Vỡ mộng bỏ phố về quê để dễ sống

Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ về quê trồng rau, nuôi gà là mơ ước, để cuộc sống an nhàn, không bon chen, nhưng đó là sai lầm.

14:17 31/10/2020

Trước việc nhiều người trẻ ôm mộng bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà, không ít độc giả chỉ ra thực tế hoàn toàn trái ngược:

Nhiều bạn trẻ cứ nghĩ về quê trồng rau nuôi gà là mơ ước, là cuộc sống an nhàn không bon chen, đúng là tuổi trẻ chưa trải sự đời. Là một người sống ở quê 20 năm, trước khi ra phố, tôi xin khẳng định cuộc sống mưu sinh ở quê không đơn giản như các bạn nghĩ đâu. Trái lại, người quê rất vất vả, cơ cực, không phải cứ trồng cây rau xuống đất là có rau ăn, bán kiếm tiền, không phải cứ mua gà về nuôi là gà tự lớn đợi các bạn bắt về thịt. Thực tế, có đủ thứ khác như dịch bệnh, mất mùa, mất giá bủa vây lấy bạn.

Phải có kỹ thuật canh tác, kinh nghiệm, mùa nào thì trồng cây gì, trồng vào khoảng thời gian nào là phụ hợp, khoảng cách giữa các cây sao cho hợp lý để cây phát triển được và tối ưu hoá diện tích, năng suất. Lên luống cao hay thấp, tỷ lệ bón phân, bón bao nhiêu là đủ. Mỗi thời kỳ phát triển của câu lại phải bón một loại khác nhau, tỷ lệ tưới nước, rồi sâu bệnh là bệnh gì, thì phun thuốc gì... Những cái này phải tích lũy kinh nghiệm rất lâu mới biết, cả một kho kiến thức chứ không vừa.

Nếu các bạn đã có một số tiền lớn và về quê làm nông chỉ để cho vui, không phải lo cơm, áo, gạo, tiền thì không sao. Còn nếu bạn về mưu sinh bằng nghề nông thì đó không phải cuộc sống màu hồng như các bạn nghĩ đâu.

Bố tướng

Nguời ở miền quê, nông thôn, miền núi lên thành thị hay bất cứ đâu cũng sẽ sống, thích nghi đựợc vì từ nhỏ họ tiếp xúc nhiều với tất cả các tầng lớp, trải qua khó khăn gian khổ, họ sống vì mọi người, vì cộng đồng. Ngược lại, người thành phố không hình dung đuợc thăng trầm cuộc sống, sinh ra mọi thứ chỉ cần buớc vài bứớc chân là có đủ.

Họ đi du lịch vài ba ngày, thấy cuộc sống bình yên ở vùng quê, cảm giác lạ lẫm, thích thú nên ảo tuởng, mơ uớc đó là cuộc sống mình cần. Nhưng thực tế, khi sống ở đó, các bạn không thể chịu nổi vì bản thân không chịu cực khổ đựợc. Bạn cũng không bỏ đựợc những thú vui đã trải qua ở thành thị. Khi đó, bạn chỉ có thể nghĩ đến bản thân trước tiên, không vì gia đình đuợc.

Phong Nguyen

Bây giờ, giới trẻ bị phim ảnh làm cho lầm tưởng ở quê toàn màu hồng. Nếu thực tế hay ho vậy thì dân quê chẳng phải lên thành phố mưu sinh làm gì. Nhiều bạn tôi gặp đã bỏ tiền mua một dàn thủy canh làm sẵn rồi cứ nghĩ về quê trồng trọt cũng nhàn như thế. Thực tế xảy ra lại khác hẳn.

Hoàng

Cuộc sống ở quê không hề dễ:

1. Nếu bạn không có đất thừa kế hoặc dư tiền thì sẽ phải kiếm ít nhất một, hai tỷ đồng để về quê sắm đất và cất nhà.

2. Nếu làm được bước một, bạn sẽ phải xác định những khó khăn sau: sáng gà chưa gáy đã phải đi ra đồng, "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", rau củ trong vườn chưa chắc cứ trồng là thu hoạch được, gia súc đôi khi bệnh tật chết sạch...

3. Nếu có điều kiện, bạn nên mua hẳn một trang trại, thuê đầy đủ người làm, bản thân chỉ phụ vài việc nhẹ nhàng thì mới có thể thấy thanh thản.

Trương Phưc Ngc

Lê Phạm tổng hợp

Tags:
Bầu cử Mỹ 2020: 3 kịch bản ông Trump giành chiến thắng phiếu đại cử tri

Bầu cử Mỹ 2020: 3 kịch bản ông Trump giành chiến thắng phiếu đại cử tri

Dưới đây là 3 kịch bản cho thấy Tổng thống Trump có thể chiến thắng phiếu đại cử tri như thế nào trong cuộc bầu cử năm 2020

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất