Vụ trục xuất du học sinh tại Mỹ: 17 bang kiện chính quyền Tổng thống Trump

17 tiểu bang nước Mỹ và thủ đô Washington ngày 13/7 đã phát đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump về quy định cấm các sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ, nếu các trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa thu này.

02:30 15/07/2020

Theo The Hill, vụ kiện được đưa ra sau khi Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tuyên bố hồi tuần trước rằng các sinh viên nước ngoài chỉ tham gia các khóa học trực tuyến sẽ được yêu cầu rời khỏi Mỹ.

Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tuyên bố rằng các sinh viên nước ngoài chỉ tham gia các khóa học trực tuyến sẽ được yêu cầu rời khỏi Mỹ.

Theo ICE, Bộ Ngoại giao Mỹ “sẽ không cấp thị thực cho các du học sinh đăng ký tại các trường giảng dạy hoàn toàn trực tuyến trong học kỳ mùa thu, và Cục hải quan và bảo vệ biên giới sẽ không cho phép các du học sinh này nhập cảnh”. Các quy định được áp dụng cho du học sinh đang ở Mỹ theo diện F-1 và M-1.

Điều này đồng nghĩa với việc, những sinh viên nước ngoài có nguy cơ bị trục xuất nếu không chuyển sang hình thức học trực tiếp. Động thái này đã tạo ra nhiều áp lực đến các trường đại học và đã khởi xướng nhiều vụ kiện chống lại chính quyền của Tổng thống Trump.

Theo Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey, chính quyền Tổng thống Donald Trump thậm chí còn không giải thích về cơ sở để tạo nên quy tắc vô nghĩa này, điều này buộc các trường phải lựa chọn giữa việc bảo toàn số lượng sinh viên quốc tế và bảo vệ sức khỏe của sinh viên và nhân viên, cũng như sự an toàn tại các cơ sở của mình.

Đơn kiện, được đệ trình lên tòa án liên bang ở Boston, cáo buộc một số hành vi vi phạm luật liên bang, được gọi là Đạo luật Thủ tục Hành chính, nhằm yêu cầu một lệnh cấm đối với quy định trên, đồng thời cáo buộc chính phủ liên bang đang thực hiện hành động bất hợp pháp nhằm trục xuất các sinh viên quốc tế ngay giữa đại dịch.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý bang Massachusetts đứng đầu. Tham gia cùng vụ kiện này là Tổng chưởng lý các bang Colorado, Connecticut, Delaware, thủ đô Washington, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia và Wisconsin.

Trước đó, hôm 8/7, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đệ đơn yêu cầu tòa liên bang Mỹ hãy ngăn chặn việc thực thi quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, cho phép trục xuất du học sinh nếu nhà trường dạy trực truyến 100%.

Mới đây, hôm 12/7, 59 trường đại học Mỹ cũng đã đệ trình một bản tóm tắt ủng hộ một vụ kiện chính quyền Tổng thống Trump về quy định cấm sinh viên nước ngoài tiếp tục học tại Mỹ, nếu các trường không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa thu này.

Các trường đại học này cho biết họ dựa vào hướng dẫn của liên bang, vốn vẫn duy trì "có hiệu lực trong thời gian khẩn cấp", cho phép sinh viên quốc tế tham gia các khóa học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh COVID-19. 

Các trường cũng cho rằng, mặc dù tình trạng khẩn cấp vẫn còn, nhưng chính sách của chính phủ thay đổi đột ngột sẽ gây xáo trộn, cũng như gây ra các bất ổn và tổn thất đáng kể.

Link nguồn: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/vu-truc-xuat-du-hoc-sinh-tai-my-17-bang-kien-chinh-quyen-tong-thong-trump-350864.html

Tags:
Gần 60 trường đại học Mỹ ủng hộ đơn kiện chống lại chính quyền Trump

Gần 60 trường đại học Mỹ ủng hộ đơn kiện chống lại chính quyền Trump

Khoảng 60 trường đại học Mỹ đệ trình bản tóm tắt ủng hộ việc Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đệ đơn kiện chính quyền Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất