Việt Nam phản đối tàu khảo sát Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng biển

Bộ Ngoại giao hôm nay cho biết tàu khảo sát Địa chất Hải dương 8 ngày 13/8 quay lại xâm phạm vùng biển Việt Nam, chỉ 5 ngày sau khi dừng các hoạt động trái phép tại khu vực.

03:00 17/08/2019

" đã giao thiệp với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm nay cho biết, đề cập đến việc tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc ngày 13/8 quay lại xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNGVN.

Bà Hằng khẳng định đây là vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, được xác định theo các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Người phát ngôn yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam theo UNCLOS và luật pháp quốc tế.

Các lực lượng chức năng của Việt Nam tiếp tục triển khai các biện pháp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán theo đúng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Bà Hằng cho biết Việt Nam hết sức coi trọng hòa bình, an ninh, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông và thiện chí giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vì lợi ích của hai quốc gia và nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

" kêu gọi các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, khu vực và quốc tế",  bà Hằng nhấn mạnh.

Nhóm tàu Địa chất Hải dương 8 của Trung Quốc quay lại xâm phạm vùng biển Việt Nam chỉ 5 ngày sau khi dừng hoạt động khảo sát địa chấn trái phép và rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía đông nam Việt Nam chiều 7/8.

Nhóm tàu này xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông từ đầu tháng 7. Bộ Ngoại giao đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu Địa chất Hải dương 8 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Nhiều nước cũng đã lên tiếng phản đối hành vi của Trung Quốc ở vùng biển của Việt Nam. Ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo bày tỏ sự lo ngại khi Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu khí trong khu vực, bao gồm hoạt động thăm dò và khai thác lâu nay của Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel khẳng định các hành động của Trung Quốc là hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Hà Nội trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch cùng ba thành viên cấp cao của ủy ban hôm 1/8 cũng lên án Bắc Kinh, cho rằng việc Trung Quốc đưa tàu vào EEZ của Việt Nam là bằng chứng mới nhất về việc Trung Quốc sẵn sàng áp bức để khẳng định các yêu sách bất hợp pháp ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp của ASEAN tại Thái Lan hôm 2/8, ngoại trưởng ba nước Mỹ, Nhật Bản, Australia ra tuyên bố chung bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng đối với những hoạt động gây cản trở liên quan đến các dự án dầu khí lâu dài ở Biển Đông.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tâm sự: Chuyện nam nữ bình quyền giữa Tây và Việt Nam

Tâm sự: Chuyện nam nữ bình quyền giữa Tây và Việt Nam

Người nước ngoài khi sang nước ta thường rất ngạc nhiên khi thấy những cảnh: Đàn ông ngồi phè phỡn trong những quán nhậu lề đường, còn phụ nữ lại đảm nhận những việc thật dễ sợ như làm đường bên những lò nấu chảy hắc ín nóng bỏng mắt, công nhân vệ sinh hì hục đẩy xe rác nặng nề…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất