Vụ cháy ở California đã phá hủy 58 ngôi nhà

Thị trấn Mariposa, với những quán rượu lâu năm và những vỉa hè, thường nhộn nhịp với du khách trên đường tới Công viên Quốc gia Yosemite, đã bị vụ cháy khổng lồ tàn phá phần nào.

08:54 23/07/2017

Vụ cháy ở sườn núi Sierra Nevada đã đe dọa hàng trăm ngôi nhà và các công trình lịch sử, bao gồm tòa án gỗ thành lập vào năm 1854 và được cho là tòa án lâu đời nhất ở phía tây dãy núi Rocky.

Lửa đã không tăng đáng kể qua đêm, nhưng các quan chức cứu hỏa hôm thứ sáu cho biết 58 ngôi nhà và 60 công trình đã bị phá hủy. Vụ cháy rừng ảnh hưởng trong phạm vi khoảng 115 dặm vuông (298 km vuông), đe dọa ít nhất 1.500 hộ gia đình.

Carol Dewey, người sở hữu một khu vực nhỏ ở khu thương mại Mariposa, là một trong vài chủ doanh nghiệp đã nhận lệnh sơ tán bắt buộc khi vụ cháy bùng phát.

"Nơi này giống như một thị trấn ma quái," Dewey nói. "Vụ cháy này đã thực sự tàn phá các khu vực kinh doanh của chúng tôi.”

Dewey, 64 tuổi, cho biết những người dân địa phương ở tuổi 30 đã mở ra một số cơ sở kinh doanh mới chủ yếu buôn bán rượu vang, thu hút rất nhiều khách du lịch trẻ tuổi. Bây giờ, họ lại phải đứng bất lực nhìn tài sản của mình bị ngọn lửa tàn phá.

Hơn 3.800 lính cứu hỏa đã chiến đấu với ngọn lửa, gần 5.000 người dân từ các khu vực xung quanh đã nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp. Chỉ có xe cứu hỏa và các phương tiện khẩn cấp khác di chuyển gấp gáp trên Quốc lộ 140, con đường chính tới Vườn Quốc gia Yosemite và cũng là nơi xảy ra vụ cháy.

Hỏa hoạn nằm trong vòng nửa dặm của Mariposa, nhưng các đơn vị cứu hộ đã có thể cách ly nó an toàn khỏi thị trấn bằng việc sử dụng các phương pháp đặc thù.

Một góc thị trấn hoang vắng sau vụ cháy

"Chúng tôi đã nhìn thấy ngọn lửa vượt qua sườn núi phía bắc Mariposa và nó đã trèo lên đỉnh núi khi trời đang hạ nhiệt", Motta cho biết thêm nhiệt độ thấp hơn đã giúp các đội cứu hỏa ngăn chặn tiến trình cháy rừng.

"Mối đe dọa sắp xảy ra đối với Mariposa đã chấm dứt nhưng các đội cứu hỏa vẫn đang duy trì để kiểm soát mối đe dọa", ông nói.

Ngọn lửa đã làm đóng cửa một trong những con đường vào công viên trong mùa hè và lực lượng kiểm lâm cảnh báo khách tham quan có vấn đề về hô hấp phải chú ý đến những đám mây mờ khói trên mặt đá Half Dome của công viên, Gediman nói.

Trên toàn tiểu bang, các nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu chống lại 17 vụ cháy rừng.

Chính phủ Jerry Brown đã phải tuyên bố một trường hợp khẩn cấp, củng cố các nguồn lực của bang để chiến đấu với lửa.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Mỹ: Cháy dữ dội tại California, hơn 30.000ha chìm trong 'biển lửa'

Mỹ: Cháy dữ dội tại California, hơn 30.000ha chìm trong "biển lửa"

Một vụ cháy dữ dội lan nhanh tại tiểu bang California, miền Tây nước Mỹ, đã khiến hơn 5.000 người phải đi lánh nạn trong ngày 20/7, sau khi thiêu rụi hàng chục căn nhà gần khu vực Vườn quốc gia Yosemite.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất