Xem màn hình hơn một giờ/ngày đã đủ gây hậu quả cả đời cho trẻ

Kết quả quét MRI não bộ của trẻ từ 3 đến 5 tuổi cho thấy các bé tự do xem màn hình quá 60 phút/ngày có hàm lượng chất trắng trong não thấp hơn so với nhóm trong vòng kiểm soát.

06:00 06/11/2019

Trong đó, chất trắng là vùng quan trọng cho sự phát triển của ngôn ngữ, khả năng đọc viết và các kỹ năng nhận thức.

“Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên ghi nhận sự liên quan giữa thời gian xem màn hình và khối lượng cấu trúc não và kỹ năng sụt giảm ở trẻ từ 5 tuổi trở xuống”, theo Đài CNN dẫn lời tác giả báo cáo, bác sĩ John Hutton của Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati (Mỹ).

Báo động trẻ tiếp xúc với màn hình quá mức cho phép

“Phát hiện trên vô cùng quan trọng vì não đạt được tốc độ phát triển nhanh nhất trong vòng 5 năm đầu đời. Đó là thời điểm não bộ vô cùng dẻo dai và hấp thụ mọi thứ, hình thành những mối liên kết mạnh mẽ kéo dài suốt đời”, bác sĩ Hutton nhấn mạnh trong báo cáo đăng trên chuyên san JAMA Pediatrics

Màn hình bám theo con trẻ khắp nơi

Thời nay, màn hình được thu nhỏ dưới dạng điện thoại di động, máy tính bảng, cho phép chúng bám treo con trẻ khắp nơi. “Bọn trẻ có thể mang theo màn hình lên giường, lên bàn ăn, lên xe và đến cả sân chơi”, theo trưởng nhóm nghiên cứu.

Thậm chí giới chuyên còn cảnh báo điều đáng quan ngại hơn nữa: độ tuổi trẻ em tiếp xúc màn hình đang ngày càng trẻ hóa.

“Khoảng 90% số trẻ sử dụng màn hình khi mới tròn 12 tháng tuổi”, bác sĩ Hutton cho biết, nhưng vẫn có những trường hợp cha mẹ cho trẻ tiếp xúc màn hình khi chúng mới 2 đến 3 tháng tuổi.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tags:
Phát hiện nhiều thực phẩm cho trẻ em chứa kim loại gây hại

Phát hiện nhiều thực phẩm cho trẻ em chứa kim loại gây hại

Cơ quan chức năng Mỹ vừa thông báo gây sốc khi phát hiện nhiều sản phẩm thức ăn cho trẻ em nhiễm kim loại nặng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất