WHO kêu gọi Nga tuân thủ quy trình sản xuất vaccine

WHO kêu gọi Nga tuân thủ hướng dẫn sản xuất vaccine an toàn và hiệu quả sau khi Moskva công bố kế hoạch phổ biến rộng rãi vaccine Covid-19.

23:55 04/08/2020

"Có những thủ tục và hướng dẫn đã được lập ra. Mọi loại vaccine hoặc thuốc đều phải trải qua toàn bộ các cuộc thử nghiệm khác nhau trước khi được cấp phép sử dụng", phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Christian Lindmeier hôm nay cho biết, khi được hỏi về quy trình phát triển vaccine ở Nga.

"Việc các nhà nghiên cứu tuyên bố tìm ra thứ gì đó đương nhiên là tin tức tuyệt vời. Tuy nhiên, giữa việc phát hiện hoặc tìm thấy manh mối về một loại vaccine có thể mang lại hiệu quả, và việc trải qua các giai đoạn thử nghiệm là khác biệt rất lớn", ông phát biểu trước báo giới.

Một nhà khoa học nhập dữ liệu trong quá trình nghiên cứu vaccine Covid-19 tại một phòng thì nghiệm ở St Petersburg, Nga, hôm 11/6. Ảnh: Reuters.
Một nhà khoa học nhập dữ liệu trong quá trình nghiên cứu vaccine Covid-19 tại một phòng thì nghiệm ở St Petersburg, Nga, hôm 11/6. Ảnh: Reuters.

Bình luận của WHO được đưa ra sau khi Nga tuyên bố mục tiêu khởi động sản xuất hàng loạt vaccine Covid-19 vào tháng 9, giúp cung cấp "vài triệu liều" mỗi tháng vào năm tới. Giới chức nước này cho biết một loại vaccine do Viện Gamaleya ở Moskva thử nghiệm đã đạt đến giai đoạn phát triển tiên tiến và sắp được nhà nước thông qua.

Trong khi đó, các nhà khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, nghi ngờ giới nghiên cứu nước này có thể đã "đốt cháy giai đoạn" dưới áp lực từ chính quyền. Tổng thống Vladimir Putin xem mục tiêu tìm ra vaccine Covid-19 là ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh Nga là vùng dịch lớn thứ tư thế giới với hơn 861.000 ca nhiễm và hơn 14.000 người chết.

Cách tiếp cận nhanh chóng của Nga, với chỉ ba tháng thử nghiệm vaccine, rất khác so với Tây Âu và Mỹ, nơi các nhà nghiên cứu thường tiến hành giai đoạn thử nghiệm thứ ba suốt nhiều tháng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, Nga cũng sở hữu nhiều thành tựu về vaccine, như tạo ra vaccine phòng Ebola đã được chính phủ cấp phép dùng trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời được kỳ vọng sớm triển khai ở Congo.

Link nguồn: https://vnexpress.net/who-keu-goi-nga-tuan-thu-quy-trinh-san-xuat-vaccine-4141368.html

Tags:
Mỹ: Tìm ra 'chân tướng' những gói hạt giống bí ẩn gửi từ Trung Quốc?

Mỹ: Tìm ra "chân tướng" những gói hạt giống bí ẩn gửi từ Trung Quốc?

Tổng cộng có 14 loại hạt giống bí ẩn đã được gửi vào Mỹ từ Trung Quốc trong suốt gần 1 tháng qua. Sau khi tiến hành điều tra, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã xác định được danh tính của những hạt giống “không mời mà đến” này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất