Vụ 39 người Việt chết trong coпtainer: Nhiều tìпh tiết đau lòпg được hé lộ

Pɦiêп xét xử vụ áп 39 пgười Việt cɦết пgạt troпg coпtaiпer đôпg lạпɦ ɦồi пăm пgoái đã tiếp diễп ở tòa áп Old Bailey, tɦủ đô Loпdoп - Aпɦ ɦôm 9/10.

14:00 12/10/2020

Công tố viên đã cho biết chi tiết những giây phút cuối cùng và lời trăng trối của các nạn nhân trong thảm kịch hồi năm ngoái. Theo tòa, những kẻ tổ chức buôn người có thể đã nhồi nhét hai container chở người sang 1 container để thỏa mãn lòng tham với việc mỗi người phải trả trước 10.000 bảng Anh. Nhiệt độ bên trong container sau đó nhanh chóng tăng lên và lượng oxy cạn kiệt trước khi container này được chuyển sang Anh.

Công tố viên William Emlyn Jones cho biết tại toà: "Một số nạn nhân đã cố dùng thanh kim loại phá cửa container nhưng không thành công. Không có cách nào thoát ra ngoài và không ai nghe thấy tiếng họ, không ai giúp đỡ họ".

Vụ 39  chết trong container: Nhiều tình tiết đau lòng được hé lộ - ảnh 1

Các bị cáo Gheorghe Nica (áo xanh) và Eamonn Harrison (áo đen) tại tòa án (Ảnh: PA)

Bức ảnh được một nạn nhân trong container chụp vài giờ trước khi qua đời cho thấy cô đầm đìa mồ hôi do nhiệt độ cao trong khi nhiều nạn nhân khác đã cởi bỏ quần áo.

Khi được chuyển lên tàu hàng ở cảng Zeebrugge - Bỉ để sang Anh, bên trong container không có sóng điện thoại nhưng những bản ghi âm được tìm thấy trong 50 chiếc điện thoại mà cảnh sát thu giữ hé lộ nhiều lời từ biệt của họ với người thân.

Nạn nhân Nguyen Tho Tuan thu âm lời nhắn gửi vợ, con và mẹ: "Con Tuan đây. Con xin lỗi. Con không chăm sóc được mọi người. Con xin lỗi. Con không thở được. Con muốn quay về với gia đình. Mọi người hãy sống tốt". Một bản ghi âm giọng nam khác nói rằng: "Con không thở được. Con xin lỗi. Con sắp phải đi bây giờ". Một giọng nói vang lên ở phía sau được nghe thấy rằng "anh ấy chết rồi".

Chi tiết về chuyến hành trình của 39 người Việt, từ 15 đến 44 tuổi, vào ngày xảy ra thảm kịch được công bố cùng những bằng chứng đối chiếu từ dữ liệu điện thoại di động, tin nhắn giữa các đồng phạm, hình ảnh từ camera an ninh và hình ảnh từ các camera nhận diện biển số tự động.

Nhiều nạn nhân xuất phát từ thủ đô Paris (Pháp) vào sáng 22/10/2019 và được chở bằng taxi đến một kho nông sản gần làng Bierne ở miền Bắc nước Pháp, nơi chiếc xe tải của bị cáo Eamonn Harrison chờ sẵn. Một nhân chứng kể rằng cô đã nhìn thấy một số người di cư chạy ra khỏi nhà kho và leo lên phía sau xe tải.

Container này sau đó được Harrison chuyển xuống cảng Zeebrugge (Bỉ) để chuyển bằng phà sang cảng Purfleet (Anh), nơi tài xế Maurice Robinson đón họ vào khoảng 1 giờ ngày 23/10/2019 (giờ địa phương). 39 người đã ở bên trong container bị đóng kín suốt 12 giờ. Công nhân làm nhiệm vụ dỡ container xuống khỏi phà nhận thấy có "mùi khó chịu" bốc ra từ bên trong.

Tài xế Robinson sau đó nhận được tin nhắn từ kẻ cầm đầu Ronan Hughes yêu cầu hắn ta dừng xe lại chỉ sau khi lái xe container rời cảng Purfleet được khoảng 6 phút với nội dung "Hãy nhanh chóng cho họ hít thở không khí nhưng đừng để họ ra ngoài".

Vụ 39  chết trong container: Nhiều tình tiết đau lòng được hé lộ - ảnh 2

Bị cáo Ronan Hughes - kẻ chủ mưu vụ 39 người Việt chết trong container hồi tháng 10/2019 - nhận tội tại phiên tòa ngày 28/8/2020 (Ảnh: RT)

Công tố viên Emlyn Jones nói rằng: "Tin nhắn hé lộ những kẻ chủ mưu biết rằng chúng đã chấp nhận rủi ro rất lớn khi nhồi nhét người vào container. Chúng tất nhiên rất lo lắng. Tuy nhiên, đã quá muộn".

Hình ảnh đen trắng từ camera an ninh được phát tại tòa cho thấy khi Robinson mở cửa container trên một con đường vắng, một làn hơi nước bốc ra từ phía sau xe. Hắn ta lùi lại và đứng nhìn chằm chằm vào bên trong khoảng 90 giây.

Robinson đã gọi cho những kẻ chủ mưu sau khi phát hiện các thi thể bên trong container, sau đó lái xe vòng quanh khu nhà, trước khi quyết định dừng lại lần nữa và gọi xe cấp cứu. Nhân viên trực tổng đài đã yêu cầu Robinson mô tả chính xác tình trạng của các nạn nhân bên trong container nhưng hắn ta nói không dám quay lại chiếc xe. "Thành thật mà nói, tôi thực sự không muốn nhìn vào bên trong đó" - Robinson nói.

Vụ 39  chết trong container: Nhiều tình tiết đau lòng được hé lộ - ảnh 3

Chiếc xe tải trong đó có 39 thi thể người Việt xấu số (Ảnh: PA)

Các bị cáo Gheorghe Nica, 43 tuổi, và Harrison, 23 tuổi, phủ nhận 39 cáo buộc ngộ sát. Trong khi đó, Harrison, Christopher Kennedy, 24 tuổi, và Valentin Calota, 37 tuổi, phủ nhận là thành viên của một đường dây buôn người.

Nica và 4 bị cáo khác đã thừa nhận tham gia âm mưu buôn người, trong đó có Robinson, 26 tuổi, và Hughes, 41 tuổi, người đã nhận tội ngộ sát.

Tags:
Ông Trump tuyên bố bắt TQ “trả giá” vì Covid-19: Bắc Kinh im lặng

Ông Trump tuyên bố bắt TQ “trả giá” vì Covid-19: Bắc Kinh im lặng

Trung Quốc không có phản ứng ngay lập tức sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dịch Covid-19 lây lan là “lỗi của Trung Quốc” và Trung Quốc phải “trả giá đắt vì những gì gây ra với thế giới và cả Mỹ”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất