Vụ việc Mỹ muốn dẫn độ giám đốc tài chính Huawei lại nóng lên

Quá trình pháp lý sẽ có thể mất đến nhiều năm, lịch sử cho thấy rằng nếu Canada thực hiện đúng theo luật, bà Mạnh chắc chắn sẽ bị dẫn độ.

08:00 09/05/2019

Vụ việc Mỹ muốn dẫn độ giám đốc tài chính Huawei lại nóng lên

Giám đốc tài chính Huawei - Bà Mạnh Vãn Chu. Ảnh: AP

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies, bà Mạnh Vãn Chu dự kiến sẽ quay trở lại tòa án tại Vancouver trước thời hạn điều trần dự kiến bởi quan hệ xấu đi với Trung Quốc tạo ra sức ép với Canada.

Theo Bloomberg, bà Mạnh Vãn Chu dự kiến sẽ có phiên điều trần tiếp theo tại tòa án tối cao thuộc British Columbia. Luật sư của bà cố gắng bác bỏ đề nghị dẫn độ từ phía Mỹ và muốn phản bác việc Canada bắt giữ bà sai luật vào tháng 12/2018 tại sân bay Vancouver. Theo luật sư, cần phải giải quyết các vấn đề này trước khi phiên điều trần về việc dẫn độ được tổ chức.

Trọng tâm làm việc của phiên ngày thứ Tư, dự kiến bắt đầu vào lúc 10h sáng theo giờ Vancouver, sẽ là đưa ra mốc làm việc tiếp theo của tòa án, trong đó có cả những mốc thời gian có liên quan đến việc nhóm luật sư hỗ trợ cho bà Mạnh muốn tiến hành trước phiên điều trần việc dẫn độ. Ngoài ra, cũng có thể có các cuộc bàn thảo về một số vấn đề hành chính.

Phía Trung Quốc đã buộc tội Canada về việc có âm mưu chính trị chống lại công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc và đã yêu cầu Canada phải thả bà Mạnh Vãn Chu. Từ tháng 12/2018, Trung Quốc đã tạm giữ 2 công dân Canada bởi quan điểm bảo vệ an ninh quốc gia và giam giữ họ trong tù bí mật.

Đồng thời Trung Quốc cũng tuyên án tử hình với hai công dân Canada khác vì tội danh có liên quan đến ma túy, ngừng nhập khẩu hạt cải dầu từ Canada và trong tuần trước đã ngưng cấp phép nhập khẩu của hai công ty xuất khẩu thịt lợn Canada.

Vào tháng 12/2018, bà Mạnh Vãn Chu đã được thả sau khi nộp 7,4 triệu USD tiền tại ngoại. Từ đó đến nay bà sống cùng chồng và con gái nhỏ tại một trong hai con gái nhỏ tại căn nhà xa xỉ ở Vancouver, bà thường xuyên có các cuộc nói chuyện qua điện thoại với cha mình. Bà từng có đề nghị rằng sẽ chuyển sang sinh sống tại căn nhà xa xỉ hơn sau khi hoạt động sửa chữa tại căn nhà sau hoàn tất.

Phía Mỹ đã buộc tội bà lừa đảo các ngân hàng, trong đó có bao gồm HSBC Holdings, thực hiện giao dịch xâm phạm vào lệnh trừng phạt của Mỹ chống Iran. Bà đối diện với nhiều tội danh, trong đó có gian dối.

Trong tuần trước, phía các công tố viên Mỹ đã cố gắng vô hiệu hóa một luật sư bào chữa hàng đầu cho bà Mạnh, ông James Cole. Ông Cole từng làm tại tòa án Mỹ trong thời gian Bộ Tư pháp Mỹ đang thu thập bằng chứng về vụ gian dối và trừng phạt này.

Quá trình pháp lý sẽ có thể mất đến nhiều năm, lịch sử cho thấy rằng nếu Canada thực hiện đúng theo luật, bà Mạnh chắc chắn sẽ bị dẫn độ.

Nguồn: http://bizlive.vn

Tags:
Doanh thu Huawei tăng gần 40% dù khủng hoảng và sức ép từ Mỹ

Doanh thu Huawei tăng gần 40% dù khủng hoảng và sức ép từ Mỹ

Huawei hiện là hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất và hãng smartphone lớn thứ ba thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất