Xu hướng thuê nhà gia tăng tại các đô thị lớn của Mỹ

Kết quả nghiên cứu mới đây của Zillow cho thấy tỷ lệ người thuê nhà ngày càng gia tăng tại các thành phố lớn của nước Mỹ. Trong đó, Memphis và Las Vegas ghi nhận tốc độ gia tăng nhanh nhất.

03:30 20/08/2018

Tỷ lệ người thuê nhà tại các thành phố lớn của Mỹ đang gia tăng. Ảnh: dautuquocte.org

Tỷ lệ người thuê nhà tại các thành phố lớn của Mỹ đang gia tăng. Ảnh: dautuquocte.org

Theo nghiên cứu của công ty bất động sản (BĐS) Zillow, tại 29 trên tổng số 50 thành phố lớn nhất nước Mỹ, đa số người dân đi thuê thay vì sở hữu một ngôi nhà. Kết quả một nghiên cứu tương tự được thực hiện vào năm 2006 cho thấy chỉ có 16 thành phố có người thuê nhà chiếm đa số.

Miami, New York và Boston là những thành phố có tỷ lệ người thuê nhà lớn nhất tại Mỹ. Gần 70% số hộ gia đình ở Miami và New York sống trong những ngôi nhà cho thuê, trong khi tỷ lệ thuê nhà ở Boston là 65%. Tỷ lệ người thuê nhà trên tổng số dân ở Miami tăng 6% trong 10 năm qua.

Ngược lại, các thành phố Virginia Beach và Mesa có tỷ lệ người thuê nhà thấp nhất, lần lượt là 37,8% và khoảng 40%.

Cũng theo Zillow, giá thuê nhà trung bình trên khắp nước Mỹ hiện vào khoảng 1.440 USD/tháng, tăng 1,3% so với năm ngoái. Những người trẻ tuổi nói rằng một trong những rào cản lớn nhất cản trở họ sở hữu nhà là làm sao tiết kiệm đủ tiền để thanh toán khoản trả trước ban đầu khi mua nhà. Ngoài ra còn có các trở ngại khác như không đủ điều kiện vay mua nhà và không xác định được số tiền có thể chi trả cho một ngôi nhà.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn một thập kỷ trước, trong thời kỳ suy thoái, hàng triệu người đã bị tịch thu nhà. Nhiều người trong số đó vẫn chưa từng mua nhà một lần nữa mà quyết định đi thuê. Các điều kiện cho vay mua nhà ngày càng ngặt nghèo và thị trường lao động không khởi sắc khiến người trẻ gặp nhiều khó khăn hơn khi cố gắng sở hữu ngôi nhà đầu tiên của mình.

Khoảng 56% số hộ gia đình ở Memphis thuê nhà, tăng 11% so với năm 2006. Tỷ lệ này tại Las Vegas là 47%, tăng 9%. Đây là hai thành phố có tốc độ gia tăng người thuê nhà nhanh nhất trên cả nước.

Một phần lí do khiến ngày càng có nhiều người quyết định đi thuê là giá nhà trên khắp nước Mỹ đang tăng trên 8% mỗi năm. Tạo một số thị trường “nóng”, giá nhà ghi nhận mức tăng hai con số. Đơn cử, giá nhà trung bình ở San Jose năm nay tăng 27% so với năm ngoái. Tỷ lệ số hộ gia đình thuê nhà ở đây là 43%, tăng khoảng 5% so với năm 2006.

Ông Aaron Terrazas, chuyên gia kinh tế cao cấp của Zillow phân tích: “Tỷ lệ hộ gia đình thuê nhà tăng mạnh sau cuộc suy thoái vì hàng triệu người bị tịch thu nhà. Nhiều người lớn tuổi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi thuê.” 

Tuy nhiên, ông Terrazas cũng lưu ý rằng ngày nay, có nhiều người chủ động lựa chọn thuê nhà do ảnh hưởng từ những thay đổi trong phong cách sống. Đó là những người trẻ ưa dịch chuyển, không sinh sống lâu dài ở một nơi cố định hoặc những người muốn sống độc thân, trì hoãn cuộc sống hôn nhân. Với họ, thuê nhà là lựa chọn tốt nhờ tính linh hoạt, phù hợp với khả năng tài chính.

Chuyên gia này dự báo: “Sẽ còn mất nhiều năm để tỷ lệ sở hữu nhà quay trở lại đỉnh cao trước thời kỳ suy thoái kinh tế.”

Tags:
Không chỉ dừng lại ở thuế quan, Mỹ tuyên bố cấm các công ty Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật cao của Mỹ

Không chỉ dừng lại ở thuế quan, Mỹ tuyên bố cấm các công ty Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật cao của Mỹ

Chính phủ Mỹ nghiêm cấm các công ty Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật cao của Mỹ, truy đuổi, vao vây và bịt chặt lĩnh vực kỹ thuật đối với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất