Xác tàu chiến Nga nghi ngờ chứa số vàng trị giá 113 tỉ đô bị đánh chìm từ năm 1905 được tìm thấy

Một nhóm trục vớt của Hàn Quốc đã phát hiện ra xác của tàu chiến Nga Dimitrii Donskoi, 113 năm sau khi nó chìm.

14:00 20/07/2018

Chiếc tàu bị đánh chìm ngay ngoài khơi đảo Ulleungdo vào năm 1905 để ngăn không cho quân Nhật chiếm được sau trận Tsushima, trong cuộc chiến tranh Nga- Nhật.

Tàu Donskoi được cho là đã mang theo nguồn cung cấp vàng cho toàn bộ Hải đội Thái Bình Dương thứ hai khi nó chìm, tổng trị giá số vàng được ước tính lên tới 133 tỷ đô, tính theo giá bán hiện nay.

Một chiến dịch của Nga đã yêu cầu toàn bộ tài sản được trả lại cho Moscow như một 'cử chỉ thiện chí'.

Thợ lặn tìm thấy xác của chiếc tàu chiến bị đắm của Nga ngoài khơi một hòn đảo ở Hàn Quốc
Tên con tàu được khắc nổi dưới đuôi tàu

Yaroslav Livanskiy, một quan chức của phong trào tưởng niệm những liệt sỹ hi sinh để bảo vệ quê hương, đã dẫn đầu các cuộc kêu gọi.

Livanskiy, cũng là người đứng đầu nhóm trục vớt ở miền đông nước Nga, nói rằng: “Tàu tuần dương là một công trình vô giá đối với Nga, một di vật quí báu, một biểu tượng của quá khứ anh hùng và bi tráng, một phần lịch sử quân sự Nga.”

“Vì vậy, bất cứ thứ gì đã được phát hiện trên tàu tuần dương đều mang ý nghĩa tổng thể của cuộc tìm kiếm.”

Thợ lặn của  tập đoàn Shinil  đã tìm kiếm xác tàu trong nhiều năm và cuối cùng đã tìm thấy nó vào ngày thứ Bảy ở độ sâu 1.400ft (434m) cách bờ biển Ulleungdo khoảng một dặm.

Các đội tìm kiếm đã kết luận rằng đống đổ nát có thể là những gì sót lại của tàu Donskoi vì kết cấu rất giống với con tàu bị đắm, con tàu có ba cánh buồm và hai ngăn xếp ống khói, chạy bằng sức gió và than.

Một cuộc thăm dò xác tàu lần thứ hai vào ngày hôm sau đã chính thức xác nhận đây là chiếc Donskoi sau khi tên của con tàu được phát hiện được viết bằng chữ Cyrillic trên đuôi tàu.

Các thợ lặn cho biết đuôi tàu đang ở trong tình trạng kém, thân tàu bị chia cắt một phần, thế nhưng sàn gỗ phía trên vẫn còn nguyên vẹn.

Giáp bọc bên hông tàu được bảo quản tốt trong khi các khẩu pháo, súng máy, neo và vô lăng đều được giữ nguyên.

Một số lượng lớn các hộp sắt cũng được phát hiện trong khoang tàu, những chiếc hộp này có thể chứa vàng, mặc dù các thợ lặn vẫn chưa thể mở được.

Các hoạt động đang được tiến hành để nâng xác tàu từ đáy biển cùng với các công ty từ Trung Quốc, Canada và Anh.

Tập đoàn Shinil tin rằng con tàu có thể đang chứa  200 tấn, trị giá khoảng 133,4 tỷ USD.

Nếu hy vọng của họ là chính xác, họ đã cam kết tặng 10% những gì tìm thấy để phát triển Ulleungdo, một hòn đảo phần lớn không có người ở nhưng là một địa điểm du lịch quan trọng đối với Hàn Quốc.

Kế hoạch phát triển sẽ bao gồm một bảo tàng dành riêng cho con tàu, theo tờ The Telegraph.

Tàu Donskoi được hoàn thiện vào năm 1883 và phần lớn hoạt động ở vùng biển Địa Trung Hải 
Chiếc Donskoi bảo vệ những tàu vận chuyển 
Sau khi bị hư hại trong trận chiến, tàu Donskoi rút lui đến đảo Ullengdo 

10% khác sẽ được tặng cho Nga, chủ sở hữu của xác tàu và sẽ được sử dụng cho các dự án như đường sắt nối Nga và Hàn Quốc chạy qua Bắc Triều Tiên.

Tàu Donskoi được hạ thủy vào năm 1883 và phần lớn hoạt động tại Địa Trung Hải trước khi được triển khai vào Hải đội Thái Bình Dương thứ hai của Nga vào năm 1904 sau khi nhiều lực lượng Viễn Đông của Nga bị Nhật Bản phá hủy.

Chiếc Donskoi lúc đó đang bảo vệ các tàu vận tải ở phía sau đoàn tàu nhưng bị chặn bởi một hạm đội Nhật Bản lớn hơn nhiều vào tháng 5 năm 1905.

 

Thuyền trưởng của con tàu (ngoài cùng bên phải) được cho là đã qua đời vì bị thương

 

Hình ảnh thủy thủ đoàn cùng thuyền trưởng 

 

Các khẩu pháo và họng súng vẫn còn nguyên ở vị trí của chúng

 

Phần lớn con tàu đã bị phá hủy hoàn toàn

Các sự kiện tiếp theo được gọi là Trận chiến Tsushima. Đây là một thảm họa cho Nga, với 21 trong số 38 tàu bị chìm và 4.500 người chết - so với 3 tàu Nhật bị mất và 117 người chết.

Chiếc Donskoi đã trốn thoát khỏi trận chiến, mặc dù bị hư hại nặng, mục tiêu của con tàu là đến được cảng Vladivostok ở phía đông của Nga.

Trước khi đến nơi, con tàu đã bị chặn bởi người Nhật, quân Nhật khai hỏa.

Ít nhất 60 thuyền viên bị giết và 120 người bị thương, trong đó có Thuyền trưởng Ivan Lebedev, người đã ra lệnh cho con tàu thả neo ở Ulleungdo và đưa quân của ông lên bờ. Ngày hôm sau, con tàu bị đánh đắm để ngăn nó rơi vào tay người Nhật, thủy thủ trên tàu đầu hàng. Thuyền trưởng Lebedev sau đó đã chết vì vết thương của mình.

Donskoi được cho là đã mang theo nguồn cung cấp vàng cho toàn bộ đội tàu, số tiền này sẽ sử dụng để trả phí cảng, tiền lương của thủy thủ đoàn và thuyền trưởng.

Với quá khứ từng xảy ra nhầm lẫn trong việc tìm ra tàu Donskoi, tập đoàn Shinil đã hứa sẽ công bố một số vật dụng cá nhân của thuyền trưởng Lebedev để chứng minh khám phá của họ.

Theo báo cáo, các hoạt động trục vớt đang được lên kế hoạch để bắt đầu vào tháng mười và tháng mười một, những kết quả tìm kiếm bổ sung sẽ được trình bày cho công chúng trong tháng mười hai.

 Phương Anh- Tinnuocmy.com

Không khí u ám tại căn cứ Hạm đội 7 sau vụ đâm tàu khu trục

Không khí u ám tại căn cứ Hạm đội 7 sau vụ đâm tàu khu trục

Hoang mang trước sự cố, quân nhân tại căn cứ Hạm đội 7 cho rằng Mỹ sẽ có các bài huấn luyện mới để tránh bi kịch lặp lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất