Việt Nam sẽ sử dụng huyết tương của người khỏi để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã giao cho hai bệnh viện nghiên cứu tách chiết huyết tương từ người khỏi để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

12:00 10/04/2020

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hiện Việt Nam cũng đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp khác trong điều trị bệnh Covid-19. Tiểu ban điều trị cũng thường xuyên họp để cập nhật các phác đồ điều trị này.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ cùng phối hợp để nghiên cứu đề tài trên.

Theo đó Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và hệ thống các bệnh viện chuyên ngành huyết học nghiên cứu tách chiết huyết tương từ người mắc Covid-19 đã khỏi để điều trị cho các bệnh nhân nặng theo phác đồ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

TS.Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng cho hay, sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh được truyền vào cơ thể các bệnh nhân này sẽ hỗ trợ diệt virus.

Hiện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã cử bác sĩ làm việc cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để xây dựng quy trình, hướng dẫn, chỉ định của phương pháp điều trị bằng huyết tương.

Điều trị bằng huyết tương là phương pháp mới, chưa được Việt Nam sử dụng, nên nhóm chuyên gia đang nghiên cứu tài liệu và đánh giá kỹ lưỡng.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cũng đang dự thảo đề tài nghiên cứu về sử dụng huyết tương của bệnh nhân đã khỏi bệnh để điều trị các bệnh nhân nặng. Mục đích là cố gắng cứu những bệnh nhân Covid-19 nặng, khi đã hết các phương án điều trị.

Đề tài này mới đang ở giai đoạn khởi đầu. Các chuyên gia đang thu thập, nghiên cứu kỹ các tài liệu y khoa để đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh khi tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Trước đó, WHO đã thông tin trong huyết tương của người đã khỏi bệnh Covid-19 chứa một số lượng lớn các kháng thể có thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Tại Trung Quốc một số bệnh nhân nặng cũng đã được điều trị bằng liệu pháp huyết tương chứa kháng thể này. Kết quả cho thấy những hiệu quả nhất định. Trong 12-24 giờ điều trị, bệnh nhân đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực khác, tình trạng viêm giảm và số tế bào bạch cầu tăng cao.

Một số nước Châu Âu và Mỹ cũng đã bắt đầu thực hiện phương pháp này.

Link nguồn: https://soha.vn/viet-nam-se-su-dung-huyet-tuong-cua-nguoi-khoi-de-dieu-tri-cho-benh-nhan-mac-covid-19-nang-20200409193140646.htm

Tags:
Bác sĩ Anh chia sẻ kỹ thuật thở dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona

Bác sĩ Anh chia sẻ kỹ thuật thở dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona

Một bác sĩ Anh đã chia sẻ về kỹ thuật thở dành cho bệnh nhân nhiễm corona, và J. Rowling, tác giả bộ truyện Harry Potter, tuyên bố kỹ thuật này đã giúp bà bình phục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất