Xoài mini Trung Quốc giá rẻ đổ vào Việt Nam gắn mác xoài Châu Đốc

Có giá rẻ, mùi thơm đặc trưng, ngọt và hạt lép, xoài Trung Quốc đang khá đắt khách tại chợ và các cửa hàng trái cây dưới mác xoài Châu Đốc (An Giang).

22:30 12/07/2019

Theo Người Lao Động, những ngày gần đây, các sạp trái cây và xe trái cây bán rong tại TP HCM bán nhiều loại xoài chín, quả rất nhỏ, thường gọi là xoài mini, xoài tí hon hoặc xoài mút với giá bán lẻ chỉ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Loại xoài này có quả vàng bắt mắt, mùi thơm gắt, nhiều cơm, hạt lép, mỗi kg có tới 15-20 quả nên được nhiều người mua ăn thử.

Khi hỏi một tiểu thương bán rong loại xoài này trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TP HCM) thì được khẳng định chắc nịch đây là xoài Châu Đốc (An Giang), mỗi năm chỉ có một mùa, giá hợp lý nên bán rất chạy.

Cả trăm tấn xoài mini Trung Quốc đổ bộ TP HCM gắn mác xoài Châu Đốc - Ảnh 1.

Xoài Trung Quốc xấu mã, chất lượng kém nhưng giá rẻ nên vẫn bán chạy

Trong khi đó, đại diện chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM) xác nhận với phóng viên loại xoài trên xuất xứ từ Trung Quốc và hàng mới về chợ từ đầu tháng 7.

“Thống kê của chúng tôi mỗi ngày có khoảng 110-115 tấn về chợ bằng container lạnh, thấp hơn mọi năm (khoảng 150 tấn/ngày). Sau đó tiểu thương đem về bán lẻ dưới nhiệt độ thường nên chỉ để được khoảng 2 ngày. Xoài này có giá sỉ từ 18.000 – 22.000 đồng/kg, tương đương năm ngoái, với mức giá thấp, xoài rất dễ bán. 

Chị Lan, chủ sạp trái cây trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết, mỗi ngày bán được 2 thùng xoài mini 30 kg. Sở dĩ loại này hút khách vì hình dáng nhỏ nhắn, mỗi trái chỉ nặng khoảng 100 – 150 gram, hạt rất lép, thịt dày vàng ươm và ngọt. Nhìn bên ngoài, xoài vàng mini chỉ nhỉnh hơn quả trứng một chút.

Hiện, xoài mini Trung Quốc đang rộ mùa, năm nay nguồn hàng nhiều nên giá sản phẩm giảm mạnh. Loại này được trồng nhiều ở đảo Hải Nam. Đây cũng là trung tâm sản xuất xoài lớn nhất của Trung Quốc. Loại này thường được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 9.

Theo giới buôn, năm nay lượng xoài Hải Nam nhiều, tăng khoảng 15-20% nhờ thời tiết khô ráo, nên giá hấp dẫn hơn so với mọi năm. Năm ngoái, lượng xoài từ Trung Quốc về Việt Nam cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, người dùng Việt e dè với hàng Trung Quốc nên nhiều thương lái và tiểu thương gắn mác “xoài Châu Đốc” vào các sản phẩm này để dễ tiêu thụ.

Cả trăm tấn xoài mini Trung Quốc đổ bộ TP HCM gắn mác xoài Châu Đốc - Ảnh 2.

Xoài Trung Quốc được bán ở chợ sỉ

Đối tượng mua thường là công nhân, học sinh, sinh viên để ăn vặt vì giá rẻ, còn người tiêu dùng thông thường ít mua vì không thích trái cây Trung Quốc, chất lượng không bằng xoài Việt Nam. Cũng vì lý do này nên xoài Trung Quốc về chợ không ảnh hưởng đến tiêu thụ xoài Việt” – đại diện chợ đầu mối Thủ Đức đánh giá.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, xoài Trung Quốc đang nhập về Việt Nam với số lượng lớn. Tính từ cuối tháng 6 đến nay lượng hàng về chợ trung bình 110 tấn một đêm với mức giá dao động 18.000 – 22.000 đồng một kg. Đây là mức giá khá hấp dẫn, tốt hơn nhiều so với hàng Việt, nên lượng tiêu thụ khá “chạy”.

Hiện nay xoài Việt Nam đã trồng được quanh năm với nhiều chủng loại và nhiều mức giá khác nhau. Đối với xoài cát Hòa Lộc, giá vẫn trên 60.000 đồng/kg, xoài cát chu từ 25.000 – 40.000 đồng/kg, xoài keo 15.000 – 30.000 đồng/kg.

Tâm Giao (tổng hợp)

Tags:
Xuất hiện video người đàn ông liếm hộp kem trong siêu thị

Xuất hiện video người đàn ông liếm hộp kem trong siêu thị

Một người đàn ông 36 tuổi đã đăng tải đoạn video anh ta liếm một hộp kem trong siêu thị và để nó lại kệ như thể chưa có chuyện gì xảy ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất