Virus viêm phổi Vũ Hán tăng lực phát tán

Khả năng lây của virus nCoV ngày càng mạnh hơn, khiến dịch bệnh sẽ phát tán rộng, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết.

12:30 27/01/2020

Hiện hơn 2.000 người đã bị nhiễm bệnh, 56 người tử vong.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Ma Xiaowei, phát biểu trong một cuộc họp hôm nay, rằng sự hiểu biết của giới chức về loại virus mới này có hạn, và mọi người chưa lường hết được nguy cơ khi virus biến thể.

Ông Ma cho hay thời gian ủ bệnh của corona virus kéo dài từ một đến 14 ngày, và virus lây lan trong thời gian ủ bệnh. Điều này không giống với ở virus gây Hội chứng Suy hô hấp cấp (SARS) năm 2003, từng giết chết gần 800 người. 

Kiểm tra thân nhiệt những người tham dự cuộc họp báo do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tổ chức ngày 26/1 (mùng 2 Tết). Ảnh: Reuters. 
Kiểm tra thân nhiệt những người tham dự cuộc họp báo do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tổ chức ngày 26/1 (mùng 2 Tết). Ảnh: Reuters. 

Các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan, như phong tỏa thành phố, hạn chế giao thông và du lịch, hủy bỏ các sư kiện công cộng lớn, sẽ được làm mạnh hơn, ông Ma tuyên bố chiều mùng 2 Tết. Hiện các lệnh hạn chế của giới chức đã áp dụng cho ít nhất 40 triệu người ở hơn 10 thành phố. 

Virus gây viêm phổi Vũ Hán, được cho là bắt nguồn từ một khu chợ bán hải sản và động vật sống ở thành phố 11 triệu dân ở miền trung Trung Quốc, đã lan tới nhiều tỉnh nước này và nhiều nước khác, từ châu Á, Mỹ đến châu Âu và Australia.

Tại Việt Nam, có hai người Trung Quốc được xác định dương tính với virus nCoV, đang được cách ly ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Các địa phương khác, trong đó có Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hóa, đang theo dõi cách ly một số bệnh nhân bị sốt và có biểu hiện như cúm. Tổng cộng có 59 người đang được cách ly. 

Các nhà khoa học cho rằng virus gây bệnh có trong cơ thể con dơi, lây sang rắn khi rắn ăn dời. Sau đó nó biến thể và lây từ người sang người. Trung Quốc hôm nay công bố lệnh cấm bán động vật hoang dã trên toàn quốc, đối vơi các chợ truyền thống, nhà hàng và trang thương mại điện tử.

Thục Linh (Theo Reuters)

Tags:
Cảnh sát Mỹ gốc Việt chia sẻ điều thích nhất từ tết

Cảnh sát Mỹ gốc Việt chia sẻ điều thích nhất từ tết

Trước thềm xuân Canh Tý 2020, cảnh sát Mỹ gốc Việt Nguyễn Duy Khang đã chia sẻ với Thanh Niên về cách gia đình ông đón tết cũng như không khí đón Tết ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất