Vĩnh biệt vị giáo sư có công lớn trong khống chế dịch SARS tại Việt Nam

GS-TSKH Lê Đăng Hà, chuyên gia giỏi của chuyên ngành Truyền nhiễm tại Việt Nam, đã từ trần vào hồi 4 giờ ngày 6.1.

10:50 12/01/2021

GS-TSKH Lê Đăng Hà là chuyên gia đầu ngành Truyền nhiễm của Việt Nam. Ông sinh năm 1935, từng là sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội niên khóa 1954 - 1960.

Sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường làm công tác giảng dạy. Năm sau đó, ông được cử sang Liên Xô làm luận án phó tiến sĩ (năm 1972) và tiến sĩ (năm 1986). Ông nguyên là Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới (nay là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư), Bộ Y tế.

GS-TSKH là một trong những người có nhiều cống hiến, nỗ lực lớn trong việc đẩy lùi dịch SARS tại Việt Nam năm 2003. Với những cống hiến của ông cho ngành Y tế, năm 2009, ông được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Vĩnh biệt vị giáo sư có công lớn trong khống chế dịch SARS tại  - ảnh 1

Các học trò (bên trái ảnh) của GS Lê Đăng Hà đến chúc mừng Thầy ngày 20.11.2020. Các học trò (bên trái ảnh) của GS Lê Đăng Hà đến chúc mừng Thầy ngày 20.11.2020. 

Lãnh đạo Bộ Y tế ghi nhận GS-TSKH Lê Đăng Hà đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công sức góp phần phát triển ngành truyền nhiễm, đào tạo nhiều học trò giỏi. Ông có công lớn trong ngăn chặn dịch SARS năm 2003, người góp phần cho ngăn chặn dịch SARS, là "vị chỉ huy" điều trị thành công các ca bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp do virus nguy hiểm này. 

Trong vụ dịch SARS 2003, tại Viện Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, nơi tiếp nhận điều trị các ca bệnh SARS, không có ca tử vong, dù đó là virus gây bệnh cảnh nặng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Nỗ lực của GS Lê Đăng Hà và các đồng nghiệp, cán bộ y tế của Viện khi đó đã góp phần cho thành công chống dịch, Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới công bố khống chế được dịch SARS.

Tới thăm GS Lê Đăng Hà dịp 27.2.2020 vừa qua, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, đã bày tỏ: “GS Lê Đăng Hà là tấm gương cho đội ngũ những người đang công tác trong ngành Y tế noi theo, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Những lao động cống hiến miệt mài của GS-TS KH Lê Đăng Hà càng thêm phần giá trị khi ngành y tế nỗ lực hơn nữa để phòng chống dịch Covid-19”.

"Vĩnh biệt Thầy, GS-TSKH Lê Đăng Hà, người thầy đáng kính của bao nhiêu thế hệ học trò, cây đại thụ của chuyên ngành Truyền nhiễm Việt Nam", PGS Đỗ Duy Cường học trò của GS Lê Đăng Hà bày tỏ.

Tags:
Phó TT Mike Pence sẽ dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Phó TT Mike Pence sẽ dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Phó Tổng thống Mike Pence vẫn sẽ tham dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20/1 tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất