Vợ ông Joe Biden sẽ làm điều chưa từng có khi trở thành đệ nhất phu nhân Mỹ

Bà Jill Biden, vợ tổng thống đắc cử Joe Biden, dự kiến sẽ làm nên lịch sử trong vai trò đệ nhất phu nhân Mỹ khi tiếp tục công việc giảng dạy toàn thời gian.

02:30 10/11/2020

Kết quả bầu cử Mỹ năm 2020, theo công bố của truyền thông Mỹ, đã thuộc về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Kết quả này mang tính lịch sử theo nhiều cách, trong đó có việc bà Kamala Harris trở thành người Mỹ da màu đầu tiên, người phụ nữ đầu tiên trở thành phó tổng thống đắc cử và Tiến sĩ Jill Biden, vợ của tổng thống đắc cử Joe Biden, sẽ trở thành đệ nhất phu nhân Mỹ tiếp tục làm công việc giáo viên toàn thời gian, AP đưa tin.

Bà Jill Biden, vợ tổng thống đắc cử Joe Biden, trong một sự kiện vận động tranh cử hồi tháng 9. Ảnh: AFP.

Khi bà Jill Biden giới thiệu bản thân với hàng triệu người Mỹ trong Hội nghị Quốc gia Đảng Dân chủ năm 2020, bối cảnh xuất hiện của bà là từ trường trung học gần nhà ở Delaware, nơi bà đang giảng dạy tiếng Anh.

Tại sự kiện này, bà Jill Biden đã nói chuyện trực tiếp với những người vợ, người mẹ và giáo viên giống như bà, chia sẻ về cảm nhận khi chứng kiến đại dịch COVID-19 tác động tới nước Mỹ.

Được biết, đệ nhất phu nhân Mỹ tương lai đã xin nghỉ phép giảng dạy để tham gia cùng chồng vận động tranh cử. Bà làm việc không mệt mỏi để nhấn mạnh vào tầm quan trọng của giáo dục trong một năm mà đại dịch COVID-19 không chỉ tác động tới các lĩnh vực khác mà còn khiến các bậc phụ huynh lo ngại về sự an toàn của con trẻ khi trở lại trường học.

Theo AP, bà Jill Biden đã lên kế hoạch trở lại làm việc, cân bằng giữa công việc của một giáo viên và nhiệm vụ của đệ nhất phu nhân Mỹ.

Vào tháng 8, bà Jill Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS Sunday Morning rằng, bà dự định tiếp tục làm giáo viên trong trường hợp ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

“Nếu chúng tôi đến được Nhà Trắng, tôi sẽ tiếp tục đi dạy. Tôi muốn mọi người quý trọng giáo viên và biết những đóng góp của họ và coi trọng nghề này” – bà nói.

Đây không phải là lần đầu tiên vợ ông Joe Biden cân bằng giữa sự nghiệp của cá nhân trong khi chồng đảm nhận vai trò lãnh đạo. Khi ông Joe Biden đảm nhận vai trò phó tổng thống Mỹ trong 8 năm, bà Jill Biden vẫn tiếp tục công việc dạy tiếng Anh tại trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia.

Ông Joe Biden cùng các con trai Beau, Hunter – con của ông và người vợ đầu và bà Jill Biden trong một bức ảnh cũ. Ảnh: AFP.

Bà Jill Biden là giáo sư tiếng Anh đại học với 4 bằng cấp, gồm bằng cử nhân, 2 bằng thạc sĩ và 1 bằng tiến sĩ.

Theo USA Today, bà Jill Biden sẽ làm nên lịch sử theo cách riêng của mình khi là đệ nhất phu nhân Mỹ (FLOTUS) đầu tiên trong lịch sử 231 năm của nước Mỹ với việc tiếp tục theo đuổi sự nghiệp và công việc được trả lương đồng thời vẫn đảm đương các nhiệm vụ của đệ nhất phu nhân.

“Bà ấy sẽ thực sự đảm đương vai trò của đệ nhất phu nhân ở thế kỷ 21” – Katherine Jellison, giáo sư đại học Ohio, chuyên nghiên cứu về đệ nhất phu nhân, nói.

Giáo sư Jellison lưu ý, chưa có FLOTUS nào trước đây từng được “cho phép” đảm đương vai trò như phụ nữ hiện đại Mỹ ngày nay, vừa duy trì công việc và gia đình.

“Nước Mỹ từng muốn đệ nhất phu nhân phải ở Nhà Trắng và luôn bên cạnh tổng thống. Có lẽ đã tới lúc người Mỹ chấp nhận lối suy nghĩ rằng vợ của tổng thống có thể vừa là đệ nhất phu nhân vừa là một người lao động chuyên nghiệp” – bà Jellison nói.

THANH HÀ

Tags:
Mạng xã hội Trung Quốc 'nóng rực' chuyện ông Trump - Biden

Mạng xã hội Trung Quốc "nóng rực" chuyện ông Trump - Biden

Ông Joe Biden – người vừa giành hơn 270 phiếu đại cử tri Mỹ – đang là chủ đề nóng nhất mạng xã hội Trung Quốc lúc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất