WHO: Cuộc chiến chống COVID-19 sẽ ‘dài lâu,’ chớ mệt mỏi buông tay

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) hôm Thứ Bảy, 1 Tháng Tám, có lời nhắc nhở rằng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 sẽ dài lâu, sau khi ủy ban khẩn cấp của tổ chức này họp để lượng định tình hình, sáu tháng sau khi lên tiếng báo động.

13:00 04/08/2020

Theo AFP, ủy ban của WHO “nêu lên thực tế là dịch COVID-19 sẽ kéo dài và cảnh cáo về nguy hiểm của tình trạng mệt mỏi” khi phải thường trực đối phó, trước các áp lực về kinh tế và xã hội.

Ủy ban này khởi sự họp hôm Thứ Sáu, lần thứ tư kể từ khi có đại dịch, nửa năm từ lúc công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn thế giới hôm 30 Tháng Giêng.

Tổng Giám Đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Hình: Fabrice Coffrini/POOL/AFP/Getty Images)

Trước khi buổi họp bắt đầu, Tổng Giám Đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Chỉ mới sáu tháng trước đây, quý vị đề nghị và tôi công bố tình trạng khẩn cấp. Lúc đó, bên ngoài Trung Quốc chỉ có chưa tới 100 ca bệnh và không ai thiệt mạng.”

Tiếp theo sau cuộc họp, ủy ban nói rằng “WHO tiếp tục coi nguy cơ dịch COVID-19 trên thế giới rất cao.”

Đại dịch nay đã làm thiệt mạng ít nhất 680,000 người, cũng khiến ít nhất 17.6 triệu người mắc bệnh kể từ khi bùng ra ở Trung Quốc hồi Tháng Mười Hai năm ngoái.

Ủy ban kêu gọi WHO đưa ra các hướng dẫn chi tiết và thực tế để đối phó với COVID-19 và cũng nhằm tránh tình trạng mệt mỏi khi chiến đấu chống dịch, trước các áp lực về kinh tế và xã hội.

Ủy ban cũng kêu gọi WHO đẩy mạnh nghiên cứu về những vấn đề hệ trọng nhưng chưa được biết rõ ràng, như nguồn gốc từ thú vật của bệnh và nguy cơ thú vật có thể chuyên chở mầm dịch, cùng là các tác hại lâu dài của virus cho sức khỏe con người.

Ủy ban khuyến cáo các quốc gia hãy chuẩn bị hệ thống y tế của mình để đối phó với mùa cúm và các nguy cơ dịch bệnh khác có thể xảy ra cạnh đại dịch COVID-19 hiện nay. (V.Giang) [qd]

Tags:
Trump và Biden cạnh tranh sít sao ở bang chiến trường

Trump và Biden cạnh tranh sít sao ở bang chiến trường

Cuộc thăm dò mới của CBS cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden và Trump gần ngang ngửa ở các bang chiến trường miền nam như Bắc Carolina và Georgia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất