Xác định chất tiêu diệt un_g t_hư gan, ruột trong…bia

Các nhà khoa học Mỹ vừa xác định được 3 hợp chất giúp ti_êu d_iệt các tế bào u_ng th_ư ở gan và đại tràng ẩn chứa trong những ly bia

13:00 15/04/2019

Nghiên cứu mới từ Đại học Bang Oregon (Mỹ) phát hiện hợp chất XN và 2 dẫn xuất khác của nó là DXN và TXN hiện diện trong hoa ßɨɑ là “khắc tinh” của các tế bào ung thư gan và đại tràng. Hoa ßɨɑ chính là nguyên liệu quan trọng tạo ra hương vị quen thuộc của những ly ßɨɑ.

Xác định chất tiêu diệt ung thư gan, ruột trong… ßɨɑ - Ảnh 1.

Hoa ßɨɑ, nguyên liệu tạo ra hương vị cho những ly ßɨɑ, chứa đến 3 hợp chất quý giá có thể tiêu diệt tế bào ung thư gan, đại tràng – ảnh: SHUTTERSTOCK/KLSHIVAN

Theo Giáo sư Adrian Gombart, nhà nghiên cứu chính, các tác động của XN lên một số dạng ung thư đã được nhận thấy từ 20 năm trước. XN có thể ngăn chặn các dòng tế bào ung thư gan và đại tràng. Các enzyme trong gan có thể phá vỡ XN thành phytoestrogen, một chất tác động tương tự hormone sinh dục nữ estrogen và có lợi cho bệnh nhân ung thư vú và buồng trứng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại chứng minh một số thực phẩm chứa phytoestrogen gây bất lợi cho khả năng sinh sản và cơ chế cân bằng hormone nên việc ứng dụng nó còn nhiều trở ngại.

Trong nghiên cứu mới này, giáo sư Gombart tập trung hơn vào 2 dẫn xuất mới phát hiện của XN là DXN và TXN vì họ nhận thấy tác động của chúng lên tế bào ung thư thậm chí còn mạnh hơn XN và chúng lại không bị chuyển hóa thành phytoestrogen.

Trong phòng thí nghiệm, 2 dẫn xuất này đã chứng minh được hiệu quả qua việc làm ức chế các tế bào ung thư gan và đại tràng của con người, thậm chí giết chết các tế bào nguy hiểm đó.

Theo các tác giả, các thí nghiệm trên cho thấy DXN, TXN và XN có triển vọng giúp xây dựng các phương pháp điều trị ung thư gan, ung thư đại tràng tiên tiến và hiệu quả cao.

Tuy các chất này được duy trì trong quá trình sản xuất ßɨɑ và vẫn tồn tại trong những cốc ßɨɑ nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy việc uống ßɨɑ trực tiếp sẽ tốt cho các căn bệnh ung thư này.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học International Journal of Molecular Sciences.

Ung thư ruột (còn gọi là ung thư đại trực tràng, bao gồm ung thư trực tràng và ung thư đại tràng) là nguyên nhân phổ biến thứ 3 gây tử vong liên quan đến ung thư, theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới. Ung thư gan đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng này.

Tags:
Các quan chức Obama đã gián điệp ông Trump như thế nào?

Các quan chức Obama đã gián điệp ông Trump như thế nào?

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr nói với các nhà lập pháp Nghị viện vào ngày 10/4 rằng ông đang điều tra cả sự “sáng tạo” và “các hành vi gián điệp nhắm đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump” trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất