Vụ nổ Nashville được cảnh báo trước

Cảnh sát Nashville nghe thấy đoạn ghi âm cảnh báo một quả bom "sẽ phát nổ sau 15 phút" và sơ tán dân thường trước khi vụ nổ xảy ra.

09:30 26/12/2020

Chiếc xe dã ngoại phát nổ tại khu vực trung tâm thành phố Nashville thuộc bang Tennessee, Mỹ, vào khoảng 6h30 giờ địa phương (21h30 giờ Hà Nội), khiến ít nhất ba người bị thương. Cảnh sát cho biết không rõ có ai ở bên trong xe dã ngoại lúc nó phát nổ hay không. Hai quan chức xác nhận có các phần thi thể tại hiện trường, song không rõ chúng có liên quan đến vụ nổ hay không. Họ cũng không biết liệu đây là thủ phạm hay nạn nhân trong vụ nổ.

Cảnh sát trưởng John Drake nói rằng lực lượng chức năng nghe thấy đoạn băng ghi âm cho biết "một quả bom sẽ phát nổ sau 15 phút". "Khu vực này phải được sơ tán lập tức. Nếu bạn nghe thấy thông báo này, hãy di tản ngay bây giờ".

Phát ngôn viên cảnh sát Nashville Don Aaron cho biết các sĩ quan nhanh chóng đi tới từng tòa nhà gần hiện trường để sơ tán dân thường, đồng thời điều đơn vị rà phá bom mìn tới hiện trường. Trang Twitter của Sở cảnh sát Đô thị Nashville đăng ảnh cho thấy chiếc xe tới đỗ bên ngoài tòa nhà ở trung tâm thành phố vào khoảng 1h22 giờ địa phương (16h22 giờ Hà Nội).

Xe dã ngoại nghi mang bom tới khu vực trung tâm thành phố Nashville, Mỹ, ngày 25/12. Ảnh: Twitter/MNPDNashville.
Xe dã ngoại nghi mang bom tới khu vực trung tâm thành phố Nashville, Mỹ, ngày 25/12. Ảnh: Twitter/MNPDNashville.

Vụ nổ làm rung chuyển trung tâm Nashville, được coi là thủ phủ ngành công nghiệp nhạc đồng quê của Mỹ. Nhiều ô tô bị phá hủy và các tòa nhà lân cận bị hư hại nặng trong vụ nổ.

Lực lượng cứu hỏa cho biết ba người bị thương nhẹ được đưa tới bệnh viện địa phương. Giới chức khẳng định việc cảnh sát nhanh chóng sơ tán khu vực xung quanh trước khi vụ nổ xảy ra giúp ngăn xảy ra thêm thương vong.

"Rõ ràng họ nghe thấy thông báo đến từ chiếc xe này", phát ngôn viên Aaron nói. "Họ xử lý vấn đề nghiêm túc, phong tỏa các con phố để bảo vệ dân chúng và tôi nghĩ điều đó có hiệu quả. Vụ nổ là một hành động có chủ đích".

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo các đặc vụ của họ đang hỗ trợ điều tra và tìm kiếm thông tin về vụ nổ từ phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Cựu phó giám đốc FBI Andrew McCabe cho biết vụ nổ quy mô như ở Nashville sẽ được điều tra với nghi vấn là hành vi khủng bố.

Cảnh sát Nashville chưa cho biết động cơ của vụ nổ. McCabe nói cảnh sát có thể là mục tiêu của vụ nổ vì họ được gọi đến hiện trường từ trước. Phó thị trưởng Nashville Jim Shulman nói vụ nổ có thể là hành động đơn độc và các điều tra viên không tin có nguy cơ tiếp tục xảy ra những vụ tiếp theo.

 

Hiện trường vụ nổ ở thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ, ngày 25/12. Ảnh: Reuters.
Hiện trường vụ nổ ở thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ, ngày 25/12. Ảnh: Reuters.

Các cửa hàng và văn phòng tại khu vực xảy ra vụ nổ đóng cửa vào dịp Giáng sinh khiến thương vong không cao. Phát ngôn viên cảnh sát Nashville nói một sĩ quan cảnh sát bị ngã khi vụ nổ xảy ra và mất thính giác, có thể tạm thời.

Thị trưởng Nashville John Cooper kêu gọi dân chúng tránh xa khu vực trung tâm thành phố khi cảnh sát và chính quyền liên bang điều tra vụ nổ, với sự hỗ trợ từ chó nghiệp vụ và video thu được từ camera an ninh. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận báo cáo tóm tắt về vụ nổ.

Đánh bom xe tại Mỹ hiếm khi xảy ra. Một vụ đánh bom xảy ra tại thành phố Oklahoma tháng 4/1995 khiến 168 người chết, trong đó có 19 trẻ em, hàng trăm người bị thương. Thủ phạm Timothy McVeigh bị xử tử bằng thuốc độc hồi tháng 6/2001.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Tags:
Vụ 'điệp viên TQ' dùng mỹ nhân kế qua đêm với quan chức Mỹ: Phản ứng đầu tiên từ TQ

Vụ "điệp viên TQ" dùng mỹ nhân kế qua đêm với quan chức Mỹ: Phản ứng đầu tiên từ TQ

Câu chuyện đăng tải trên báo Mỹ Axios hồi đầu tháng này về một nữ sinh viên Trung Quốc bị nghi là điệp viên, dùng mỹ nhân kế quyến rũ nhiều chính trị gia Mỹ là hoàn toàn bịa đặt, nhằm đầu độc quan hệ Mỹ-Trung, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất