XIN TỴ NẠN Ở MỸ NGƯỜI VIỆT CẦN LƯU Ý ĐỂ TRÁNH BỊ GẠT (TIẾP THEO)

Theo theo bài viết trước về những nội dung cần lưu ý trong thủ tục xin tỵ nạn thông qua ngả Mexico mà hiện nay nhiều dịch vụ di trú tại Việt Nam và tại Mỹ đang quảng cáo, chúng tôi xin nêu ra đây thêm những quy định mới của diện tỵ nạn này mà Sở Di trú vừa mới thông qua gần đây để bà con được hiểu rõ hơn, nhằm tránh bị lừa.

22:30 09/06/2018

Theo như nhiều người cho biết, thì các dịch vụ di trú hiện đang ra sức quảng cáo về diện tỵ nạn này, theo đó người tỵ nạn sẽ dễ dàng được cấp quy chế tỵ nạn, và sẽ được định cư tại Mỹ. Và trong thời gian chờ đợi để được phỏng vấn, họ được quyền nộp đơn và được cấp giấy phép làm việc (work permit) và cấp số an sinh xã hội (SSN), và có thể yên tâm ở lại Mỹ v.v...

Sở Di trú Mỹ hiện đã nhận ra được lỗ hổng này trong việc cấp giấy phép làm việc cho những người xin tỵ nạn theo diện đường bộ qua ngả Mexico nói riêng và những người nộp đơn xin tỵ nạn tại Mỹ nói chung, nên gần đây đã thay đổi quy trình phỏng vấn tỵ nạn để khắc phục lỗ hỏng này, đồng thời phòng tránh sự lạm dụng trong việc xin cấp giấy phép làm việc cho người xin tỵ nạn.

Cụ thể, theo quy trình phỏng vấn tỵ nạn mới này, kể từ ngày 29 tháng 01 năm 2018, tất cả các đơn xin tỵ nạn tại Mỹ, bao gồm cả diện asylum (người đang ở trong nước Mỹ), và diện refugee (người đang ở ngoài nước Mỹ) đều sẽ ưu tiên được phỏng vấn trước thay vì như trước đây là sẽ được phỏng vấn sau theo thứ tự thời gian.

Theo quy trình phỏng vấn cũ, những hồ sơ xin tỵ nạn nộp trước ngày 29 tháng 01 năm 2018 sẽ được phỏng vấn theo thứ tự thời gian, theo đó hồ sơ nào nộp trước sẽ được phỏg vấn trước, hồ sơ nào nộp sau sẽ được phỏng vấn sau, và có quy định là nếu hồ sơn xin tỵ nạn đã nộp nhưng Sở Di trú vẫn chưa có quyết định sau 05 tháng, thì người xin tỵ nạn được phép nộp đơn xin giấy phép làm việc (work permit) và đều được cấp để đi làm, cùng với số SSN, trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng của Sở Di trú về việc có cấp quy chế tỵ nạn hay không.

Bởi vì số lượng hồ sơ tỵ nạn tăng đột biến gần đây, nên Sở Di trú Mỹ thật sự đã bị quả tải trong việc thụ lý và ra quyết định về các hồ sơ xin tỵ nạn, thành ra rất nhiều hồ sơ xin tỵ nạn không thể được giải quyết trong thời hạn 05 tháng, và những hồ sơ càng nộp vào sau này càng được hưởng lợi từ lỗ hổng quy định này, và từ đó gần như luôn luôn được cấp giấy phép làm việc và số SSN.

Tuy nhiên, kể từ ngày 29 tháng 01 năm 2018 trở đi, những hồ sơ xin tỵ nạn nộp vào sau sẽ được phỏng vấn trước, còn gọi là quy trình ngược, và như vậy là những người tỵ nạn, cho dù là asylum hay refugee đều không cón cơ hội lợi dụng lổ hổng theo quy trình cũ để xin giấy phép làm việc và số SNN như trước đây nữa.

Thực tế, kể từ ngày 29 tháng 01 năm 2018, nhiều người xin tỵ nạn, bao gồm cả những người Việt Nam vào Mỹ qua ngả đường bộ Mexico đã bị phỏng vấn trước và bị trục xuất ngay sau đó vì không đủ chứng cứ và lý do chính đáng để được phép tỵ nạn.

Bởi vậy, nhiều người Việt Nam hiện chưa biết quy định mới này cần lưu ý, vì nhiều khả năng các dịch vụ di trú vô tâm sẽ không nói điều này cho họ biết.

Nếu các bạn cần tìm hiểu thêm về diện tỵ nạn, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải thích chi tiết.

Tags:
Mỹ b.ắ.t hơn 50,000 di dân lậu mỗi tháng, trong 3 tháng liên tiếp

Mỹ b.ắ.t hơn 50,000 di dân lậu mỗi tháng, trong 3 tháng liên tiếp

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ bắt hơn 50,000 người trong Tháng Năm, và đây tháng thứ ba liên tiếp số người bị bắt cao như vậy, theo Bộ Nội An cho biết hôm Thứ Tư, được nhật báo The Washington Post thuật lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất