Vùng Vịnh: Bắt giữ đường dây tuồng laptop đánh cắp về Việt Nam

Các nhà chức trách Vùng Vịnh Bay Area vừa phá được đường dây ăn cắp laptop, liên quan đến hàng trăm vụ trộm đồ trong xe trên khắp khu vực. Đường dây này bao gồm một băng đảng đường phố khét tiếng và những kẻ vận chuyển hàng ăn cắp về Việt Nam.

04:59 02/02/2018

Nhóm này lộng hành đến mức là thủ phạm của hầu hết các vụ phá kính xe để lấy điện thoại cầm tay, laptop, máy tính bảng trong tháng qua ở Vịnh Bắc, Vịnh Đông và Vùng Vịnh.

Các quan chức thực thi pháp luật cáo buộc 9 cư dân từ San Jose, Oakland và San Francisco đã âm mưu, mua bán hoặc nhận tài sản đánh cắp, liên quan đến gần 2,000 laptop, trị giá hơn $2 triệu Mỹ kim.

Cảnh sát Fremont chỉ huy cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng qua trong khi hợp tác với Văn phòng Chưởng lý Quận Santa Clara, Đội Đặc nhiệm về Tội phạm Công nghệ REACT ở Vịnh Nam và Điều tra An ninh Quốc gia.

Kẻ cầm đầu nhóm này là Carlos Humberto Paz, 28 tuổi, cư trú ở Oakland, đang bị giam giữ tại nhà tù Elmwood ở Milpitas.

Photo Credit: Fremont Police Dept

Những bị cáo khác cũng đang bị giam giữ tại Elmwood và không được tại ngoại hầu tra: Can Hung On, 51 tuổi, ở San Jose, bị cáo buộc tàn trữ đồ lậu trong một nhà kho ở Bắc San Jose; Benjamin Quốc Phạm, 44 tuổi, ở San Jose; Hương Thị Thanh Trần, 31 tuổi, ở San Jose, hai người này bị buộc tội mua những laptop tại bãi đậu xe ở khu Little Saigon ở San Jose. Hai cư dân San Francisco là Rony Martinez, 44 tuổi, và Cinthia Quiroz Martinez, 38 tuổi, bị buộc tội làm việc với Carlos Paz để bán những laptop bị đánh cắp.

Ba người khác bị buộc tội nhưng đã được thả là: Marvin Paz, 33 tuổi, cư dân San Francisco, liên quan đến hoạt động bán hàng đánh cắp của Carlos Paz và cư dân San Jose, Quốc Chí Nguyễn, 40 tuổi, và Luân Huỳnh, 30 tuổi, bị cáo buộc đã chất laptop đánh cắp lên xe tải chở đến cảng Oakland để được vận chuyển ra ngoại quốc.

Tất cả các bị cáo đã bị buộc tội vào Thứ Sáu trong một phiên tòa ở San Jose, ngoại trừ Rony Martinez và Quốc Chí Nguyễn.

Nhiều cơ quan thực thi pháp luật Vùng Vịnh đã tham gia vào cuộc điều tra, Cảnh sát Fremont cho biết các vụ trộm xe tăng 35% so với năm ngoái.

Marisa McKeown, giám sát Phòng Quản lý tội phạm Santa Clara, nói rằng tình hình đã trở nên tồi tệ đến nỗi các cửa hàng sửa chữa tại địa phương gặp phải tình trạng thiếu kính thủy tinh để thay cửa sổ xe hơi bị hỏng.

Đầu mối bắt đầu từ một băng đảng đường phố có trụ sở tại Oakland, gắn liền với nhiều vụ trộm cắp quy mô lớn ở Vùng Vịnh. Các nhà chức trách đã không xác định hoặc tiết lộ thông tin về các vụ bắt giữ hoặc điều tra nào về các thành viên băng đảng mà họ cho là cung cấp laptop bị đánh cắp.

Các cơ quan chức năng cho biết họ theo dõi các vụ trộm đồ trong xe và bán các mặt hàng đánh cắp tại San Francisco, và phát hiện ra Carlos Paz. Thông qua giám sát và các cuộc điều tra khác, họ phát hiện ra Paz được trả tiền để đánh cắp máy tính, rồi mang chúng đến San Jose để bán lại cho một bên khác, sau đó số hàng hóa này sẽ vận chuyển về Việt Nam.

Cảnh sát tìm ra kho lưu trữ trên đường Mabury, nơi mà Carlos Paz gặp gỡ nhiều lần vào tuần đầu tháng 12 với Quốc Chí Nguyễn. Sau đó cảnh sát theo dõi Quốc Chí Nguyễn và Luân Huỳnh khi họ chất các laptop bị đánh cắp vào một xe kéo. Vào ngày 8 tháng 12, các nhà điều tra đã liên lạc với Quốc Chí Nguyễn và Luân Huỳnh, và họ đã hợp tác để chỉ ra hai kho hàng cất chứa các hàng hóa bị đánh cắp.

Vào cùng ngày, cảnh sát Fremont đã theo dõi một chiếc xe chở hàng đang chở hàng đánh cắp. Việc chặn xe tải này đã làm cản trở giao thông trên xa lộ 680 ở Fremont và họ tịch thu hơn 900 laptop.

Tài xế lái xe tải khai rằng các máy tính này đang được đưa đến cảng Oakland để “chuyển đi ngoại quốc.” Cuộc điều tra cũng tìm ra Hung Can On là một trong những người thuê kho hàng nơi cất chứa các mặt hàng đánh cắp.

Các bản án đã được gửi lên Tòa án Quận Santa Clara vào tháng 12 năm ngoái, nhưng các nhà điều tra tin rằng đường dây đánh cắp và vận chuyển ra ngoại quốc đã hoạt động từ lâu.

Các nhà chức trách cũng theo dõi Carlos Paz, Marvin Paz, Rony Martinez và Cinthia Martinez tiến hành một số giao dịch riêng với Benjamin Quốc Phạm và Hương Thị Thanh Trần liên quan đến laptop bị đánh cắp, ít nhất ba lần trong tháng 12 tại bãi đậu xe ở McLaughlin Avenue và Đường Story, San Jose, quận Little Saigon.

Benjamin Quốc Phạm và Hương Thị Thanh Trần đang tìm cách xuất cảnh ở phi trường San Francisco với 18 thùng hành lý vào ngày 25/01, nhưng đã bị cảnh sát bắt giữ. Có ít nhất 300 laptop đánh cắp trong hành lý của họ. Cảnh sát cũng tìm thấy 700 laptop bị đánh cắp trong nhà Quốc Chí Phạm.

Hầu hết các vụ bắt giữ diễn ra vào 25-26/01, theo hồ sơ giam giữ. Một số máy tính vừa bị đánh cắp tuần trước.

Tags:
Trước khi chết vì tai nạn, cô gốc Việt nằm mơ thấy thân nhân đã qua đời.

Trước khi chết vì tai nạn, cô gốc Việt nằm mơ thấy thân nhân đã qua đời.

Bạn El Domi đăng hình Khalla Nguyễn với đôi cánh thiên thần trên Facebook để cầu nguyện cho Khalla sớm về cõi thiên đường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất