Vụ giết người do “ma xui”: Thẩm định nghi can gốc Việt có bị tâm thần

Chỉ có một trong ba bác sĩ tâm lý đánh giá sức khoẻ Kevin Nguyễn tin anh ta không đủ năng lực tâm thần ra trước toà, công tố viên quận Santa Clara công bố vào tuần trước.

02:17 29/07/2017

Hai bác sĩ còn lại không đưa ra kết luận, Phó Biện lý quận Michael Gilman cho biết sau phiên điều trần diễn ra tại toà Thượng Thẩm quận vào ngày 20 tháng 7 vừa qua.

Kevin Nguyễn – 26 tuổi – bị cáo buộc đâm chết cô Danica Bascos – 20 tuổi – tại nhà nạn nhân ở số 598 đường Manzano Street, gần trường trung học Milpitas vào ngày 5 tháng 10 năm 2015. Anh ta khai ra tay sát hại bạn gái cũ gì nghe tiếng “ma quỷ xúi giục.”

Theo ông Gilman, dự kiến phiên điều trần thẩm định liệu nghi can gốc Việt có đủ năng lực tâm thần ra toà xử hay không sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 9. Vào lúc đó, đánh giá tâm thần từ cả ba bác sĩ sẽ được đưa ra xem xét.

Thủ tục đánh giá sức khoẻ tâm thần của Kevin Nguyễn bắt đầu vào tháng 2 năm nay sau khi luật sư công, ông Kelley Kulick, đặt vấn đề liệu anh ta có thích hợp một phiên toà xét xử hay không, vì ““Vào lúc vụ sát nhân xảy ra, Kevin Nguyễn đang được San Andreas Regional Center chuyên giúp những bệnh nhân khuyết tật phát triển điều trị.” Thỉnh nguyện của ông Kulick đình chỉ thủ tục tố tục hình sự cho đến khi toà có thể đưa ra quyết định về năng lực tâm thần của nghi can.

Kevin Nguyen. Photo Courtesy: http://www.mercurynews.com

Tháng 7 năm ngoái, sau phiên điều trần sơ bộ kéo dài 2 ngày, Thẩm phán toà Thượng thẩm Shelyna V. Brown phán quyết Nguyễn chịu trách nhiệm trả lời về cái chết của cô Bascos. Thẩm phán khẳng định, chứng cớ, băng hình giám sát và lời khai của các nhân chứng cho thấy có đầy đủ “nguyên nhân chính đáng” để đưa nghi can ra bồi thẩm đoàn xét xử.

Thẩm phán cũng thấy đủ chứng cớ hữu hiệu cho thấy Nguyễn trước đây từng hành hung cô Bascos cũng như bạn trai của nạn nhân là John Souza.

Tại phiên điều trần sơ bộ, nhân viên điều tra Sở Cảnh sát Milpitas làm chứng trước toà rằng, Nguyễn đã lên Google tìm hiểu giết người như thế nào, và cách thức tốt nhất để vứt thi thể trước khi y đến nhà nạn nhân với ý định giết người.

Thứ sáu tuần trước, bố nạn nhân – Daniel Bascos – cho truyền thông biết, ông không tin Nguyễn bị tâm thần, và anh ta đáng bị đưa ra xét xử vì đã ra tay sát hại đứa con duy nhất của ông.

Bố mẹ của nghi can và thân nhân cũng có mặt tại phiên điều trần vào này 20 tháng 7 vừa qua. Họ đưa tay vẫy con trai trong bộ đồ tù màu đỏ khi anh ta được đưa ra khỏi toà. 

Phiên điều trần kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 9 bắt đầu vào lúc 9h sáng tại Department 32, trụ sở toà án quận Santa Clara nằm trên đường Hedding Street, San Jose.

Tags:
Người đàn ông gốc Việt sử dụng dịch vụ làm thẻ xanh để lừa tiền đồng hương

Người đàn ông gốc Việt sử dụng dịch vụ làm thẻ xanh để lừa tiền đồng hương

Một người gốc Việt ở tiểu bang Washington đã lợi dụng tâm lý của những đồng hương từ Việt Nam mới sang Mỹ muốn sớm có thẻ xanh, để lừa họ với số tiền lên đến nửa triệu mỹ kim.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất