Vợ chồng Bill Gates chi thêm 150 triệu USD để chống lại dịch Covid-19 ngay sau khi Mỹ tuyên bố cắt viện trợ cho WHO

Bill Gates viết trên Twitter: "Dừng tài trợ cho WHO trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu là một hành động nguy hiểm. Thế giới đang cần họ hơn bao giờ hết".

00:30 17/04/2020

Trong một thông cáo báo chí ngày 15/4 vừa qua, quỹ Bill & Melinda Gates cho biết họ sẽ hỗ trợ thêm 150 triệu USD cho công tác phòng chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, qua đó, nâng tổng số tiền cam kết của tổ chức này lên 250 triệu USD.

Quỹ mới thành lập trên sẽ chi tiền cho việc phát triển thử nghiệm, điều trị và điều chế vắc-xin chống Covid-19 cũng như giúp các tổ chức khác là đối tác của họ ở châu Phi và Nam Á mở rộng "nỗ lực phát hiện, điều trị bệnh".

Bà Melinda Gates, đồng chủ tịch của tổ chức cho biết: "Có một điều ngày càng trở nên rõ ràng là phản ứng của các quốc gia trên thế giới với đại dịch này sẽ không hiệu quả trừ khi có sự công bằng. Quỹ của chúng tôi sẽ hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở những nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi các nhà lãnh đạo địa phương và nhân viên y tế đang làm những công việc anh hùng để bảo vệ cộng đồng".

Thông báo lập quỹ mới được đưa ra sau khi tỷ phú Bill Gates không đồng tình với quyết định cắt viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Tổng thống Donald Trump ngày 14/4.

Theo đó, ông Trump chỉ đạo chính quyền tạm giữ lại khoản ngân sách đóng góp cho WHO có trị giá 400 triệu USD – 500 triệu USD do cách xử lý đại dịch Covid-19 không tốt của họ. Tại cuộc họp báo cùng ngày ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cáo buộc WHO đã "không hoàn thành trách nhiệm cơ bản và phải chịu trách nhiệm cho điều này".

Washington sẽ tạm giữ tiền đóng góp và dành 60 ngày đến 90 ngày tới để "đánh giá vai trò của WHO trong những sai sót quản lý nghiêm trọng và che giấu sự lây lan của virus corona".

Sau thông báo của ông Trump, Bill Gates viết trên Twitter: "Dừng tài trợ cho WHO trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu là một hành động nguy hiểm. Công việc của tổ chức này là làm chậm sự lây lan của đại dịch. Nếu việc đó bị dừng lại, không một tổ chức nào khác có thể thay thế họ. Thế giới đang cần WHO hơn bao giờ hết".

Tiếp đó, vị tỷ phú chia sẻ trong thông cáo báo chí ngày 15/4: "Covid-19 không nằm ngoài biên giới nào cả. Cộng đồng thế giới phải hiểu rằng chừng nào dịch bệnh này còn có mặt ở đâu đó, chúng ta cần hành động quyết liệt như thể nó xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đánh bại đại dịch Covid-19 đòi hỏi mức độ hợp tác quốc tế chưa từng có và các khoản tài trợ lớn".

Cách đây không lâu, quỹ Bill & Melinda Gates đã cam kết ủng hộ 150 triệu USD để tài trợ cho nhiều dự án điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, nhà đồng sáng lập Microsoft còn cam kết đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng 7 nhà máy để tìm ra vắc-xin phòng bệnh sớm nhất có thể.

Vợ chồng Bill Gates không phải những tỷ phú công nghệ duy nhất cam kết quyên góp số tiền lớn để giúp chống lại đại dịch. Tuần này, CEO của Twitter, Jack Dorsey tuyên bố đóng góp 1 tỷ USD cho một quỹ cứu trợ. Ước tính, số tiền trên chiếm khoảng 28% giá trị tài sản ròng của ông. Trong khi đó, CEO của tập đoàn thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos cam kết 100 triệu USD và CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đóng góp 25 triệu USD cho công tác phòng chống dịch.

Link nguồn: https://cafebiz.vn/vo-chong-bill-gates-chi-them-150-trieu-usd-de-chong-lai-dich-covid-19-ngay-sau-khi-my-tuyen-bo-cat-vien-tro-cho-who-20200416145149034.chn

Tags:
Các tiểu bang Mỹ hợp tác để tái khởi động nền kinh tế

Các tiểu bang Mỹ hợp tác để tái khởi động nền kinh tế

Đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi các Mỹ thực hiện các lệnh giãn cách xã hội và ở nhà. Các tiểu bang đang bắt đầu xem xét tái khởi động nền kinh tế và từ từ dỡ bỏ các hạn chế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất