WHO cảnh báo: "Đại dịch đã thay đổi", đây là nhóm người làm lây lan virus nhiều nhất!

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rằng trong tháng này, tỷ lệ người trẻ tuổi nhiễm SARS-CoV-2 đang tăng lên trên toàn cầu.

01:30 21/08/2020

Mới đây, WHO bày tỏ sự lo ngại về sự lây lan của virus SARS-CoV-2 chủng mới đang được thúc đẩy bởi nhóm người ở độ tuổi 20, 30 và 40, nhiều người trong số họ thậm chí còn không biết mình nhiễm bệnh, từ đó gây nguy hiểm cho nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm cả người già và người bệnh ở các khu vực đông dân cư với điều kiện y tế khó khăn.

"Đại dịch đang có chiều hướng thay đổi", ông Takeshi Kasai - Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO nhận định trong một cuộc họp trực tuyến, "Những người trong độ tuổi 20, 30 và 40 đang làm gia tăng sự lây lan của virus. Nhiều người còn không biết họ nhiễm bệnh, vì vậy thúc đẩy nguy cơ lây nhiễm cho nhóm người dễ bị tổn thương hơn."

Theo Reuters, số ca mắc mới tăng cao đã khiến một số quốc gia phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế; trong khi đó, các công ty dược phẩm ra sức chạy đua để tìm kiếm vaccine cho loại virus đã tàn phá nền kinh tế, giết chết hơn 770.000 người và khiến hơn 22 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu này.

WHO cảnh báo: Đại dịch đã thay đổi, đây là nhóm người làm lây lan virus nhiều nhất! - Ảnh 1.

Nhiều người xếp hàng trước một câu lạc bộ đêm sau khi các hạn chế do COVID-19 đối với các nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ đêm được dỡ bỏ ở Helsinki, Phần Lan vào ngày 15 tháng 7 năm 2020.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO, cho rằng việc các quốc gia đang đặt lợi ích của mình lên trên các quốc gia khác nhằm đảm bảo nguồn cung vaccine có thể làm đại dịch trở nên nghiêm trọng hơn.

"Những hành động mang tính chiến lược trên toàn cầu đều thực sự bắt nguồn từ lợi ích riêng của mỗi quốc gia - không ai được an toàn cho đến khi mọi người đều an toàn.", ông Tedros phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến kêu gọi chấm dứt "chủ nghĩa quốc gia trong sản xuất vaccine".

Theo báo cáo về sự gia tăng lây nhiễm ở các quốc gia đã kiểm soát được virus, trong đó có Việt Nam, cho biết rằng cho đến 3 tháng gần đây không xuất hiện ca lây truyền trong nước nào nhờ các nỗ lực giảm thiểu tích cực.

Ông Takeshi Kasai phát biểu: "Những gì chúng tôi đang quan sát không chỉ đơn giản là sự bùng phát. Chúng tôi tin rằng đó là dấu hiệu cho thấy ta đang bước vào một giai đoạn mới của đại dịch ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương."

Ông cho biết thêm, các quốc gia có thể giảm thiểu sự gián đoạn đối với đời sống và kinh tế bằng cách kết hợp các phương pháp phát hiện sớm và phản ứng nhanh để kiểm soát các ca lây nhiễm.

Khi các đột biến đã được phát hiện, WHO nhận định loại SARS-CoV-2 vẫn "tương đối ổn định".

WHO cũng cảnh báo các hãng sản xuất dược phẩm tuân thủ những bước cần thiết trong việc nghiên cứu và phát triển khi chế tạo vaccine.

Socorro Escalante, quan chức kỹ thuật và cố vấn Chính sách về thuốc của WHO, cho biết, họ đang trong quá trình phối hợp với Nga, quốc gia đầu tiên vừa mới được cấp phép theo quy định cho vaccine phòng ngừa COVID-19 trong tháng 8. "Chúng tôi hy vọng sẽ sớm nhận được phản hồi về tính xác thực của loại vaccine mới này."

*Theo nbcnews

Link nguồn: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/who-canh-bao-dai-dich-da-thay-doi-day-la-nhom-nguoi-lam-lay-lan-virus-nhieu-nhat-220112

Tags:
Mỹ phát triển​ chủng virus Corona mới nhằm đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vaccine

Mỹ phát triển​ chủng virus Corona mới nhằm đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vaccine

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một chủng mới của virus Corona, có thể được dùng để tạo lây nhiễm chủ động ở các tình nguyện viên trong cái gọi là “human challenge” (HCT).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất