Vườn cây quanh Little Saigon đủ cây, trái ‘lạ’ đón Tết

Tết đến, rất đông chủ nhà có thú vui hơi tốn kém là mua cây ăn trái về trồng, do vậy mà các chủ vườn quanh Little Saigon làm việc luôn tay, luôn chân, luôn miệng mà vẫn không kịp bán.

02:30 27/01/2019

Tất cả các nơi có cây ăn trái đều bán với giá phải chăng vì tự bản thân, các giống cây quý hiếm này đã cao giá rồi nên ai cũng muốn nói giá thấp nhất để dễ bán.

Vườn cây Lái Thiêu duy nhất có cam, chanh, bưởi, tắc

Vừa đến vườn cây Lái Thiêu (góc đường Newhope và McFadden, Santa Ana), bất cứ giờ nào, người ta cũng thấy ngay một khung cảnh náo nhiệt. Đây là vườn cây lâu đời nhất, có tới 27 năm rồi.

Chị Mai Tuyết Hằng, chủ vườn, nhanh nhẩu tiếp khách, giải thích xuất xứ của cây cho người này, trả lời giá tiền cho người kia, trình bày cách chăm sóc cho người khác trong lúc khách nhao nhao lớp trong, lớp ngoài, người nào cũng lao xao thắc mắc.

Cây tắc, hàng hiếm ở vườn cây Lái Thiêu mà không nơi nào trong vùng bán. (Hình: Đằng-Giao/)

Trong lúc tất cả những vườn quanh vùng đều không bán cam, chanh, bưởi, tắc suốt mấy năm nay vì dịch sâu rầy, nhưng riêng chị, nhờ bí quyết đặc biệt nên vẫn có cây hợp lệ đều đều.

“Tôi có cách riêng của tôi, miễn là không hề sai phạm gì hết. Cứ yên tâm đi, ở đây làm ăn đàng hoàng mà,” chị Hằng ung dung trấn an cặp vợ chồng khách.

Vườn chị lúc nào cũng đông khách, người bỏ cây lên xe chở về, người đặt gởi máy bay ở tiểu bang xa.

Năm nay, vườn cây Lái Thiêu lại có thêm một loại mai vàng của Nhật rất lạ, thoang thoảng hương thơm như ngọc lan nên rất hút khách.

Vẫn như mọi năm, vườn cũng có các loại mãng cầu Do Thái, ổi Thái Lan không hột thơm ngọt. Đây chỉ là loại cây tượng trưng chứ vườn Lái Thiêu không thiếu thứ chi. Nếu không thấy, cứ yêu cầu, chị Hằng sẽ đáp ứng.

“Mỗi cây tốn mấy trăm, nhưng tôi không tiếc tiền, vì tôi tin tưởng cây ở đây,” bà Cathy Huệ Trương, cư dân Cypress, nói. “Mua một lần, có hoài hoài.”

Ông Dương Quốc Truyện, ở San Diego, nói: “Tôi không nghĩ mua cây ăn trái là tốn kém dù mình phải bỏ tiền ra nhiều hơn bây giờ, vì cây sẽ sống luôn, nguyên gia đình sẽ ăn trái hết năm này tới năm khác.”

Vườn cây Emily “chuyên trị” ngọc lan

Vườn Emily (trên đường MacArthur và Harbor, Santa Ana), một địa điểm khá xa trung tâm Little Saigon nên chưa nhiều người biết đến.

Không ồn ào rồng rắn như nơi khác, vườn Emily có không khí thanh thản, cho phép người mua tha hồ thư thả lựa chọn và được chủ vườn là ông Quang Nguyễn tận tình tiếp đãi và hướng dẫn.

Bông giấy thân già và to chỉ có tại vườn Emily. (Hình: Đằng-Giao/)

Ông Quang cho biết ông mới làm chủ Emily có sáu năm thôi, một thời gian quá ngắn để có khách quen. Nhờ đó, khách đến đây không phải chen lấn mà lại được ân cần tiếp đón từ lúc bước vào đến khi ra về.

Ngoài một số cây có màu vàng, màu hồng mà có người thuận miệng gọi là đào Nhật, là mai Thái Lan, vườn Emily có những cội ngọc lan to khỏe và những cây đào đang trổ hoa. “Đào ở đây có ba màu, trắng, hồng và đỏ. Cây của tôi rất khỏe vì được chăm bón đúng cách quanh năm,” ông Quang bảo đảm.

Bà Suzie Hứa, đang chờ chồng thanh toán tiền bạc, nói: “Tôi mua một cặp đào hồng lợt về trồng hai bên cổng trước. Gốc cây bự lắm nên tôi tin năm tới sẽ rất sum suê. Mua cây ở đây không xô bồ, rất thoải mái.”

Hoa Trái Bốn Mùa vẫn “thống lĩnh” một hông chợ

Hoa Trái Bốn Mùa ở sát hông chợ Á Đông (đối diện Phước Lộc Thọ, Westminster), không phải là vườn nhưng khách có thể tìm mua được nhiều loại cây ăn trái thường chỉ có ở vườn lớn.

Cóc ra trái oằn cành tại tiệm Hoa Trái Bốn Mùa. (Hình: Đằng-Giao/)

Bà chủ Hoa Nguyễn vừa lu bu tiếp khách, vừa nói: “Tiệm đông khách vì tui bán giá rất thấp, mỗi thứ lời vài đồng thôi. Một phần, năm nay cái gì cũng lên giá; phần khác, tui thà lời ít mà bán nhiều cho nó vui. Người mua vui vẻ, mình cũng vui vẻ. Chú nghĩ, Tết nhứt mà, người ta không có thì giờ kỳ kèo, mình cũng muốn bán cho xong rồi tiếp khách khác.”

Vựa cây chị Út, một thành viên mới trong “hội Xuân”

Năm nay, ngay trước tiệm thuốc Bắc Vạn Hồi Xuân trong khu đền thờ Đức Thánh Trần, Westminster, có vựa cây của chị Út là một nơi bán cây ăn trái rất bất ngờ.

Chị Út được giới chơi phong lan khu Orange County biết lâu nay vì chị trồng phong lan rất khéo. Tuy nhiên, vì vườn nhà có nhiều cây ăn trái quá tươi tốt, cành lá sum suê, chị muốn bán bớt cho trống đất.

“Tôi chỉ có vài loại cây đặc biệt như mãng cầu Do Thái, mãng cầu hoàng hậu, và hiếm nhất là mãng cầu đỏ. Loại nào cũng dai, vừa ngọt, vừa chua chua,” chị nói.

Ngoài ra, chị còn có sapôchê mọng nước, một loại cây hiếm có tại đây. “Cây tui, tui tính để trồng sau vườn nên chăm sóc rất cẩn thận. Để trong chậu cũng ra trái như thường. Nhưng dĩ nhiên, trồng ra đất thì trái sẽ ‘oằn cành’ cho coi.”

Chị Út hướng dẫn khách cách chăm sóc cây. (Hình: Đằng-Giao/)

Nhìn mấy cây sapôchê chi chít trái đến nỗi nhiều người tưởng là nhãn nên ai nất đều xuýt xoa muốn mua về.

Ông Howard Võ, cư dân Santa Ana, nói: “Cứ mỗi năm, tôi mua một cây ăn trái về. Mình ăn có bao nhiêu, nhưng về hưu rồi, trông cây để có chuyện mà làm cũng là một cái thú. Cây ăn trái, mua bao nhiêu cũng không thừa, mà nhìn trái lủng lẳng trên cành cũng vui con mắt.”

“Mua cây ăn trái, mình được ăn dài dài,” ông thêm.

Tết đến, trong những vườn cây quanh Little Saigon, lộc Xuân đang xôn xao, nô nức đón gió Xuân. Nhưng chỉ trong vài ngày nữa, vườn sẽ trống trải, dành chỗ cho đợt cây đắt khách mùa Hè.

Tags:
Little Saigon: Cháy lớn ở Thương xá Phước Lộc Thọ

Little Saigon: Cháy lớn ở Thương xá Phước Lộc Thọ

Một vụ cháy lớn đang xảy ra trong khuôn viên khu thương xá Phước Lộc Thọ, nơi buôn bán sầm uất nhất của người Việt Nam ở Little Saigon vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều 23 Tháng Giêng 2019.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất