Vú sữa Việt nằm trong tốp đắt đỏ ở Mỹ: 350.000 đồng/kg

 Sau thời gian dài chờ đợi, lô trái vú sữa tươi ngon đầu tiên của Việt Nam đã được xuất sang Mỹ bằng đường hàng không với sản lượng lên đến 240 tấn.

11:30 14/12/2018

Lô trái vú sữa đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ được vận chuyển lên TP.HCM để làm thủ tục kiểm dịch bởi chuyên gia Mỹ và cơ quan quản lý của Việt Nam trước khi chiếu xạ và đưa lên máy bay.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T (TP.HCM), cho biết lô trái vú sữa xuất sang Mỹ có khối lượng 2 tấn được thu mua từ HTX Trinh Phú (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Vú sữa Việt Nam phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe mới xuất được sang Mỹ

Theo hợp đồng, mỗi tuần công ty sẽ thu mua 10 tấn trái vú sữa từ HTX này để xuất khẩu với giá 36.000 đồng/kg. Tại lô đầu tiên, tỉ lệ hàng đạt chuẩn thu mua đến 65% (còn lại không đạt về mẫu mã) do doanh nghiệp (DN) và HTX đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu vụ.

Do trái vú sữa mua hư, vòng đời ngắn, nếu bảo quản tốt chỉ được bảy ngày kể từ thời điểm hái nên thời gian bán hàng tại Mỹ rất ngắn, tối đa chỉ được bốn ngày nên giá bán của thị trường này cũng khá cao.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết vào đầu vụ, tại Mỹ trái vú sữa có giá 60 USD/thùng 4 kg (tương đương 15 USD/kg, khoảng 350.000 đồng/kg). Thời điểm hiện tại vú sữa đã vào mùa nên giá giảm còn 50 USD/thùng 4 kg, vẫn bảo đảm hiệu quả cho DN xuất khẩu. Với mức giá này, vú sữa Việt Nam nằm trong tốp những loại quả đắt đỏ ở thị trường Mỹ.

Do trái vú sữa mau hư, vòng đời ngắn, nếu bảo quản tốt chỉ được bảy ngày nên giá bán của thị trường Mỹ khá cao.

“Trái vú sữa tươi xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được thu mua từ vùng nguyên liệu đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số. Vùng nguyên liệu này phải tuân thủ đúng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Mỹ để bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau khi thu hoạch, trái phải được đóng gói tại nhà máy đã được Mỹ cấp mã số, bảo đảm không có dịch hại, sâu bệnh và xử lý chiếu xạ trước khi xuất khẩu” – ông Tùng chia sẻ.

Để trái vú sữa xuất sang Mỹ không dễ dàng, Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam, APHIS phải báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại và đi đến kết luận trái vú sữa tươi từ Việt Nam là an toàn để nhập khẩu Mỹ theo yêu cầu của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (Bộ Nông nghiệp Mỹ).

Trái vú sữa tươi chỉ được nhập khẩu như hàng hóa thương mại; mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái vú sữa tươi đều phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam cấp; mỗi chuyến hàng phải được xử lý đúng quy định theo mục 7 phần 305 Luật về các quy định của liên bang (CFR); mỗi chuyến hàng đều là đối tượng kiểm tra ngay khi cập cảng vào Mỹ.

Với thành công của thương vụ này, Việt Nam sẽ có năm loại trái được nhập khẩu Mỹ gồm vú sữa, thanh long, chôm chôm, vải và nhãn.

Theo PLO

Tags:
Vì sao Tập Cận Bình cũng phải ‘nhẫn chịu’ khi CFO của Huawei bị bắt?

Vì sao Tập Cận Bình cũng phải ‘nhẫn chịu’ khi CFO của Huawei bị bắt?

Theo NTD Chinese, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã biết Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu sẽ bị bắt trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G20, nhưng vì chiến tranh thương mại nên ông Tập ngấm ngầm chịu đựng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất