Vụ kiện lạ lùng liên quan tới bản quyền hình ảnh của…khỉ

Một tòa phúc thẩm liên bang đã đưa ra quyết định hôm thứ hai (24/3) rằng động vật không được tiến hành kiện để bảo vệ bản quyền hình ảnh bản thân.

14:00 25/04/2018

Phán quyết này liên quan tới việc một con khỉ đã sử dụng máy ảnh của nhiếp ảnh gia để tự sướng, sau đó bức hình này được công khai và phát tán rộng rãi.

Một nhóm vì quyền động vật đã lên tiếng kiện điều này, cho rằng những bức ảnh nên được tính phí vì con khỉ chính là chủ thể sở hữu những hình ảnh đó.

"Chúng ta phải xác định liệu một con khỉ có thể kiện con người và các công ty để bồi thường thiệt hại cho các cáo buộc vi phạm bản quyền hay không", Thẩm phán Carlos Bea, được bổ nhiệm từ thời cựu Tổng thống George W. Bush, tuyên bố.

Bức ảnh gây tranh cãi của chú khỉ Naruto

"Chúng tôi kết luận rằng con khỉ này và tất cả các loài động vật khác đều không phải con người nên chúng không thể sỡ hữu quyền trong Đạo luật Bản quyền”, ông Bea nói thêm.

Naruto, được gọi là nguyên đơn, là một con khỉ bảy tuổi sống trong một khu bảo tồn ở Indonesia. Chú khỉ tinh nghịch này đã tự sướng bằng chiếc máy ảnh của nhiếp ảnh gia chuyên chụp động vật hoang dã David Slater.

Những người đại diện cho quyền động vật, được gọi là PETA, đã kiện Slater vào năm 2015, cho rằng bản quyền hình ảnh thuộc về chú khỉ Naruto.

Thẩm phán N. Randy Smith đã gọi hành vi của PETA là "phù phiếm."

"Khái niệm về việc mở rộng quyền sở hữu thực tế cho động vật đòi hỏi phải giải quyết những nhiệm vụ nào đi kèm với những quyền đó. Và điều quan trọng là động vật không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ của chúng ta, thì ai sẽ đại diện cho quyền và nghĩa vụ của chúng?”, ông Smith chia sẻ.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Chùm ảnh ngộ nghĩnh của động vật

Chùm ảnh ngộ nghĩnh của động vật

Những khoảnh khắc ngộ nghĩnh của động vật có thể đem đến cho chúng ta những trận cười sảng khoái. Hãy cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh động vật hài hước sau đây và chia sẻ niềm vui này đến mọi người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất