WHO: Thuốc Remdesivir ‘không có hoặc rất ít’ hữu hiệu đối với COVID-19

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng

11:00 17/10/2020

Kết quả thử nghiệm toàn cầu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho thấy thuốc Remdesivir và ba loại thuốc khác coi như không có hoặc rất ít hữu hiệu đối với các bệnh nhân phải điều trị tại bệnh viện do nhiễm COVID-19.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Mười, thì Remdesivir, do công ty dược phẩm Gilead chế tạo, đã được Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép cho sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Tổng Thống Donald Trump cũng đã dùng thuốc này khi nhiễm virus mới gần đây.

Trụ sở công ty dược phẩm Gilead Sciences ở Foster City, . (Hình: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

Kết quả nghiên cứu của WHO, hiện chưa được công bố trên tạp chí y học có sự duyệt xét của giới chuyên khoa, cũng xem xét kết quả chữa trị của hydroxychloroquine, interferon và hỗn hợp thuốc trị HIV là lopinavir và ritonavir.

WHO cho biết: “Các thuốc này, Hydroxychloroquine, Lopinavir và hỗn hợp Interferon coi như chỉ có rất ít hoặc không có hiệu quả đối với các bệnh nhân phải điều trị do COVID-19, dựa trên số tử vong, biện pháp phải thở bằng máy và thời gian ở trong bệnh viện.”

WHO cho biết thêm rằng cuộc nghiên cứu có sự tham dự của hơn 11,200 bệnh nhân tại 405 bệnh viện ở 30 quốc gia.

Tổ chức này gọi kết quả có được là “đáng thất vọng” và “không nhiều hứa hẹn.” Kết quả một cuộc thử nghiệm nhỏ trước đó cho thấy Remdesivir rút ngắn thời gian nằm bệnh viện của các bệnh nhân ở Mỹ, nhưng không giúp gì cho những trường hợp bệnh nhẹ hơn.

Công ty dược phẩm Gilead Sciences, vốn sản xuất Remdesivir dưới nhãn hiệu Veklury, nói rằng kết quả nghiên cứu của WHO có vẻ “không phù hợp với các nghiên cứu trước đó.”

Gilead Sciences nói họ lo ngại rằng cuộc thử nghiệm của WHO có thể không theo đúng các quy định khắt khe để có các dữ kiện đáng tin cậy. (V.Giang) [qd]

Tags:
Nghẹn ngào tâm thư gửi con trai, con dâu của mẹ: “Các con à, đừng coi mẹ là osin”

Nghẹn ngào tâm thư gửi con trai, con dâu của mẹ: “Các con à, đừng coi mẹ là osin”

Mẹ thương con nhớ cháu, muốn tuổi già được sum vầy bên các con, nhưng đừng vì thế mà biến mẹ thành osin bất đắc dĩ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất