WHO: Vắc-xin mang lại cảm giác an toàn giả

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo trước dịp lễ Giáng sinh, cho biết nhiều người có thể cho rằng vắc-xin đã kết thúc đại dịch, nhưng vắc-xin không thể hoàn toàn ngăn dịch lây lan.

23:00 26/11/2021

Trong một cuộc họp báo tại Geneva hôm thứ Tư, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, nhiều người được tiêm chủng đã nghĩ sai rằng việc tiêm chủng COVID-19 có nghĩa là họ không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác.

Ông Tedros Adhanom nói: “Tại nhiều quốc gia và cộng đồng, chúng tôi lo ngại về cảm giác an toàn giả rằng vắc-xin đã kết thúc đại dịch, và người đã tiêm vắc-xin không cần bất cứ biện pháp phòng ngừa nào khác.”

“Vắc-xin đã cứu mạng người, nhưng nó không hoàn toàn ngăn dịch lây lan.”

“Dữ liệu cho thấy trước sự xuất hiện của biến thể Delta, vắc-xin đã làm giảm sự lây lan khoảng 60%. Với Delta, nó đã rớt xuống còn khoảng 40%.”

“Chúng tôi không thể nói điều này một cách rõ ràng: kể cả khi bạn đã tiêm vắc-xin, hãy tiếp tục phòng ngừa để tránh cho bản thân khỏi bị lây nhiễm và lây cho người khác khiến họ có thể tử vong,” ông Tedros Adhanom nói.

Theo Reuters đưa tin, ông Tedros Adhanom đã chỉ ra trong một cuộc họp báo rằng hơn 60% tổng số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 được báo cáo trên toàn cầu vào tuần trước là ở châu Âu.

WHO cho biết, vắc-xin đã giảm thiểu khoảng 40% sự lây lan của biến chủng Delta đang phổ biến hiện nay, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, tránh tập nơi trung đông người, đồng thời gặp mặt người khác ở ngoài trời hoặc ở trong nhà được thông gió tốt.

Trí Đạt

Tags:
Ngà voi ma mút chôn vùi gần 3 triệu năm dưới đáy biển

Ngà voi ma mút chôn vùi gần 3 triệu năm dưới đáy biển

MỹCác nhà nghiên cứu phát hiện một chiếc ngà từ xác voi ma mút bị trôi dạt và rơi xuống độ sâu hơn 3.000 m bên dưới Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất