WHO tố Trung Quốc cố tình chậm trễ cung cấp thông tin về đại dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng Trung Quốc cố tình chậm trễ cung cấp những thông tin quan trọng về đại dịch COVID-19 cho họ, khiến cho việc ứng phó dịch gặp rất nhiều khó khăn.

07:00 05/06/2020

Hôm thứ Ba ngày 2 tháng 6, AP đã công bố tài liệu nội bộ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về đại dịch COVID-19. Theo nội dung tài liệu này, Trung Quốc đã cố tình chậm trễ cung cấp thông tin về đại dịch COVID-19, khiến tổ chức này cũng như thế giới không thể kịp thời ngăn chặn bệnh dịch.

WHO cho rằng Trung Quốc mặc dù đã giải mã được bản đồ gen của chủng coronavirus SARS-CoV-2, nhưng phải hơn một tuần sau mới chia sẻ nó tới WHO. Cụ thể, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán đã giải mã được virus này từ ngày 2 tháng 1, nhưng đến ngày 12 tháng 1, phía Trung Quốc mới công bố kết quả nghiên cứu.

Ngoài ra, mặc dù biết rõ virus corona có thể lây từ người sang người, nhưng WHO khẳng định Trung Quốc đã cố tình không đề cập tới khả năng nguy hiểm này của virus trong suốt hai tuần kể từ khi phát hiện. Đến ngày 20/1, chính phủ Trung Quốc mới đưa ra cảnh báo rằng virus này có khả năng lây từ người sang người. Vào thời điểm đó, WHO vẫn còn bảo vệ Trung Quốc trước những chỉ trích và khen ngợi họ đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Những thông tin này cho thấy rằng Trung Quốc đã cố tình giấu những thông tin quan trọng về đại dịch trong ít nhất là 3 tuần vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào tháng 1. Chính điều này khiến thế giới đã không thể kịp thời ứng phó trước đại dịch, gây tổn thất kinh tế nặng nề lên toàn cầu.

Theo Dr.Gauden Galea của WHO, Trung Quốc thường chỉ cung cấp thông tin cho họ sớm 15 phút khi những thông tin đó được công khai trên kênh truyền hình CCTV của quốc gia họ. Nghĩa là tốc độ cập nhật thông tin mà Trung Quốc dành cho WHO không nhanh hơn truyền thông là bao.

Về phần Mỹ, tổng thống Trump đã lên án WHO và cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới bị Trung Quốc giật dây. Tuần trước ông đã tuyên bố Mỹ sẽ “chấm dứt quan hệ” với WHO, và chuyển hàng triệu USD tiền trợ cấp nghiên cứu cho các tổ chức y tế khác trên thế giới. Trong khi đó AP cho biết, Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc đã chặn các phòng thí nghiệm tại nước này cung cấp thông tin về virus gây ra COVID-19 mà không được phép của chính phủ, và chính điều đó đã dẫn đến việc chậm trễ trong việc chia sẻ thông tin về loại virus đã khiến hơn 370.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới, tính đến thời điểm hiện tại.

Viết bởi Hoàng Mai (Việt Page News)

Theo Business Insider

Tags:
Bệnh nhân Covid-19 ở bang Colorado, Mỹ bị bảo hiểm từ chối trả viện phí gần 140.000 USD

Bệnh nhân Covid-19 ở bang Colorado, Mỹ bị bảo hiểm từ chối trả viện phí gần 140.000 USD

Chỉ nằm viện 10 ngày, Castro phải nhận hóa đơn gần 140.000 USD (hơn 3 tỷ đồng). Nước mắt anh tuôn rơi khi bảo hiểm từ chối chi trả khoản tiền đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất