Vĩnh biệt danh ca Mai Hương (1941-2020) – “Viên ngọc quý” của tân nhạc Việt Nam

Ca sĩ Mai Hương, một trong những giọng nữ xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam vừa qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 79 tuổi.

09:17 03/12/2020

Ca sĩ Mai Hương, một trong những giọng nữ xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam vừa qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 79 tuổi.

Mai Hương được sinh ra trong một đại gia đình nghệ sĩ. Bà là con gái của nữ kịch sĩ Kiều Hạnh và ông Phạm Đình Sỹ (anh trai của những thành viên nổi tiếng trong ban Thăng Long là Thái Hằng, Thái Thanh, Hoài Trung, Hoài Bắc).

Mai Hương được lớn lên từ nhỏ trong một môi trường tràn ngập hơi thở của tân nhạc, cha mẹ của bà cũng phụ trách lớp nhạc và ban nhạc nổi tiếng là Tuổi Xanh đã đào tạo ra rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, nên Mai Hương cũng thể hiện được năng khiếu âm nhạc từ rất sớm. Từ năm 1953, khi mới được 12 tuổi bà đã dự thi cuộc tuyển lựa ca sĩ của đài phát thanh Pháp Á.

Ban Tuổi Xanh của nữ kịch sĩ Kiều Hạnh

Mai Hương từng chia sẻ trên đài RFA:

“Năm 1952, 53 gì đó, tôi mới 11, 12 tuổi thôi, ở Hà Nội vào Sài Gòn. Tôi lúc đó được cô ruột là cô Thái Thanh khuyến khích ghi tên vào chương trình thi tuyển lựa tài tử dưới thời ông giám đốc đài phát thanh Pháp Á chương trình Tiếng Việt là ông Hoàng Cao Tăng, hát bài Chú Cuội của Phạm Duy. Vào đến chung kết mà qua 4 thời kỳ như vậy là cũng không phải dễ. Qua thời kỳ thi tuyển, tôi trúng tuyển ngay. Tuần tự như vậy vào chung kết, cô Thái Thanh tập cho bài Xuân và Tuổi Trẻ của nhạc sĩ La Hối, lời Thế Lữ. Tất cả mọi người ngồi ban giám khảo nói rằng một con bé 12 tuổi hát bài ấy là quá khó, thế là chấm đậu luôn.”

Từ đó, Mai Hương đã được những nhạc sĩ trưởng ban văn nghệ của các đài phát thanh để ý, ngay từ lúc bà còn hát trong chương trình thiếu nhi, rồi sau đó được mời cộng tác với các “ban nhạc người lớn”.

Cùng lúc đó, Mai Hương còn cộng tác với các chương trình thiếu nhi, đồng thời theo học trường Quốc Gia Âm Nhạc và được những giáo sư nổi tiếng hướng dẫn: Học violon với thầy Nhiên, ký âm pháp với thầy Nguyễn Cầu, đàn tranh với thầy Nguyễn Hữu Ba và hợp xướng với thầy Hải Linh. Tuy nhiên sau đó vì bận thi tú tài 1 nên Mai Hương phải bỏ dở dang việc học nhạc. Tuy nhiên bà cũng kịp có được căn bản khá vững vàng nên khi cộng tác với những chương trình tân nhạc lớn đã không gặp phải một khó khăn nào. Mai Hương được hầu hết đồng nghiệp nhận xét là nắm rất vững nhạc lý, nên khi vào hát trong đài phát thanh ngay từ khi còn rất trẻ, bà có thể cầm tờ nhạc lên là có thế hát ngay được và phối hợp rất ăn ý với ban nhạc, chứ không cần phải tập dượt trước như nhiều ca sĩ khác.

Dù là một giọng ca nổi tiếng và được đánh giá cao, nhưng khi còn ở Việt Nam, bà ít khi xuất hiện trước khán giả. Tên tuổi Mai Hương được biết đến nhiều đều từ các chương trình phát thanh và truyền hình. Ngoài đài phát thanh Pháp Á và Đài Phát Thanh Sài Gòn, bà còn hát trên những đài Quân Đội và Tiếng Nói Tự Do, đài Truyền Hình Việt Nam, cộng tác với hầu hết những chương trình ca nhạc nổi tiếng vào thời đó với các trưởng ban như Nghiêm Phú Phi, Nguyễn Quí Lãm, Võ Đức Tuyết, Y Vân, Hoàng Trọng, Vũ Thành…

Mai Hương và 2 chú ruột nổi tiếng là Hoài Trung – Phạm Đình Viêm và Hoài Bắc – Phạm Đình Chương

Mai Hương từng tâm sự: “Khán thính giả của tôi đại đa số là người lớn tuổi. Đó là điều dĩ nhiên vì giọng hát của mình là giọng hát cũ, bài hát mình cũng là bài hát cũ thì đương nhiên đối tượng của mình cũng phải là lớp khán giả đó, lớn tuổi và yêu loại nhạc tiền chiến”.

Ca sĩ Mai Hương lập gia đình với một công chức tùng sự tại Nha Hàng Không Dân Sự. Bà từng cho biết là chỉ quen biết chồng (ông Trương Dục) được 3 tháng trước khi tổ chức lễ thành hôn tại nhà hàng Đồng Khánh vào tháng 9 năm 1961.

Nhà anh chị của ông Trương Dục trong cùng một con hẻm với nhà Mai Hương trên đường Bùi Thị Xuân ở Quận 1 – Sài Gòn, họ chỉ thấy mặt chứ chưa hề nói chuyện với nhau bao giờ. Mai Hương cho biết cuộc hôn nhân của cô đều đến từ sự xếp đặt của gia đình mà không phải đến từ tình yêu thật sự.

Tuy nhiên, sau tròn 60 năm chung sống, Mai Hương đã hoàn toàn tìm được hạnh phúc trọn vẹn bên chồng và 4 người con, gồm 1 trai và 3 gái.

Mai Hương cùng chồng và 4 con rời Việt Nam vào ngày 22 tháng 4 năm 1975. Sau một tuần ở đảo Guam, cả gia đình sang thẳng Nam California, tạm trú tại trại Pendleton một thời gian ngắn trước khi bắt đầu một cuộc sống mới trên xứ người.

CD nhạc Mai Hương ở hải ngoại

Vào những năm cuối đời, cuộc sống êm đềm của Mai Hương cứ thế trôi qua trong những ngày hạnh phúc bên cạnh người bạn trăm năm trên vùng đồi Rowland Heights thơ mộng, là nơi bà tìm được sự thảnh thơi cho tâm hồn với những sinh hoạt bình thường của một ngày trong cuộc sống.

Sau 60 năm sống hạnh phúc bên nhau, đôi vợ chồng Mai Hương – Trương Dục có thể được coi là một trong những cặp vợ chồng nghệ sĩ sống bền bỉ với nhau nhất. Một ngày cuối tháng 11 năm 2020, Mai Hương đã giã từ người thân để ra đi ở tuổi 79. Như vậy trong cùng năm 2020, cả 2 cô cháu ruột là Thái Thanh và Mai Hương đều đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Xin cúi mình tưởng tiếc những tài danh bậc nhất của âm nhạc Việt Nam

nhacxua.vn biên soạn

Tags:
Chuyển giao quyền lực hoàn toàn trái ngược, ông Biden tránh 'vết xe' của ông Trump

Chuyển giao quyền lực hoàn toàn trái ngược, ông Biden tránh "vết xe" của ông Trump

Không sa thải đội ngũ chuyển giao quyền lực, không ném tài liệu nhân sự vào thùng rác, ông Biden đang cho thấy cách thành lập chính quyền mới hoàn toàn khác với Tổng thống Trump, Politico nhận xét.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất