Việt Nam yêu cầu Đài Loan đảm bảo an toàn cho các du khách bị bắt

Việt Nam đề nghị phía Đài Loan phối hợp xử lý và đảm bảo quyền lợi trên tinh thần nhân đạo cho các du khách bỏ trốn bị bắt lại.​

03:30 29/12/2018

Một nhóm du khách Việt ra trình diện cơ quan chức năng Đài Loan. Ảnh: AD.

Một nhóm du khách Việt ra trình diện cơ quan chức năng Đài Loan. Ảnh: AD.

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã trao đổi và yêu cầu các cơ quan chức năng Đài Loan đảm bảo an toàn, danh dự cá nhân trên tinh thần nhân đạo và điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật sở tại đối với 17 du khách Việt đang bị tạm giữ, thông cáo của Bộ Ngoại giao hôm nay cho biết.

Đây là 17 người bị chính quyền Đài Loan tìm thấy trong số 148 khách Việt được xác định là biến mất sau khi nhập cảnh vào hòn đảo này từ hôm 21/12 đến 23/12. Trong số đó có 5 người bị bắt ngày 28/12 đều ở Tân Bắc, ít nhất 5 người đã ra trình diện.

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đề nghị chính quyền Đài Loan thông báo về tình hình những người bị bắt và diễn biến liên quan đến sự việc để cùng phối hợp xử lý, tạo điều kiện để Văn phòng tiến hành thăm lãnh sự những người bị tạm giữ.

Trước đó, các cơ quan chức năng của Đài Loan cho biết những người bị bắt sẽ bị trục xuất sau khi được tìm thấy vì vi phạm Luật Di trú và không thể nhập cảnh Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định.

Đài Loan hôm nay thông báo sẽ tạm dừng cấp thị thực trực tuyến cho các nhóm khách du lịch theo chính sách ưu đãi Quan Hồng, các đối tượng khác vẫn được cấp thị thực bình thường. Đài Loan cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với đoàn đông người nhập cảnh tại các sân bay của khu vực này nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

Chương trình cấp thị thực Quan Hồng có hiệu lực từ năm 2015 miễn phí visa cho các đoàn du lịch có ít nhất 5 người đi theo tour của 102 công ty du lịch được Cục xúc tiến du lịch Đài Loan chỉ định. Theo chương trình đơn giản hóa thủ tục visa này, các du khách có thể nộp đơn xin cấp thị thực trên mạng và không mất phí với cơ quan ngoại giao.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đài Loan đã bắt được 8 du khách Việt, trong đó có 3 nữ du khách tự đến khai báo

Đài Loan đã bắt được 8 du khách Việt, trong đó có 3 nữ du khách tự đến khai báo

Đài Loan đang triển khai lực lượng, tiến hành bắt giữ các du khách Việt nghi bỏ trốn để làm việc bất hợp pháp ở vùng lãnh thổ này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất