‘Xin viết tên lên cánh tay mình để dễ nhận diện xác’

Đó là lời cảnh báo của ông Patrick Rios – quyền thị trưởng thành phố Rockport thuộc bang Texas, Mỹ đối với những người dân bất chấp cảnh báo, không chịu di tản trước trận bão Harvey.

08:00 28/08/2017

Đó là lời cảnh báo của ông Patrick Rios – quyền thị trưởng thành phố Rockport thuộc bang Texas, Mỹ đối với những người dân bất chấp cảnh báo, không chịu di tản trước trận bão Harvey.

ảnh minh họa 

Ông Robert Zbranek đã có một kỷ niệm khó quên tên là Harvey. Bất chấp yêu cầu di tản, ngư dân Mỹ này vẫn cố lái chiếc thuyền dài 11m ra khơi giữa lúc siêu bão Harvey đổ bộ.

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến các trận gió tốc độ lên đến 210km/h ập vào đánh chìm một trong ba chiếc thuyền của mình, ông Zbranek tranh thủ lúc mắt bão đi qua và nhảy lên bờ, chạy thẳng đến chiếc xe đang đậu gần bến tàu.

“Tôi chưa từng thấy thứ gì như vậy và tôi sẽ không bao giờ dám thấy nữa suốt phần đời còn lại. Đó quả là một kinh nghiệm nhớ đời” – ông Zbranek kể với phóng viên hãng tin AP.

Đây là trận bão mạnh nhất tràn vào nước Mỹ kể từ năm 2005 và là mạnh nhất ở bang Texas trong hơn 50 năm qua.

Rockport – nơi cơn bão Harvey đổ bộ, đã trở thành một thị trấn ma vào ngày 26-8. Các con đường là một mớ hỗn độn gồm cột đèn, cây xanh, mái nhà, xe cộ… bị quăng quật bởi trận bão.

Một người được ghi nhận đã chết trong một trận hỏa hoạn do không thể thoát khỏi căn nhà, trong khi khoảng 12-14 người khác bị thương, một quan chức địa phương cho biết.

Tại Rockport, một trường học địa phương và sân bay đã bị hư hại nặng nề, trong khi một số ngôi nhà bị thiêu trụi do chập điện.

Mưa lớn cũng khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã giải cứu 20 người khỏi các tàu thuyền bị mắc kẹt do bão.

Nhà chức trách thông báo rằng có khả năng mưa nặng hạt sẽ diễn ra trong nhiều ngày, kéo theo đó là lũ. Hiện chưa ai thống kê được con số thương vong vì điện, internet và sóng điện thoại đều bị gián đoạn.

Tại nhiều khu vực thấp thuộc Rockport và các thị trấn phía nam bang Texas, các căn nhà tơi tả chìm dưới một lớp nước.

“Chúng tôi đang tập hợp các đội để đánh giá thiệt hại, tìm kiếm và cứu nạn” – người phát ngôn quận Aransas cho biết.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang Brock Long nhận định đây là một thảm họa chưa từng có tiền lệ tại Texas và việc phục hồi sau thảm họa này sẽ mất nhiều năm.

Chính quyền quan ngại về thương vong đến mức quyền thị trưởng Patrick Rios tuyên bố ai “đủ ngớ ngẩn” không chịu di tản nên viết sẵn tên, số an sinh xã hội lên cánh tay để dễ nhận diện… xác.

Ông Matthew Otero quyết định ở lại vì nhà hàng của mình ở Rockport mới khai trương nhưng vợ con ông đã đi di tản.

Ông vừa mở cửa lại nhà hàng hôm thứ Bảy để bán cà phê và bánh Kolach cho khách hàng. Điện vẫn chưa có và ánh sáng lập lòe từ chiếc máy phát điện dùng cho cả gian nhà.

“Mọi thứ thật khó tin. Cơn bão thật tồi tệ” – ông Otero than thở. Bão Harvey đã phá hủy một căn nhà khác ông vừa mua với giá 60.000 USD nhưng chưa kịp bảo hiểm.

Theo Tuoitre.vn

Tags:
Bí ẩn tâm linh: Thiên tài 5 tuổi ở Mỹ nói 7 thứ tiếng, có khả năng đọc được suy nghĩ người khác, rốt cuộc đó là gì?

Bí ẩn tâm linh: Thiên tài 5 tuổi ở Mỹ nói 7 thứ tiếng, có khả năng đọc được suy nghĩ người khác, rốt cuộc đó là gì?

Một cậu bé 5 tuổi đang được các nhà khoa học nghiên cứu về khả năng đọc được suy nghĩ sau khi mẹ cậu bé đăng tải một video ghi lại cậu bé đang viết lại những con số “vang vọng trong hư không”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất