VietJet và Vietnam Airlines chạy đua mở đường bay tới Mỹ

Hãng hàng không VietJet đã công bố kế hoạch mở rộng đội bay với các loại máy bay thân rộng và chọn California là điểm đến đầu tiên tại Mỹ từ năm 2019.

01:24 13/11/2017

VietJet hiện là hãng hàng không tư nhân lớn nhất tại . Ảnh: Linh Luong Thai/Bloomberg

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO của VietJet nói, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Việt Nam sẽ sử dụng các loại máy bay lớn hơn (như B787s và A350s) để bắt đầu các chặng bay tới Mỹ, sau khi được sự cho phép của Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ.

Theo đó, các chuyến bay đầu tiên có thể liên kết các quốc gia Đông Nam Á với sân bay quốc tế Norman Y. Mineta San Jose, gần khu vực cộng đồng người Việt lớn và có thể dễ dàng tiếp cận với San Francisco.

Bà Thảo cũng cho biết trong vài năm tới, VietJet mong muốn mở rộng thêm các chặng bay quốc tế và các chuyến bay này sẽ chiếm khoảng 60% tổng chuyến bay của hãng.

"Chúng tôi đang xem xét khả năng sử dụng các loại máy bay thân rộng cho các đường bay dài khi điều kiện thị trường phù hợp" bà Thảo nói.

Hiện VietJet đang ngày càng mở rộng một cách mạnh mẽ và cạnh tranh trực tiếp với hãng hàng không Vietnam Airlines. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ước tính rằng thị trường này tại Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường vận chuyển hành khách phát triển nhanh nhất trong 20 năm tới.

Ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines mới đây cũng cho biết, đường bay thẳng tới Los Angeles của hãng hàng không quốc gia Việt Nam có thể được khai trương vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Năm 2016, VietJet và hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đều chiếm khoảng 42% thị phần nội địa và dự kiến năm 2017, thị phần của VietJet sẽ suy giảm do hãng này tập trung vào việc mở rộng các chuyến bay quốc tế, chuyên gia phân tích hàng không Brendan Sobie nhận định.

Trong buổi lễ với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội ngày hôm nay (12/11), VietJet đã kí kết một thỏa thuận mua động cơ Pratt & Whitney trị giá 600 triệu USD nhằm trang bị thêm cho 10 máy bay thân hẹp, dòng máy bay chính của hãng này. Đầu năm nay, VietJet cũng mới ký kết một hợp đồng trị giá 3,6 tỷ USD để mua 215 động cơ.

Từ năm 2014, VietJet đã đặt mua 230 máy bay gồm, 100 chiếc Boeing 737 Max200; 30 chiếc A320neos và 100 chiếc Airbus khác.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 12 năm 2011, VietJet hy vọng sẽ phục vụ khoảng 17 triệu hành khách trong năm nay, tăng 2 triệu so với con số của năm ngoái. Theo bà Thảo, VietJet kì vọng lợi nhuận năm nay sẽ tăng 10% so với kế hoạch đề ra.

Năm nay, sự mở rộng các chuyến bay quốc tế của VietJet tập trung hoàn toàn vào khu vực châu Á với hơn 400 chuyến bay hàng tuần tính đến cuối năm nay. 

"Việc tổ chức các chuyến bay tới Mỹ sẽ là một thách thức khó khăn cho VietJet khi phải cạnh tranh với các đối thủ lớn", Brendan Sobie nói.

Tags:
Vừa tới Mỹ, Nguyễn Thị Loan 'gây sốt' tại Hoa hậu Hoàn vũ

Vừa tới Mỹ, Nguyễn Thị Loan "gây sốt" tại Hoa hậu Hoàn vũ

Sáng nay (11/11), người đẹp Việt Nam – Nguyễn Thị Loan đã đến Las Vegas, Mỹ để bắt đầu hành trình chinh phục ngôi vị cao nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 (Miss Universe).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất