Vợ chồng gốc Việt hiện thực giấc mơ Mỹ bằng quán gà rán

Vợ chồng Trâm Đào đang sở hữu một trong những quán gà rán được ưa chuộng nhất ở Dallas, ban đầu vốn là một tiệm giặt là.

22:30 17/10/2019

Cậu con trai út của vợ chồng anh Sơn và chị Trâm Đào, 44 tuổi, rất kén ăn nhưng thích món gà rán. "Mọi đứa trẻ đều thích gà rán đúng không?, chị Trâm nói. "Chúng không thích ăn gà lẫn xương, chúng chỉ thích ăn những dải thịt mềm. Tôi suốt ngày nấu gà cho thằng bé".

Hiện nay món gà rán của chị Trâm đã trở thành món ăn yêu thích tại nhà hàng Mike’s Chicken, một trong những nhà nổi tiếng nhất ở Đại lộ Maple, thành phố Richardson, quận Dallas, bang Texas.

Vợ chồng Sơn và Trâm Đào tại Mikes Chicken. Ảnh: Dallas News
Vợ chồng Sơn và Trâm Đào tại Mike's Chicken. Ảnh: Dallas News

Được đặt tên theo tên của con trai, nhà hàng là thành quả của sự nỗ lực làm việc chăm chỉ và năng lực kinh doanh. Tại Mike’s Chicken, Trâm và chồng chị đang thực hiện giấc mơ Mỹ của họ về một miếng gà rán nóng giòn.

Đôi vợ chồng gốc Việt gặp nhau vào những năm 1990, khi đang sống ở bang Minnesota. "Chúng tôi đến đây sống, không có gì trong tay. Chúng tôi phải nỗ lực làm việc", anh Sơn nói.

Sau khi kết hôn, anh làm thợ cơ khí và đến đầu những năm 2000, gia đình họ chuyển tới Texas. Chị Trâm sau đó mua lại một tiệm giặt là nằm trên đại lộ Maple, công việc giúp chị có thời gian linh hoạt để đưa đón các con đến các hoạt động ngoại khóa.

Thi thoảng, những đứa trẻ kêu đói bụng sau giờ học. Mike rất thích ăn gà rán ở các cửa hàng đồ ăn nhanh địa phương nhưng Trâm không bao giờ đồng ý. "Tôi nói với thằng bé rằng mẹ có thể làm ngon hơn thế", chị kể.

Cuối cùng, chị quyết định tự mình rán gà và tự tin với thành quả đến mức quyết định mở quầy bán thêm gà rán tại tiệm giặt là. Chị chỉ sử dụng một góc nhỏ trong tiệm, đủ để đặt một cái bếp đơn giản, một bàn chế biến và một bếp chiên. Không bàn, thậm chí không ghế.

Một suất gà rán, bánh mỳ và khoai tây chiên ở Mikes Chicken. Ảnh: Dallas News
Một suất gà rán, bánh mỳ và khoai tây chiên ở Mike's Chicken. Ảnh: Dallas News

Dù thiếu chỗ ngồi, khách hàng vẫn kéo đến. Một sau đó, Trâm mở rộng không gian quầy hàng để kê bàn cho khách đến ăn. Dần dần, khách hàng gọi điện đặt bàn ăn tối trước và thuyết phục bà chủ đưa cả thịt gà nguyên xương và da vào thực đơn. Tuy nhiên, Trâm cho hay những ngày đầu bán đồ ăn, chị cũng gặp phải nhiều sự hoài nghi.

"Nhiều người Mỹ hỏi tôi ai đã làm món này. Họ không tin người châu Á có thể làm gà rán!", chị kể.

Thậm chí những người Mỹ gốc Á khác như Christopher Lee, 25 tuổi, ở Dallas, cũng nói như vậy. "Tôi cứ nghĩ đó là một gia đình ở miền nam nước Mỹ. Hoặc là một nơi nào đó chứ không phải người châu Á. Vì khi nói về đồ ăn ở miền nam, bạn thường nghĩ về người da trắng hoặc người Mỹ gốc Phi".

Tuy nhiên, sự thơm ngon của món gà ở Mike's Chicken đã xóa tan nghi ngờ của Lee. Kể từ khi nhập học ở trường y ở đại học Texas vào năm ngoái, Lee và bạn cùng phòng cứ vài tuần lại đến đây ăn gà rán.

Hiện nay khách hàng tại Mike’s Chicken là hình mẫu hoàn hảo của Dallas. Những người đang chờ gọi món vào một chiều chủ nhật gần đây bao gồm một chàng trai trẻ đội mũ cao bồi và đi bốt da ca sấu, các gia đình có con nhỏ và những đôi nam nữ nắm tay nhau. Đến 17h45, cửa hàng đã hết bánh quy, đến 18h thì hết gà nguyên xương và chỉ còn thịt mềm.

Sunny Patel, 25 tuổi, ở thành phố Irving, một khách hàng quen, còn nhớ chính xác ngày anh lần đầu ăn ở Mike's là 6/3, vì hôm đó anh và vợ vừa quay xong video cưới.

"Tôi nghĩ đây là món gà rán ngon nhất ở Dallas", Patel nói. "Tôi đã đưa em họ đến đây vì cậu ấy không tin". 40 phút sau, em họ của Patel cũng là fan của Mike's.

Gần như tất cả các khách hàng đều khen ngợi gia vị của món gà thấm vào thịt lẫn bánh mỳ. Điều đặc biệt là mọi công thức chế biến đều xuất phát từ Trâm. "Bột mỳ, gia vị, nước sốt, tôi đều tự làm", chị nói. "Tôi phải hình dung chính xác nó có hương vị như thế nào".

Một nhóm khách quen từ Los Angeles luôn ghé Mikes Chicken mỗi khi đến Dallas công tác. Ảnh: Dallas News
Một nhóm khách quen từ Los Angeles luôn ghé Mike's Chicken mỗi khi đến Dallas công tác. Ảnh: Dallas News

Chị và chồng cho rằng món gà của mình là thức ăn lành mạnh vì có độ tươi ngon và các nguyên liệu đảm bảo. Tuy nhiên, một ngày nào đó, Trâm hy vọng mở một nhà hàng phục vụ những món ăn đã gắn bó với những năm tháng chị lớn lên.

"Tôi cũng muốn làm ra những món ăn thật sự bổ dưỡng, không gluten và có lượng tinh bột thấp", Trâm nói. "Ở Việt Nam, mọi người ăn ít thịt và nhiều rau".

Chị đặc biệt muốn thử đồ ăn chay nhưng trong tương lai gần, Trâm sẽ tập trung vào cải thiện Mike's Chicken và mở rộng thêm lựa chọn. Dù món ăn là gì, Trâm cũng làm những gì chị thích nhất, đó là nấu ăn phục vụ gia đình, bạn bè và khách hàng.

"Những người nhập cư như chúng tôi phải học mọi thứ từ đầu, khác biệt ngôn ngữ và văn hóa", Trâm nói. "Nhưng không sao. Nếu bạn yêu những gì mình làm, bạn sẽ đạt được kết quả".

Anh Ngọc (Theo Dallas News)

Tags:
Thạc sĩ du học Mỹ chạy xe ôm kiếm ăn: Một thế hệ trí thức đang bị đánh cắp

Thạc sĩ du học Mỹ chạy xe ôm kiếm ăn: Một thế hệ trí thức đang bị đánh cắp

Đó có lẽ là nỗi niềm không phải chỉ của riêng anh Phạm Quốc Thái. Hàng trăm, hàng nghìn bậc phụ huynh cũng đang giật mình điếng người: liệu đứa con đang được nuôi ăn học mất bao công sức của mình sau này có rơi vào hoàn cảnh tương tự?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất