WHO chính thức công bố kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 ở TQ

Hôm 9.2, nhóm điều tra của WHO chính thức công bố những phát hiện “đặc biệt quan trọng” về nguồn gốc Covid-19 ở Trung Quốc.

02:30 11/02/2021

Phát biểu trong cuộc họp báo chính thức sau chuyến thăm Trung Quốc, nhóm các khoa học của WHO khẳng định, không có chuyện Covid-19 thoát ra khỏi phòng thí nghiệm virus Vũ Hán.

WHO chính thức công bố kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 ở TQ - 1

Peter Embarek – trưởng nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO – phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9.2 (ảnh: Daily Mail)

Peter Embarek – trưởng nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO – cho rằng, giới khoa học thế giới cần nghiên cứu sâu hơn về giả quyết thực phẩm đông lạnh là nguồn gốc lây lan Covid-19. Giả thuyết này thời gian gần đây cũng được Trung Quốc quan tâm và ủng hộ.

Ông Embarek bác bỏ giả thuyết Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán.

“Khả năng này cực kỳ khó xảy ra và không cần điều tra thêm”, ông Embarek nói.

Theo ông Embarek, có tất cả 4 giả thuyết về cách thức Covid-19 lây nhiễm sang người: Truyền trực tiếp từ nguồn lây sang người, truyền qua động vật trung gian sang người, truyền qua thực phẩm sang người và virus thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, ông Embarek cho biết, nhóm chuyên gia của WHO không xác định được “nguồn lây đầu tiên” của Covid-19 là gì.

Trưởng nhóm chuyên gia của WHO bác bỏ giả quyết Covid-19 thoát ra khỏi phòng thí nghiệm và ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh khi cho rằng, “không có bằng chứng về việc virus lây lan ở Trung Quốc từ trước tháng 12.2019”.

“Những phát hiện mà chúng tôi thu thập được cho thấy giả thuyết cho rằng Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghệm không thể giải thích việc nhiều người dân Vũ Hán bị nhiễm virus”, ông Embarek nói.

Báo cáo kết quả điều tra, ông Embarek thừa nhận nhóm khoa học của WHO không thể xác định Covid-19 đến từ đâu và làm cách nào virus lây nhiễm cho người.

WHO chính thức công bố kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 ở TQ - 2

Ông Embarek bác bỏ giả thuyết Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán (ảnh: Daily Mail)

Theo ông Embarek, giả thuyết khả dĩ nhất là Covid-19 từ “nguồn lây ban đầu” lây sang vật chủ trung gian và cuối cùng là nhiễm cho con người.

“Vật chủ trung gian có thể là thực phẩm đông lạnh được bày bán ở những khu chợ tại Vũ Hán, bao gồm cả thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài”, ông Embarek nói.

Ông Embarek nói thêm rằng, ở Vũ Hán, con người và dơi không tiếp xúc gần nhau. Vì vậy, giới khoa học nên tìm kiếm nguồn gốc Covid-19 ở cả bên trong lẫn bên ngoài biên giới Trung Quốc.

Xuất hiện trong cuộc họp báo, Liang Wannian – trưởng nhóm nghiên cứu Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc – đồng tình với những quan điểm của ông Embarek.

“Nếu Covid-19 đã không xuất hiện trong phòng thí nghiệm từ trước khi dịch bệnh bùng phát thì không có chuyện virus thoát ra ngoài như một số thuyết âm mưu đề cập”, ông Wannian nói.

“Thực phẩm đông lạnh có thể là nguồn lây Covid-19”, ông Wannian nhấn mạnh.

Ông Wannian cho rằng, mèo hoặc chồn có thể là vật chủ trung gian khiến Covid-19 lây sang người. Đây cũng là 2 loài động vật có nguy cơ cao mắc Covid-19.

Theo Daily Mail, nhóm chuyên gia của WHO có thể chưa có điều kiện để thu thập thông tin và điều tra kỹ lưỡng về dịch Covid-19 trong chuyến đi tới Vũ Hán, Trung Quốc.

Trước cuộc họp báo, ông Embarek tuyên bố nắm được "một số manh mối quan trọng cho thấy chuyện gì đã xảy ra" ở Vũ Hán.

Tags:
Giới siêu giàu trả giá đắt vì bất chấp đi du lịch giữa dịch

Giới siêu giàu trả giá đắt vì bất chấp đi du lịch giữa dịch

Phạt tiền, tịch thu hộ chiếu, trục xuất hay bị bắt giam là một số hình phạt dành cho những người thuộc tầng lớp siêu giàu có tâm lý coi thường dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất