WHO lên tiếng về chủng Covid-19 mới khiến thế giới "đóng cửa" với Anh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có ý kiến sau khi xuất hiện thông tin khiến nhiều người lo lắng về một chủng Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao được phát hiện ở Anh.

23:30 22/12/2020

"Không có bằng chứng nào cho thấy chủng Covid-19 mới làm tăng mức độ nghiêm trọng cho người nhiễm", Mike Ryan, giám đốc phụ trách các chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nói tại một cuộc họp báo hôm 21/12, trích dẫn dữ liệu nhận được từ các nhà khoa học Anh. 

Những rủi ro mà người mắc phải chủng Covid-19 mới này phải đối mặt tương tự rủi ro mà bệnh nhân nhiễm Covid-19 mắc phải. Theo WHO, chủng Covid-19 mới không lây lan cao hơn hoặc gây tử vong lớn hơn các chủng Covid-19 khác đã được phát hiện. 

WHO lên tiếng về chủng Covid-19 mới khiến thế giới "đóng cửa" với Anh - 1

Mike Ryan, giám đốc phụ trách các chương trình y tế khẩn cấp của WHO. Ảnh: Reuters

WHO thừa nhận chủng Covid-19 mới dường như lây lan dễ dàng hơn nhưng khả năng lây nhiễm của nó không quá nổi trội so với các chủng cũ và thậm chí còn không lây lan bằng một số bệnh như quai bị.

Ngoài ra, chủng Covid-19 mới gần như không ảnh hưởng tới hiệu quả của các loại thuốc và vắc-xin Covid-19, theo Soumya Swaminathan, người đứng đầu nhóm các nhà khoa học của WHO, nhận định. 

"Cho đến nay, một số chủng Covid-19 đột biến không có tác động đáng kể nào tới hiệu quả của các phương pháp điều trị, thuốc và vắc-xin Covid-19 đang được sử dụng", Swaminathan nói. 

Các quan chức của WHO cũng mô tả việc nhiều nước trên thế giới "đóng cửa" với Anh - cấm đi đến hoặc người từ Anh tới - là một động thái được thực hiện vì sự thận trọng. 

WHO dự kiến nhận thêm một số dữ liệu về chủng Covid-19 mới trong những ngày tới, bao gồm cả phản ứng của hệ miễn dịch mà cơ thể người đưa ra với chủng Covid-19 mới. 

Tuyên bố từ WHO được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện một chủng Covid-19 mới ở Anh, gây ra một số lo ngại ở châu Âu. Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng chủng Covid-19 mới được cho là dễ lây lan hơn 70% so với các chủng cũ và tuyên bố hạn chế đi lại cấp độ 4 cho các khu vực phát hiện sự gia tăng các ca nhiễm mới. 

Sau tuyên bố của ông Johnson, nhiều quốc gia như Hà Lan, Bỉ, Ý, Pháp, Đức, Ba Lan và Nga đã dừng toàn bộ chuyến bay đến và đi từ Anh. Sau đó, các nước như Argentina và Chile cũng có động thái tương tự. Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Saudi thậm chí còn mạnh tay hơn khi dừng toàn bộ chuyến bay từ nước ngoài tới. 

Tags:
Mỹ trừng phạt 60 công ty Trung Quốc 'để bảo vệ an ninh quốc gia'

Mỹ trừng phạt 60 công ty Trung Quốc 'để bảo vệ an ninh quốc gia'

Bộ Thương mại Mỹ xác nhận đưa 60 công ty Trung Quốc, bao gồm nhà sản xuất chip SMIC, vào danh sách trừng phạt với lý do 'bảo vệ an ninh quốc gia'.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất