Virus bại liệt có thể giúp điều trị ung thư não

Ung thư não rất hiếm nhưng bất kỳ ai phát triển ung thư não đều có thể là u nguyên bào. Thật không may vì hầu hết các bệnh nhân sẽ chết sau khoảng 14 tháng được chẩn đoán.

00:30 30/06/2018

Glioblastoma là một loại ung thư não khá phổ biến gần đây sau khi giới báo chí liên tục đưa tin về loại virus này, một loại virus mà Thượng nghị sĩ John McCain cũng bị nhiễm và phải điều trị. Glioblastoma “thâm nhập” vào cuộc sống của hơn 15.000 người trong năm 2015. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke đang làm việc để giảm số lượng đó thông qua “liệu ​​pháp virus giảm co” từ một kẻ thù bất ngờ: Vi rút bại liệt.

Giải pháp điều trị virus oncolytic cho bệnh ung thư là gì?

Đó là một loại điều trị được gọi là liệu pháp miễn dịch virus ở con người, có thể chống ung thư theo những cách khác nhau, được sửa đổi trong phòng thí nghiệm và được sử dụng để chống ung thư. Thông qua liệu pháp virus giảm co, virus có thể kích thích hệ thống miễn dịch, cùng một hệ thống chống lại căn bệnh như cúm, cũng tấn công ung thư. Với dạng liệu pháp đặc biệt này, các virus cũng có thể tự lây nhiễm các tế bào ung thư, làm cho chúng vỡ ra và chết.

Điều trị bằng siêu vi phát sinh từ nhiều năm trước, khi các trường hợp tái phát khối u tự phát xảy ra sau khi chủng ngừa với virus sống suy yếu. Đã có những nghiên cứu sử dụng liệu pháp virus cho ung thư phổi và khối u ác tính, với một liệu pháp virus thực sự được chấp thuận cho khối u ác tính do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận vào năm 2016.

Mẫu poliovirus biến đổi được phát hiện để tấn công các tế bào khối u nguyên bào.

Tại sao sử dụng phương pháp này để điều trị ung thư não?

Ung thư não rất hiếm nhưng bất kỳ ai phát triển ung thư não đều có thể là u nguyên bào. Thật không may vì hầu hết các bệnh nhân sẽ chết sau khoảng 14 tháng được chẩn đoán.

Đó không chỉ do khuynh hướng ác tính cao mà còn vì sức đề kháng của nó đối với các phương pháp điều trị ung thư hiện tại còn chưa phát triển như: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

Các phương pháp điều trị mới là rất cần thiết, và loại ung thư đặc biệt này có những đặc tính khiến nó trở thành một ứng cử viên lý tưởng cho liệu pháp virus.

Tất cả hoạt động như thế nào?

Một poliovirus (virus bại liệt) sống được sử dụng, làm suy yếu bởi một quá trình được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Điều quan trọng cần lưu ý là virus sống là những thành phần quan trọng của nhiều vaccine trên toàn thế giới, chẳng hạn như virus bại liệt.

Trong trường hợp điều trị bằng thuốc chống ung thư, poliovirus được biến đổi gen để nó hoạt động giống như bản thân virus thông thường nhưng không có khả năng gây bệnh “bình thường”. Phần gây bệnh của bệnh bại liệt, gây ra một căn bệnh thần kinh tàn phá, được lấy ra và được thay thế bằng một phần vô hại.

Đối với hệ thống miễn dịch, nó trông giống như “bệnh bại liệt thực sự” nhưng không có khả năng gây bệnh, hoặc thậm chí gây đột biến với bất cứ thứ gì có thể gây ra nó. Điều này là quan trọng, vì virus biến đổi phải duy trì khả năng ảnh hưởng đến cùng một đích, bộ não.

Virus cũng được sửa đổi thêm để bao gồm các thành phần kích thích hệ miễn dịch của người bệnh. Bệnh nhân u nguyên bào gan thường có hệ thống miễn dịch kém hoạt động. Bằng cách chèn một phân đoạn mới vào virus, như từ cảm lạnh thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động mà không có bất kỳ bệnh tật thực sự nào. Một phản ứng mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch thu hút các tế bào đối với ung thư để tấn công nó.

Bởi vì các tế bào ung thư hoạt động khác với các tế bào bình thường, virus biến đổi gen tương tác khác nhau với các tế bào ung thư và không ung thư. Các tế bào ung thư từ glioblastoma có thành phần hóa học khác với các tế bào não không phải ung thư. Do đó, gen virus được biến đổi có khả năng nhắm vào các tế bào ung thư, lây nhiễm và tiếp quản máy móc của tế bào và khuyến khích hệ miễn dịch độc đáo của một người bị tấn công.

Hải Vân - Tin Nước Mỹ

Bé trai 6 tuổi vuốt trán an ủi em gái ung thư não

Bé trai 6 tuổi vuốt trán an ủi em gái ung thư não

"Anh yêu em", Jackson vừa nói vừa nắm tay, nhẹ nhàng vuốt trán em gái Addy đang hấp hối trên giường bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất