Xem xét mục tiêu nghề nghiệp tại Mỹ trước khi quyết định du học

Georgia Baker – một sinh viên người Mỹ tốt nghiệp từ King’s College London ở Anh vào năm ngoái với tấm bằng cử nhân quan hệ quốc tế nhưng phải đối diện với thách thức trong quyết định trở về Mỹ tìm việc làm.

20:36 03/04/2017

Khi nhìn lại, Baker nói rằng cô ấy đã mong muốn làm một số nghiên cứu về mức hỗ trợ của nhà trường đối với các sinh viên quan tâm đến cơ hội làm việc ở Mỹ. Cuối cùng, lại không có nhiều.

Các trường đại học ở Anh “không có bất cứ nguồn nào kết nối đến mạng lưới nghề nghiệp tại Mỹ”, cô nói. “Họ bị giới hạn ở trong nước Anh.”

Sinh viên Mỹ muốn lấy bằng đại học ở nước ngoài và sau đó quay trở lại Mỹ để làm việc nên xem xét việc du học ở nước ngoài có thể ảnh hưởng đến triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của họ như thế nào. Nhằm tăng cơ hội làm việc tại Mỹ, dưới đây là bốn câu hỏi mà sinh viên nên lưu ý khi tìm hiểu về các trường đại học trên thế giới.

  1. Dịch vụ hỗ trợ việc làm và mạng lưới cựu sinh viên Mỹ ở trường đại học có mạnh hay không? 
  2. Sinh viên có thể tìm kiếm thông tin về dịch vụ hỗ trợ việc làm trên các trang web của trường.

Một nguồn đáng chú ý khác chính là mạng lưới cựu sinh viên của trường – liệu nó có lan rộng trên toàn cầu?

Elsa Hoffacker lớn lên ở Connecticut và tốt nghiệp vào năm 2009 với tấm bằng cử nhân từ Đại học Toronto, cho biết, theo kinh nghiệm của cô thì cựu sinh viên có thể giúp đỡ cho vấn đề này.

Hoffacker, hiện đang làm việc cho một hiệp hội thương mại dịch vụ tài chính tại District of Columbia, nói rằng, ở các thành phố lớn tại Mỹ, “có rất nhiều người tốt nghiệp từ cùng một trường đại học, đã từng đối mặt với nhiều thách thức giống nhau, do đó họ rất sẵn lòng để giúp đỡ những thế hệ sinh viên sau này.”

  1. Trường đại học có tạo cơ hội cho sinh viên nghiên cứu hoặc làm việc ngoài trường hay không? 
  2. Sinh viên có thể truy cập trang web của các trường đại học quốc tế để tìm kiếm các vị trí nghiên cứu bậc đại học cũng như các chương trình hợp tác và thực tập khác.

Sinh viên muốn làm việc tại Mỹ có thể nhắm đến những vị trí thực tập và hợp tác của các công ty Mỹ. Ted Sargent, giáo sư – phó chủ tịch trường Đại học Toronto cho hay, nhiều sinh viên của trường đang làm việc ở Hoa Kỳ tại các vùng như thung lũng Silicon và thành phố New York.

Một số sinh viên của trường Đại học Toronto đang tham gia chương trình thực tập kinh nghiệm chuyên môn của khoa Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng, tương tự như các chương trình hợp tác tại một số trường của Mỹ, cho phép sinh viên làm công việc toàn thời gian và được trả lương theo lĩnh vực chuyên môn của họ trong vòng 12-16 tháng như là một phần của việc học.

Các nhà tuyển dụng, bao gồm cả một số nhà tuyển dụng Mỹ, rất thích làm việc với các sinh viên này. Trong năm 2015-2016, 790 người tham gia chương trình đã có hơn 1.800 vị trí để lựa chọn.

  1. Bằng cấp của bạn có được chấp nhận ở Mỹ hay không? 
  2. Các chuyên gia cho biết, những sinh viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn như pháp luật, y khoa và kiến trúc, đòi hỏi phải có giấy phép đảm bảo bằng tốt nghiệp quốc tế của họ được công nhận. Ở một số quốc gia, các lĩnh vực này bắt đầu được dạy từ trình độ đại học.

Sinh viên nên tìm hiểu bằng tốt nghiệp của mình có được chấp nhận khi trở về quê nhà hay không, dựa theo hướng dẫn của Hiệp hội quốc gia về tư vấn nhập học đại học. Tùy theo từng tiểu bang mà có những quy định xin giấy phép chuyên môn khác nhau.

Các tổ chức của Mỹ cấp chứng nhận cho một số chương trình quốc tế. Ví dụ, Hiệp hội Thú y Hoa Kỳ đã công nhận các chương trình thú y tại 14 trường đại học quốc tế, bao gồm University of London Royal Veterinary College, Đại học Melbourne (Úc) và National Autonomous University of Mexico.

  1. Trường đại học có danh tiếng tốt ở Mỹ hay không?
  2. Tuy danh tiếng không phải là tất cả, nhưng nhìn chung đó vẫn là yếu tố mà sinh viên cần quan tâm.

Natasha Stough, giám đốc tuyển dụng tại trường của EY – công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu, Ernst & Young, cho biết, công ty đánh giá cao những ứng viên có kinh nghiệm toàn cầu nhưng muốn đảm bảo rằng bằng cấp họ lấy được là đến từ một “trường đại học uy tín và có tiếng tăm.”

Một số trường quốc tế có thể không được biết đến rộng rãi, nhưng lại nằm trong hệ thống giáo dục bậc cao của một quốc gia thì nói chung có thể gọi là có danh tiếng tốt.

Điều này đúng với trường hợp ở Anh, theo một báo cáo của Hội đồng Anh năm 2012 về suy nghĩ của các nhà tuyển dụng đối với những bằng cấp đến từ nước Anh. Gần ba phần tư trong số 847 giám đốc quản lý nguồn nhân lực ở Mỹ và Canada cho rằng, bằng cấp tại Anh được xem như ngang ngửa hoặc thậm chí là tốt hơn so với ở Bắc Mỹ.

Hoffacker cho biết, cô sẽ hướng dẫn các nhà tuyển dụng tương lai về chất lượng bằng cấp quốc tế. Tuy nhiên, cô không hề hối tiếc về quyết định đi du học ở nước ngoài.

“Đôi khi có những suy nghĩ cho rằng, nếu bạn không học ở Mỹ thì có thể bằng cấp lấy được chỉ là loại hai hoặc không có tính cạnh tranh”, Hoffacker nói. “Và tôi phải nói rằng đó thật sự là một tư tưởng sai lầm.”

5 loại thực phẩm ‘nguy hại’ dễ khiến da bạn mọc mụn

5 loại thực phẩm ‘nguy hại’ dễ khiến da bạn mọc mụn

Làn da là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, trạng thái các cơ quan bên trong thân thể thường sẽ được phản ánh rõ qua làn da. Vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn vặt hoặc thiếu ngủ, làn da sẽ ngay lập tức xuất hiện hiện tượng sạm mờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất