Washington DC – hiện thân của cuộc sống Mỹ, khát vọng Mỹ

Với tổng diện tích là 177km2 trong đó diện tích mặt đất chiếm 169km2 và phần còn lại là nước, Washington DC được xem là một trong những thủ đô có diện tích nhỏ nhất trên thế giới;

06:07 02/04/2017

tuy nhiên, Washington DC là trung tâm chính trị của thế giới với , Capitol Hills … là trung tâm kinh tế của thế giới với sự hiện diện của các định chế tài chính thế giới như WorldBank, IMF… nhưng vượt trên tất cả những vẻ hòa nhoáng và hình thức như thế, Washington DC là hiện thân của cuộc sống Mỹ, của khát vọng Mỹ.

Nằm giữa bang Virginia và Maryland, Washington DC được thiết kế bởi nhà thiết kế người Pháp L’Enfant với mẫu kiểu Baroque – một mẫu kiến trúc mà tại đó các đường phố rộng hội tụ tại các điểm hình chữ nhật và hình tròn và tạo nên cảnh quan với nhiều không gian trống. Washington DC được chia thành bốn khu định hướng không đồng đều: Tây Bắc (NW), Đông Bắc (NE), Đông Nam (SE), và Tây Nam (SW). Các trục chia cắt khu định hướng tỏa ra từ Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ (Capitol Hill). Tính đa dạng của dân tộc Mỹ được thể hiện trong các tác phẩm kiến trúc của Washington DC. Các hình thái kiến trúc như tân cổ điển, George, gothic, hiện đại… được đưa vào trong các kiến trúc được xem là biểu tượng của Washington DC như , thánh đường quốc gia Washington, nhà tưởng niệm Thomas Jefferson, tòa nhà Quốc hội Mỹ, nhà tưởng niệm Lincoln … Ở bên ngoài khu trung tâm, các kiến trúc còn đa dạng hơn với sự xuất hiện của các trường phái kiến trúc nữ hoàng Anne, Châteauesque, Richardsonian Romanesque, phục hưng George, và đa dạng kiểu Victoria. Loại nhà phố liền căn được xem là điển hình của những thiết kế chủ nghĩa liên bang và cuối thời Victoria.

Một trong những yếu tố tạo nên sức sống của dân tộc Mỹ và sức mạnh Mỹ là việc hiểu biết về lịch sử hào hùng của dân tộc mình một cách sinh động và trực quan và một điều đặc biệt ở Washington DC là nơi có rất nhiều viện bảo tàng lịch sử, nghệ thuật. Một số viện bảo tàng cho phép nhân dân đi vào miễn phí như phòng triển lãm nghệ thuật Quốc gia có cánh tây có chứa bộ sưu tập quốc tế về nghệ thuật châu Âu và Mỹ xuyên suốt thế kỷ 19, trong khi đó cánh đông trưng bày các tác phẩm nghệ thuật hiện đại. Ngoài các viện bảo tàng do chính phủ quản lý, các nhà đầu tư tư nhân cũng đã xây dựng nhiều bảo tàng có giá trị như phòng triển lãm nghệ thuật Corcoran – bảo tàng tư nhân lớn nhất tại Washington DC, bảo tàng sưu tập Phillips – bảo tàng nghệ thuật hiện đại đầu tiên tại Hoa Kỳ…

Cuộc sống của Washington DC là một cuộc sống không nghỉ và vận động liên tục. Nếu bạn đi vào trung tâm Washington DC vào những giờ cao điểm và giờ tan tầm thì bạn sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian khá dài để có thể nhích được vài mét. Với hệ thống đường sá khá chật hẹp trong nội đô, việc gửi xe ở ngoài khu trung tâm và đi bộ vào nơi làm việc vài ba dặm là điều rất bình thường đối với các nhân viên văn phòng ở đây. Hệ thống tàu điện ngầm Metro ở Washington DC là một hệ thống chằng chịt và rất nhiều các đường từ Virginia và Maryland vào/ ra; tuy nhiên, hệ thống này vẫn chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại, giao thương rất lớn giữa các vùng với nhau. Vào buổi tối, khi các công ty đã đóng cửa thì đường phố Washington DC lại nhộn nhịp bởi cuộc sống về đêm của thủ đô, đặc biệt là những dịp cuối tuần. Washington DC nổi tiếng với các quán bar, club mà tại đó người dân có thể được xả stress sau những ngày làm việc vất vả. Tại các quán bar, club mọi người có thể gặp gỡ bạn bè, mở rộng network bạn bè của mình và đây là một nét văn hóa rất đặc trưng của người Mỹ.

Cuộc sống của người Mỹ không chỉ là gói gọn trong “tiền, tiền, và tiền” mà ở đó nền tảng gia đình đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu bạn có những dịp cuối tuần đi đạp xe trong các công viên quốc gia dọc theo dòng Potomac và chứng kiến những hình ảnh đẹp của gia đình Mỹ thì bạn sẽ có những cảm nhận rất khác về người-Mỹ-hiện-đại. Bố sẽ là người đạp xe và kéo xe của con đi (mặc dù đó là 2 hay 3 xe), mẹ sẽ là người cầm theo sữa cho con ăn và quần áo khi cần thay. Khi dừng tại một trạm dừng trên đường, bố là người sẽ là người đi tìm nước nóng pha sữa cho con và mẹ là người cho con ăn. Ở Washington DC có rất nhiều các sân cỏ và vào dịp cuối tuần, bố mẹ sẽ đưa con đến các sân cỏ chơi với các bạn và đứng cổ vũ cho con cho đến khi con kết thúc buổi tập. Xã hội Mỹ là một xã hội mở và không có khoảng cách lớn giữa bố mẹ và con cái. Bố mẹ tạo một môi trường mà tại đó con cái có thể thoải mái chia sẻ những suy nghĩ của mình và bố mẹ là người sẽ trao đổi trên cơ sở là định hướng cho con cái, bố mẹ không bao giờ áp đặt ý kiến của mình. Với nền tảng gia đình cộng với một nền giáo dục mở, con người Mỹ, dân tộc Mỹ đã, đang và sẽ có những phát kiến vĩ đại nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng.

Washington DC không chỉ là thủ đô của cường quốc số 1 thế giới mà nó còn là một nơi chứa đựng những nét đặc trưng của người Mỹ, của dân tộc Mỹ. Tính thống nhất trong đa dạng, tính hiện đại trong truyền thống, tính tự do trong phạm vi những chuẩn mực con người là những đặc trưng tạo nên một nước Mỹ bền vững, một dân tộc Mỹ hùng mạnh và những cá nhân xuất chúng.

Mỹ: Hai bé sinh đôi 23 tháng tuổi bắt chước phim Nữ hoàng Băng giá

Mỹ: Hai bé sinh đôi 23 tháng tuổi bắt chước phim Nữ hoàng Băng giá

Video hai bé sinh đôi người Mỹ bắt chước nhân vật hoạt hình Anna và Elsa trong phim Nữ hoàng Băng giá thu hút hơn 22 triệu lượt xem.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất