Vụ báo động lầm ở Hawaii: Sếp từ chức, nhân viên bị đuổi

Lãnh đạo cơ quan cứu trợ và khẩn cấp Hawaii vừa từ chức, trong khi nhân viên gởi báo động lầm là hỏa tiễn Bắc Hàn đang bay đến tiểu bang này bị sa thải, các giới chức cho biết hôm Thứ Ba, vài tuần sau khi vụ lầm lỗi này làm cho công chúng hoảng sợ.

06:52 01/02/2018

Ông Vern Miyagi, giám đốc Cơ Quan Phụ Trách Tình Trạng Khẩn Cấp Hawaii, chính thức từ chức hôm Thứ Ba, Thiếu Tướng Joe Logan, phụ tá tư lệnh quân sự tại Hawaii, cho biết.

Ngoài ra, có một nhân viên khác xin nghỉ việc trước khi bị kỷ luật, trong khi một nhân viên khác bị cho tạm nghỉ không có lương, Tướng Logan nói, trong khi thông báo kết quả cuộc điều tra.

Sự từ chức này xảy ra cùng ngày Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang (FCC) tiết lộ rằng tình trạng bấm lộn nút là vì nhân viên nghĩ thật sự đang có một cuộc tấn công.

Đây là lần đầu tiên vụ bấm lộn nút vào ngày 13 Tháng Giêng được thừa nhận là hành động cố tình, cho thấy sự lộn xộn sẽ có thể xảy ra nữa, làm cho cư dân và du khách tưởng rằng cuộc sống của họ sẽ bị chấm dứt.

Nhân viên khẩn cấp tin rằng cuộc tấn công là có thật, bởi vì có một lỗi lầm xảy ra trong lúc huấn luyện, liên quan đến việc đổi gác, FCC nói trong một tuyên bố.

Nhân viên này nói rằng ông không nghe từ “tập dợt” được đưa ra sáu lần, trong khi những người khác nghe rất rõ ràng.

Ngoài ra, không có yêu cầu nào là đồng sự hoặc cấp trên kiểm tra thêm lần nữa trước khi nhân viên nhấn nút gởi thông điệp ra cho tất cả điện thoại, đài truyền hình, và đài phát thanh khắp tiểu bang, theo FCC.

Nhân viên bấm lộn nút bị sa thải hôm Thứ Sáu tuần trước từng bị lẫn lộn giữa tình huống thực tế và tình huống tập dợt trước đây, tiểu bang cho biết trong một bản báo cáo.

Cách làm việc lộn xộn của người này được ghi nhận trong nhiều năm, và những người khác nói họ không cảm thấy thoải mái khi làm việc chung với người này trong bất cứ vai trò nào.

Khi biết là đã gởi báo động sai ra, nhân viên này được cho biết gởi tin nhắn khác ra để hủy báo động, nhưng “lại ngồi thừ ra, chẳng phản ứng gì cả,” theo báo cáo của cuộc điều tra.

Sau đó, một nhân viên khác phải ngồi vào máy điện toán để gởi tín hiệu cho biết là bấm nút lộn, trong khi nhân viên này “có vẻ vẫn không hiểu tại sao.”

Tags:
Thống đốc Hawaii đính chính báo động tên lửa chậm vì quên mật khẩu Twitter

Thống đốc Hawaii đính chính báo động tên lửa chậm vì quên mật khẩu Twitter

Tình trạng hoảng loạn ở Hawaii do cảnh báo tên lửa giả không được khắc phục sớm do Thống đốc bang quên mật khẩu mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất