Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

Kiều Sương / Theo VNExpress

20:14 19/01/2016

Trước việc Trung Quốc điều giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng chồng lấn ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, đã yêu cầu Bắc Kinh không tiến hành hoạt động khoan và sớm rút giàn khoan ra khỏi khu vực.

Giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: Xinhua.
Giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: Xinhua.

Các cơ quan chức năng cho biết giàn khoan Hải Dương 981 tối ngày 16/1 di chuyển đến vị trí cách đường trung tuyến giả định (giữa hai đường cơ sở – Trung Quốc) khoảng 21,4 hải lý về phía đông. 

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/1 đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ quan ngại của Việt Nam về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí nêu trên.

“Đây là khu vực chồng lấn giữa thềm lục địa miền Trung và thềm lục địa đảo Hải Nam Trung Quốc, là khu vực chưa được hai bên phân định. yêu cầu Trung Quốc không tiến hành hoạt động khoan và rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay tuyên bố.

Ông Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam bảo lưu mọi quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực này phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và thực tiễn quốc tế liên quan.

Hải Dương 981 chính là giàn khoan Bắc Kinh từng hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của hồi tháng 5/2014.

Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về biên giới trên bộ và khu vực trong cửa Vịnh Bắc Bộ. Phía ngoài cửa Vịnh là vùng chưa được hai bên phân định.

Trao đổi với VnExpress trước đó, tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên trưởng ban biên giới chính phủ, cho biết, “ở vùng chồng lấn ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ đang đàm phán thì hai bên không có quyền đơn phương tiến hành bất cứ hành động nào. Nếu một bên muốn có hành động gì thì cần có sự thoả thuận với bên kia. Khi chưa có thoả thuận thì hoạt động đơn phương là phi pháp, trái với quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và với thỏa thuận của hai bên”.

viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-rut-gian-khoan-khoi-vung-ngoai-cua-vinh-bac-bo-1
Bản đồ phân chia giữa và Trung Quốc bên trong cửa Vịnh Bắc Bộ. Ảnh:Trần Công Trục

Tags:
Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Những cám dỗ bạn nên né xa khi đi du học

Chưa bao giờ các lời mời chào viết luận, làm bài tập hộ lại trắng trợn và tràn lan trên những diễn đàn, nhóm hội du học sinh trên Facebook như bây giờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất