Vitamin D và dầu cá không có tác dụng phòng ngừa ung thư và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu lớn cho thấy vitamin D và thuốc omega-3 không có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch hay ung thư.

05:00 13/11/2018

Trong những năm gần đây, nhiều người Mỹ đã sử dụng vitamin D và dầu cá như một gợi ý để ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, một nghiên cứu ngẫu nhiên lớn và được chính phủ tài trợ nghiêm ngặt - nghiên cứu về dầu cá omega-3 và vitamin D - đã tìm thấy chất bổ sung không làm giảm tỷ lệ ung thư ở người lớn khỏe mạnh.

Tiến sĩ Clifford J. Rosen thuộc Viện nghiên cứu Trung tâm Y tế Maine ở Scarborough, cho biết: “Thật đáng thất vọng, nhưng luôn có những kỳ vọng cao cho vitamin D.”

“Về phòng ngừa ung thư, tôi nghĩ cánh cửa đã đóng lại. Tôi không nghĩ có lợi ích gì ở đó cả”, Tiến sĩ Rosen nói. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất bổ sung axit béo omega-3 không làm giảm các biến cố tim mạch hoặc ung thư.

Tuy nhiên, các kết quả gợi ý một số lợi ích tiềm năng, mà sẽ cần phải được khám phá trong các thử nghiệm riêng biệt. Nó cho thấy các lợi ích giảm tử vong do ung thư cho những người dùng vitamin D trong ít nhất hai năm, và giảm khả năng đau tim hơn ở những người dùng dầu cá. Và mọi người cần vitamin D để hấp thu canxi và cho các chức năng cơ thể khác.

Tiến sĩ JoAnn E. Manson, một điều tra viên tại Bệnh viện Brigham, người dẫn đầu cuộc thử nghiệm, nói rằng vì dầu cá không làm giảm khả năng đột quỵ, nó không ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tim mạch. Nhưng bà cho biết một phân tích khác nhìn riêng về cơn đau tim đã giảm 28% trong số những người dùng dầu cá, giảm 40% ở những người ăn cá và giảm 77% ở người Mỹ gốc Phi. Cô cho biết việc giảm 28 phần trăm là "khá tuyệt vời và đó là những gì bạn thấy với statin.”

Viện Y học năm 2011 đã kết luận rằng hầu hết người Mỹ có đủ lượng vitamin D và sự thiếu hụt đó đã được phóng đại. Nhóm cũng lưu ý rằng các báo cáo về lợi ích tiềm năng là không phù hợp.

Đối với các sản phẩm bổ sung dầu cá, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hiện không tư vấn cho những người trưởng thành khỏe mạnh không bị bệnh tim nên bổ sung dầu cá omega-3, mặc dù họ khuyến cáo nên ăn cá thường xuyên.

Đối với các tác dụng của vitamin D và omega-3 trên các điều kiện khác, hãy chú ý theo dõi. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ công bố thêm những phát hiện về lợi ích của chúng đối với bệnh tiểu đường, trầm cảm, rối loạn tự miễn dịch và chức năng nhận thức trong những tháng tới, Tiến sĩ Manson nói.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Dầu cá có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ tới 25%

Dầu cá có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ tới 25%

Theo một nghiên cứu mới đây, các thành phần trong dầu cá có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch chính như đau tim và đột quỵ lên tới 25%.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất