Vụ MH370: Bức thư kỳ lạ hé lộ lý do khiến không ai tìm được chiếc máy bay mất tích

Một bức thư đã được mã hóa có nội dung gây sốc của một nhóm khủng bố chưa từng được biết đến, tự xưng là 'Lữ đoàn những chiến binh tử vì đạo Trung Quốc' tuyên bố gây ra vụ mất tích MH370 để trả thù.

10:00 13/04/2019

Theo Express, một nhóm khủng bố bí ẩn đã gửi thư điện tử mã hóa cho các nhà báo Trung Quốc khẳng định, chúng gây ra vụ mất tích của máy bay Malaysia MH370 với mục tiêu trả thù.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014 đã biến mất bí ẩn cùng với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Cơ trưởng Zaharie Shah phát đi tín hiệu liên lạc cuối cùng với đài kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 phút sáng khi máy bay đang bay qua Biển Đông. Tuy nhiên, ngay sau đó, máy bay hoàn toàn mất tín hiệu và chìm vào bí ẩn.

Và thật bất ngờ, sau khi máy bay mất tích, giới báo chí Trung Quốc nhận được một thư đã được mã hóa có nội dung gây sốc. Đối tượng gửi là một nhóm khủng bố chưa từng được biết đến, tự xưng là "Lữ đoàn những chiến binh tử vì đạo Trung Quốc".

Vụ MH370: Bức thư kỳ lạ hé lộ lý do khiến không ai tìm được chiếc máy bay mất tích - ảnh 1

Bức thư điện tử chỉ có một dòng thông báo: "Các ngươi đã giết một thành viên trong nhóm của chúng tôi nên chúng tôi sẽ giết 100 người của các ngươi để báo thù".

Tuy nhiên, thư điện tử không cung cấp thêm chi tiết về việc chiếc máy bay xấu số đã gặp thảm họa như thế nào. Hơn thế nữa, người ta cũng không thể lần ra dấu vết của bức thư này, do nó được gửi thông qua dịch vụ Hushmail ẩn danh, mã hóa.

Phát biểu trước báo giới tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 10/3/2014, Bộ trưởng giao thông Malaysia lúc đó Hishammuddin Hussein tuyên bố, các nhà điều tra không coi thư điện tử của nhóm "Lữ đoàn những chiến binh tử vì đạo Trung Quốc" tự xưng là thật vì không có căn cứ đáng tin cậy để xác minh nó.

Tuy nhiên, một số người lại liên hệ các tuyên bố của nhóm khủng bố với một sự cố xảy ra trước đó vào ngày 1/3 cùng năm, có liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ và người Hán tại thành phố Côn Minh. Cụ thể, trong vụ tấn công dao ở Côn Minh, 29 người đã thiệt mạng và 140 nạn nhân khác bị thương.

Tuy nhiên, về sau, bức thư điện tử nhận trách nhiệm về vụ MH370 chỉ được coi là một trò chơi khăm.

Cho đến nay, có nhiều giả thuyết được đặt ra với sự biến mất bí ẩn của MH370. Nhiều giả thuyết cho rằng một sự cố kỹ thuật hoặc cấu trúc đã khiến máy bay mất tích. Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng một đám cháy có thể bùng phát trong các linh kiện điện tử, gây ra khói tràn vào máy bay, khiến hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh. Máy bay sau đó tiếp tục lái tự động trên Ấn Độ Dương đến khi hết nhiên liệu và bị rơi.

Một giả thuyết khác lại cho rằng cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah có thể đã cố tình lái chiếc Boeing 777 chệch hướng và đâm nó.

Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy có thể cơ trưởng MH370 quẫn trí vì những trục trặc trong hôn nhân hoặc sự kết tội gây tranh cãi của lãnh đạo phe đối lập Malaysia, lúc đó là Anwar Ibrahim, vài giờ trước khi MH370 cất cánh.

Tuy nhiên, gia đình và bạn bè của Zaharie - một phi công kỳ cựu được kính trọng - đã bác bỏ những thông tin này là vô căn cứ.

Cũng có giả thuyết cho rằng máy bay bị không tặc như một phần của âm mưu khủng bố.

Một số còn suy đoán rằng MH370 có thể đã bị chiếm giữ từ xa để ngăn chặn một vụ không tặc.

Theo các bài báo, Boeing vào năm 2006 đã được cấp bằng sáng chế của Mỹ cho một hệ thống mà khi kích hoạt có thể điều khiển một chiếc máy bay thương mại tránh xa phi công hoặc phi hành đoàn trong trường hợp bị không tặc tấn công.

Đọc thêm: Vụ MH370 đột ngột mất tích: Hé lộ yêu cầu đáng ngờ của cơ trưởng trước khi máy bay cất cánh

Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah yêu cầu cung cấp thêm nhiên liệu trong 2 giờ bay nữa cho MH370 - theo thông tin trong cuốn sách điều tra vụ tai nạn của Malaysia Airlines.

MH370 biến mất bí ẩn với 239 người trên khoang vào ngày 8.3.2014 khi bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 1:19 giờ ở Biển Đông.

Phân tích dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy MH370 đột ngột chuyển hướng bay và bay trở lại Malaysia trước khi nó quay về phía nam Penang rồi sau đó hướng đến phía nam Ấn Độ Dương.

Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay đột ngột đổi hành trình là vì cơ trưởng Shah muốn lần cuối tạm biệt quê hương trước khi tự sát.

Larry Vance, một cựu phi công và chuyên gia hàng không - người ủng hộ giả thuyết nói trên - đã tiết lộ trong cuốn sách “MH370: Giải mã bí ẩn” những gì ông tin là đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số.

Ông Vance cho rằng, cơ trưởng MH370 đã lên kế hoạch một cách cụ thể để máy bay tránh bị phát hiện và thực hiện cú đâm có kiểm soát xuống Ấn Độ Dương để máy bay không bao giờ được tìm thấy.

Một trong những chi tiết mà ông Vance đặt ra trong cuốn sách năm 2018 của mình là cơ trưởng Shah yêu cầu nhiên liệu thêm 2 giờ bay.

“Thời gian dự kiến bay của MH370 chỉ là 5 tiếng 34 phút. Tuy nhiên cơ trưởng yêu cầu đủ nhiên liệu cho 7 tiếng 31 phút, như vậy là máy bay có thể bay thêm 2 tiếng nữa” - ông Vance viết trong cuốn sách.

Theo tác giả, điều này cho phép cơ trưởng Shah bay đến những khu vực hẻo lánh nhất ở Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, nhiên liệu dự phòng là điều thường xuyên trên các chuyến bay để đề phòng bất cứ sự chậm trễ nào.

Các chuyến bay đi và đến Trung Quốc, đặc biệt là Bắc Kinh thường bị chậm do kiểm soát không phận của quân đội. Vì lý do này, để tránh những trường hợp khẩn cấp vì thiếu nhiên liệu và phải đổi hướng đến một sân bay thay thế, một số máy bay hạ cánh ở Bắc Kinh với nhiên liệu dự trữ cho 2 giờ bay.

Tags:
Burger King lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo chế nhạo việc dùng đũa của người Việt

Burger King lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo chế nhạo việc dùng đũa của người Việt

Chuỗi Burger King của New Zealand đã lên tiếng xin lỗi và gỡ bỏ đoạn quảng cáo gây tranh cãi cũng như bị cáo buộc có nội dung phân biệt chủng tộc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất