Vitamin C hạn chế tác hại đối với phổi của trẻ có mẹ hút thuốc

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chứng minh vitamin C có thể giúp hạn chế tác hại của việc người mẹ hút thuốc trong thai kỳ đối với phổi của trẻ.

04:30 13/12/2018

Theo tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine, một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Đại học khoa học và sức khỏe Oregon, Mỹ, tiến hành đã chỉ ra rằng vitamin C có thể làm giảm tác hại gây ra cho phổi của trẻ nếu mẹ của cháu hút thuốc trong thai kỳ.

Ở độ tuổi 3 tháng, những đứa trẻ có nhịp thở tốt hơn đáng kể nếu mẹ chúng uống đều đặn 500 mg vitamin C trong thời gian mang thai.

Tổng cộng có 251 phụ nữ mang thai đã được mời tham gia nghiên cứu. Tại thời điểm phân tích, được biết, những phụ nữ mang thai hút ít nhất 1 hoặc 2 điếu thuốc trong tuần qua. Tới 13 - 23 tuần tuổi thai, các nhà khoa học cho họ dùng vitamin C hoặc giả dược.

Kết quả cho nhóm chính được dùng vitamin C rất đáng khích lệ. Một mặt, hút thuốc làm giảm nồng độ axit ascorbic, một thành phần của vitamin C mà cơ thể tiếp nhận. Tại thời điểm nghiên cứu, những phụ nữ hút thuốc có nồng độ axit ascobic dưới mức bình thường. Nhưng bổ sung vitamin C làm tăng nồng độ axit ascorbic, do đó, chống lại được stress oxy hóa gây ra bởi hút thuốc.

Cindy McEvoy, giáo sư nhi khoa tại Đại học khoa học và sức khỏe Oregon, tác giả của công trình nghiên cứu cho rằng dùng một liều vitamin C tương đối thấp có thể là một biện pháp can thiệp an toàn và rẻ tiền, có khả năng giúp duy trì sức khỏe hô hấp của hàng triệu trẻ sơ sinh trên toàn thế giới có mẹ hút thuốc lá.

Nguồn: motthegioi.vn

Tags:
Không tập thể dục có hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, tiểu đường và các bệnh tim mạch

Không tập thể dục có hại cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, tiểu đường và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng không tập thể dục gây nguy hiểm cho sức khỏe hơn hút thuốc lá, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất