Với chiêu trò "hoàn trả hộp rỗng", thanh niên Mỹ lừa Apple 1 triệu đô, đối mặt án tù hàng chục năm

Với chiêu trò gọi tổng đài hỗ trợ báo rằng hàng gởi đến chỉ có hộp rỗng mà không có sản phẩm, một thanh niên sống tại Michigan đã lừa Apple hoàn trả số tiền lên đến 1 triệu USD.

22:30 19/05/2019

Trước tòa án tại San Jose, hắn đã thú nhận đứng đầu đường dây lừa đảo tinh vi này và có thể phải ngồi tù đến hàng chục năm.

Van-Seyla Mork, 25 tuổi, đang đứng trước các tội danh như lừa đảo qua đường dây viễn thông (wire fraud - sử dụng các hình thức liên lạc điện tử như truyền hình, Internet, điện thoại để lừa đảo người khác và lấy tiền bất hợp pháp) và rửa tiền.

Mork thành lập một đường dây gồm nhiều người đóng giả là khách mua hàng rồi thực hiện các cuộc gọi đến bộ phận hỗ trợ của Apple nói rằng thứ khách hàng nhận được chỉ là hộp rỗng thay vì sản phẩm đã thanh toán. Apple sau đó hoàn tiền lại cho các sản phẩm được khiếu nại. Tiền hoàn trả được Mork chia nhỏ vào nhiều tài khoản ngân hàng được hắn lập nên để tránh phát hiện và làm khó cảnh sát trong tình huống bị điều tra sau này.

Trước tòa án Mork nói hắn biết thừa những cuộc gọi trên là giả vờ và thực tế sản phẩm đặt mua đã được gởi chuyển phát đến. Hắn cùng các đồng phạm cứ thế giữ lại sản phẩm và gởi trả chiếc hộp trống không. Tuy nhiên, làm thế nào Mork thu thập được các khoản tiền và danh tính các đồng phạm vẫn chưa được Cục điều tra liên bang (FBI) hay Viện công tố liên bang thuộc quận Nam California nêu ra trong phiên điều trần trước tòa án liên bang San Jose.

Dạng lừa đảo này được gọi là "lừa đảo hộp rỗng" (empty-box scam) và nhắm đến chính sách hoàn trả của người bán, ở đây là Apple. Kẻ lừa đảo có thể đánh tráo sản phẩm bên trong, đóng seal lại và gởi trả để hoàn tiền hoặc chỉ đơn thuần là gởi hộp không. Vì vậy nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến chuyển trách nhiệm từ người bán sang người mua bằng hình thức ký nhận, một khi đã nhận hàng và ký thì người mua không được hoàn trả.

Mork đã bị buộc tội vào năm ngoái với 10 tội danh gồm 1 tội danh âm mưu lừa đảo, 5 tội danh lừa đảo qua đường dây viễn thông và 4 tội danh rửa tiền. Dù vậy theo thỏa thuận bào chữa thì hắn chỉ nhận 1 tội danh lừa đảo qua đường dây viễn thông và 1 tội danh rửa tiền. Mỗi tội danh lừa đảo lừa đảo qua đường dây viễn thông bao gồm phạt tù tối đa 20 năm, phạt tiền 250.000 USD cộng phí bồi thường. Trong khi đó với tội danh rửa tiền, hạn tù tối đa cũng là 20 năm và mức phạt đến 500.000 USD kèm phí bồi thường. Mork đang được tại ngoại và sẽ bị tuyên án vào ngày 21 tháng 10 tới.

Theo: Apple Insider​
Tags:
Chuyện của người ‘kết hôn giả:’ Giấc mơ Mỹ trong thấp thỏm âu lo

Chuyện của người ‘kết hôn giả:’ Giấc mơ Mỹ trong thấp thỏm âu lo

“Sự rạn nứt giữa vợ chồng tôi đã khiến tôi không còn muốn quay về Việt Nam, nhưng tôi cũng không muốn mình sống trong sự hồi hộp, phập phồng mỗi khi thấy người ta đến kiểm tra tiệm thì phải tìm đường bỏ chạy thật nhanh ra ngoài. Tôi chỉ còn cách cố đi làm, dành dụm tiền và nhờ người chịu đứng ra làm giấy tờ bảo lãnh cho tôi có cơ hội được ở lại Mỹ.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất