WHO tiết lộ sự thật đau lòng về người tử vong vì Covid-19 ở châu Âu

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO – ông Hans Kluge, mới đây đã tiết lộ con số đáng kinh ngạc về những trường hợp tử vong do Covid-19 và gọi đây là “thảm kịch mà con người không thể tưởng tượng”.

02:30 26/04/2020

Ông Hans Kluge cho biết, gần một nửa số người tử vong vì Covid-19 tại châu Âu là ở các viện dưỡng lão chứ không phải ở bệnh viện.

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho rằng, ngay cả những người già yếu nhiễm Covid-19 cũng có cơ hội hồi phục. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi sống tại viện dưỡng lão đã qua đời vì không được chăm sóc đầy đủ trong dịch Covid-19.

Tại châu Âu, nhiều trường hợp tử vong do Covid-19 tại các viện dưỡng lão thường bị bỏ qua không được đưa vào thống kê do thiếu xét nghiệm. Một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm người thân lui tới các viện dưỡng lão nhằm hạn chế khả năng lây lan Covd-19. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến những người cao tuổi qua đời trong đau buồn vì không được gặp con cháu lần cuối.

WHO tiết lộ sự thật đau lòng về người tử vong vì Covid-19 ở châu Âu - 1

Nhân viên chăm sóc mặc đồ bảo hộ, che mặt bằng kính khi chăm sóc cho người già tại viện dưỡng lão (ảnh: Daily Mail)

Ông Kluge nhấn mạnh rằng, những người cao tuổi cần được chăm sóc tốt hơn vì họ là nhóm dễ bị tổn thương trong dịch bệnh.

“Theo ước tính từ các quốc gia tại châu Âu, có tới một nửa số người tử vong vì Covid-19 là những cư dân sống trong viện dưỡng lão. Đây là một thảm kịch mà con người không thể tưởng tượng nổi. Đối với rất nhiều người đang sống trong nỗi đau mất mát này, tôi thành thực chia buồn với họ”, ông Kluge cho biết.

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho rằng, những người già với trí nhớ kém rất dễ tổn thương bởi dịch bệnh. Họ thường có sức khỏe yếu, bệnh nền và gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những lời căn dặn của các bác sĩ.

“Nhiều người cao tuổi không được gặp người thân và bạn bè vì quy định cấm tiếp xúc. Họ không được hỗ trợ về mặt tinh thần, thậm chí là còn bị lạm dụng và bỏ mặc trong dịch bệnh. Nhiều cơ sở chăm sóc người cao tuổi đã bất cẩn và tạo cơ hội cho virus tấn công. Chúng ta cần phải biết rằng, ngay cả những người già yếu, mắc bệnh nền khi bị nhiễm Covid-19 vẫn có thể hồi phục nếu được chăm sóc tốt”, ông Kluge nhấn mạnh.

WHO tiết lộ sự thật đau lòng về người tử vong vì Covid-19 ở châu Âu - 2

Một người đàn ông ngủ giữa đường phố tại Tây Ban Nha trong dịch Covid-19 (ảnh: AP)

Theo ông Kluge, các viện dưỡng lão cần chuẩn bị phòng chăm sóc đặc biệt hoặc không gian riêng để cách ly trước khi những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện. Thêm vào đó, các nhân viên làm việc trong viện dưỡng lão cần phải được kiểm tra sức khỏe thường xuyên trước khi tiếp xúc với những người cao tuổi.

Pháp ghi nhận 8.104 trường hợp tử vong tại các viện dưỡng lão. Tại Italia, các nhà chức trách đang điều tra vụ việc Covid-19 lây lan tại 13 viện dưỡng lão ở thành phố Milan, nguyên nhân có thể là do các nhân viên chăm sóc đã không đeo khẩu trang khi làm việc.

Tại Tây Ban Nha, chỉ tính riêng ở thủ đô Madrid, đã có khoảng 20% viện dưỡng lão có người nhiễm virus. Ở Anh, uớc tính số người tử vong vì Covid-19 tại các viện dưỡng lão có thể lên tới 7.500 trường hợp.

Tuy nhiên, các trường hợp tử vong do Covid-19 tại những viện dưỡng lão ở châu Âu thực tế còn có thể cao hơn, do nhiều người qua đời trước khi được làm xét nghiệm và không được thống kê đầy đủ.

Link nguồn: http://danviet.vn/the-gioi/muc-tieu-thuc-su-cua-ong-trump-khi-ra-lenh-tieu-diet-xuong-cao-toc-iran-1081966.html

Tags:
Trục xuất người thẻ xanh bị kết án hình sự: Tòa tối cao Mỹ đứng về ông Trump

Trục xuất người thẻ xanh bị kết án hình sự: Tòa tối cao Mỹ đứng về ông Trump

Tòa tối cao Mỹ ngày 23-4 đã tạo một án lệ có lợi cho chính quyền Donald Trump khi bác đơn xin miễn bị trục xuất của một thường trú nhân bị kết án hình sự ở Mỹ, bất chấp người này đã sống ở Mỹ nhiều năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất