Việt Nam nói về việc khôi phục đường bay đến Trung Quốc

cần dựa trên cơ sở khoa học và diễn biến dịch Covid-19.

00:30 21/02/2020

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng việc nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc cần thận trọng, dựa trên cơ sở khoa học và diễn biến dịch Covid-19.

"Việc di chuyển người từ vùng có dịch đến các nước khác cần được kiểm soát chặt chẽ, thời điểm khôi phục lại các chuyến bay giữa và Trung Quốc không thực hiện chủ quan, cần thận trọng và có cơ sở khoa học", ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, nói trong họp báo chiều 20/2.

Ông Việt trả lời câu hỏi về việc Việt Nam tạm dừng tất cả các chuyến bay đến vùng dịch của Trung Quốc, trong nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19.

Bộ Giao thông Vận tải ngày 29/1 chỉ đạo ngừng cấp phép chuyến bay đến vùng có dịch và hạn chế bay đến các thành phố khác của Trung Quốc nhằm ngăn virus corona lây lan. Các hãng hàng không Việt Nam sau đó tuyên bố dừng khai thác các đường bay đến Trung Quốc.

Sân bay Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vắng lặng vào ngày 23/1. Ảnh: AFP.

Sân bay Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vắng lặng vào ngày 23/1. Ảnh: AFP.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện có hơn 75.600 người nhiễm, ít nhất 2.130 người chết, 16.342 người bình phục và 12.064 bệnh nhân nguy kịch.

Theo Phó phát ngôn, chính phủ cùng chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ý thức nghiêm túc về mức độ nghiêm trọng trong tốc độ lây lan của virus corona. Tuy nhiên, ông khẳng định Việt Nam không cấm người nước ngoài nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, mà áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày với những người đến từ vùng dịch.

" chỉ tạm dừng việc đi lại của người dân qua các kênh không chính thức, gồm đường mòn và lối mở. không dừng hẳn giao lưu giữa hai bên", ông Việt nói.

Phó phát ngôn cho biết chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ trong giao thương, giao thông vận tải để ngăn nCoV lan rộng. Các hoạt động thương mại ở biên giới được khôi phục từng bước, đảm bảo nguyên tắc an toàn nhất.

Đánh giá cao nỗ lực chống dịch Covid-19 của Trung Quốc, ông Việt cho hay Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc và các nước để ngăn dịch lây lan, chia sẻ kinh nghiệm điều trị. 

" hết sức quan tâm, bày tỏ cảm thông trước thiệt hại của Trung Quốc. Chúng tôi tin với nỗ lực của Trung Quốc và sự hỗ trợ của quốc tế, Trung Quốc sẽ sớm vượt qua khó khăn, dịch bệnh sẽ được kiểm soát ở nước này và các nước khác", ông Việt nói.

Nguồn: VnExpress.net

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/viet-nam-noi-ve-viec-khoi-phuc-duong-bay-den-trung-quoc-4058049.html

Tags:
Trung Quốc trục xuất 3 phóng viên Mỹ vì bài viết về virus corona

Trung Quốc trục xuất 3 phóng viên Mỹ vì bài viết về virus corona

Nhà chức trách Trung Quốc thông báo tước giấy phép hoạt động và yêu cầu 3 phóng viên báo Wall Street Journal rời khỏi nước này do có bài viết về virus corona.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất