Xử lý và chế biến thịt thú rừng sau khi đi săn (Phần II)

Ở phần II này, mình thấy rất thú vị và có thể có nhiều điều bạn chưa biết viết về quá trình xử lý và bảo quản thịt thú rừng sau khi săn. Săn được một con thú đã khó, bạn phải biết cách xử lý làm sao để thịt mang về không bị ôi thiu, rồi sau đó là bảo quản để có thể giữ nguyên được mùi vị của thịt nữa chứ. Bạn sẽ phải làm gì ngay tại cánh đồng, rồi đưa con thú rừng về nhà ra sao?

23:00 28/10/2017

Ở phần I của câu chuyện thật từ ông Tom mà mình đã dịch, hi vọng cả nhà đã hiểu hơn về khu vực mình đang sống và những trải nghiệm của chuyến đi săn thú rừng. Mình rất vui vì nhận được comments của mọi người. Mình cũng đã dịch và cho ông Tom biết về cảm nghĩ của mọi người sau khi đọc bài viết của ông. Ông Tom rất vui và còn nói mình nếu có thắc mắc gì không trả lời thì cứ cho ông biết. Ông hoàn toàn sẵn sàng trả lời làm rõ hơn những thắc mắc mà mọi người có thể có sau khi đọc xong. Vì thế mọi người cứ thoải mái đặt câu hỏi cho ông Tom và mình nhé ;)

Ở phần II này, mình thấy rất thú vị và có thể có nhiều điều bạn chưa biết viết về quá trình xử lý và bảo quản thịt thú rừng sau khi săn. Săn được một con thú đã khó, bạn phải biết cách xử lý làm sao để thịt mang về không bị ôi thiu, rồi sau đó là bảo quản để có thể giữ nguyên được mùi vị của thịt nữa chứ. Bạn sẽ phải làm gì ngay tại cánh đồng, rồi đưa con thú rừng về nhà ra sao? Thêm nữa, mình được biết ông Tom còn cẩn thận đưa đến một bộ phận cơ quan để kiểm tra chất lượng thịt rồi mới quyết định cách chế biến và bảo quản thịt lâu dài thế nào. Mời cả nhà tiếp tục thưởng thức câu chuyện về chuyện đi săn ở Mỹ này nhé ;)

SAU PHÁT BẮN. Sau khi đi săn bắn và chiến thắng trở về cùng với những con thú rừng, công việc lúc này mới thực sự bắt đầu: xử lý và bảo quản thịt thú rừng để không bị hỏng.

Điều đầu tiên là ta phải mổ ruột của các con thú. Quá trình mổ thú và vứt bỏ các bộ phận nội tạng để thịt bắt đầu nguội mát nhanh nhất có thể. Đối với thú nhỏ, ta có thể đặt nó lên xe kéo hoặc phương tiện vận chuyển nào đó về trại hoặc về nhà rồi treo lên để tiếp tục quá trình làm nguội mát trước khi ta lột bỏ phần da và bắt đầu quá trình cắt con thú ra thành từng miếng nhỏ. Bức hình ở dưới là lúc tôi bắt đấu quá trình mổ để bỏ ruột của con linh dương mà bạn săn của tôi đã bắn trúng. Các bộ phận nội tạng được bỏ lại trên cánh đồng nơi bọn thú ăn xác thối sẽ tới và xử lý sau.

Ông Tom đang làm động tác đầu tiên để xử lý thú rừng đã săn được

Ông Tom đang làm động tác đầu tiên để xử lý thú rừng đã săn được

Ông Tom và con nai cái khổng lồ nặng 225 kg

Ông Tom và con nai cái khổng lồ nặng 225 kg

Đối với loài thú lớn, ví dụ như con nai cái nặng 225 ki-lô-gram mà bạn tôi bắn trúng (xem hình phía trên), thì chúng tôi phải cắt nó thành những miếng nhỏ hơn để mang nó về. Sau khi cắt bỏ đầu và da, thịt thú rừng sẽ được cắt ra thành từng miếng rồi đóng gói và cất vào tủ đá để bảo quản. Để tránh cho tủ đá có thể “đốt nóng” miếng thịt, chúng tôi dùng một cái máy nhỏ để hút chân không túi đựng thịt trước khi đem đóng gói cẩn thận bằng nhiệt.

Ông Tom và phần chân sau của con nai sừng tấm cái

Ông Tom và phần chân sau của con nai sừng tấm cái

Bức hình phía trên là hình ảnh tôi cùng với phần chân sau của con nai cái (bạn tôi và tôi chia nhau thịt từ cả hai con nai mà chúng tôi săn được). Phần chân sau của con nai đực có thể lớn gấp đôi phần này của con nai cái.

CÁCH ĂN THỊT THÚ RỪNG. Phụ thuộc vào độ tuổi của con thú và loại thức ăn chúng ăn, mùi vị thịt của các loài thú này có thể nhẹ hoặc nặng, mềm hoặc dai. Thịt của các loài linh dương (pronghorn), nai (deer) và nai sừng tấm (elk) tốt cho sức khỏe hơn là thịt của các loài vật nuôi trong nhà như gia súc, cừu hay lợn vì thịt của thú rừng ít chất béo và cholesterol.

Con linh dương mà tôi bắn được đã chừng 4-5 tuổi và vì thế thịt của nó thơm nhưng hơi dai. Vì thế, cách chế biến tốt nhất là xay thịt ra và làm xúc xích, hăm-bơ-gơ hoặc những món nào mà cần tới thịt xay ví dụ như món chili, một món hầm với nhiều gia vị và có vị cay xuất phát từ Tây Nam nước Mỹ.

Bạn săn của tôi đã săn được một con linh dương non hơn và hai con nai cái non, vì thế thịt sẽ mềm hơn và  những phần mềm hơn (phần thịt thăn (tenderloin) và phần thịt “backstrap” – là phần thịt ở bên cạnh ngay phía trên phần xương sườn) sẽ rất tuyệt vời để làm món bít tết (steaks)

Cả hai con nai (deer) đều còn non, khoảng 2 tuổi, và thịt của chúng rất mềm và thơm. Ngoài việc để làm bít tết (steaks), miếng thịt lớn từ phần phía trước (forequarter) và phía sau (hindquarter) có thể được sử dụng dể nướng hoặc thái thành những mỏng nhỏ để xào, nấu súp, làm món hầm hoặc những món khác.

Cách xỷ lý với con nai sừng tấm non (calf elk) và con nai sừng tấm cái (cow elk) cũng tương tự và thậm chí nai sừng tấm là loài thú có thịt mềm và thơm nhất, và cũng là loài thú cho nhiều thịt nhất trong những loại thú rừng này.

Trong quá trình cắt xẻ những con thú rừng này thành những miếng nhỏ, sẽ có rất nhiều miếng thịt vụn có thể dùng để làm xúc xích và thịt xay. Những bức hình dưới đây là hình ảnh xúc xích chorizo đã được hoàn thành (một loại xúc xích có vị cay, rất phổ biến ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mê-hi-cô và Mỹ), và hình ảnh tủ đá của chúng tôi được chất cứng với thịt đã được sơ chế và đóng gói để bảo quản. Chúng tôi sẽ không phải mua thêm tẹo thịt nào cho cả năm tới mà còn có thể sẽ chia một phần thịt cho gia đình và bạn bè nữa.

Xúc xích sau khi đã được chế biến xong

Xúc xích sau khi đã được chế biến xong

Tủ đá của gia đình ông Tom được chất đầy thịt thú rừng đã được đóng gói cẩn thận

Tủ đá của gia đình ông Tom được chất đầy thịt thú rừng đã được đóng gói cẩn thận

Bên cạnh niềm vui thích được thử thách khi đi săn và niềm vui sướng khi xử lý chế biến thịt thú rừng, săn bắn còn là một hoạt động để hiểu hơn về cuộc sống của những người Mỹ cổ xưa vì đối với họ, sắn bắn là một công việc để đấu tranh cho sự tồn tại . Bạn săn của tôi và tôi đã tình cờ thấy được “dụng cụ” này vào cái ngày mà chúng tôi đã bắn được hai con nai. Khi chúng tôi quay trở lại chỗ để xe tải và lái xe tải về gần hơn để có thể mang con nai ra khỏi cánh đồng, tôi nhìn xuống và thoạt tiên tưởng đó chỉ là hai cái lá rất lớn của một cái cây gần đó, màu vàng nâu. Nhưng khi tôi nhìn xuống kĩ hơn, tôi nhận ra chúng là mấy viên đá và khi tôi cầm lên thì phát hiện ra chúng là những dụng cụ bằng đá cổ.

Viên đá cổ với độ tuổi 11,000 năm

Viên đá cổ với độ tuổi 11,000 năm

Khi tôi nghiên cứu thêm về hai tảng đá đó, tôi mới biết rằng tôi đã phát hiện ra dụng cụ cắt bằng đá có độ tuổi 11,000 năm, được sử dụng bởi người dân Mĩ bản địa thời tiền sử để cắt thịt những con thú rừng lớn như voi răng mấu (mastodons) và voi ma mút (mammoths), nhưng loài voi thời tiền sử đã sống ở Bắc Mỹ. Chính tại nơi bạn săn của tôi và tôi đã săn được linh dương, nai và nai sừng tấm lại là nơi mà tổ tiên của người dân da đỏ (American Indians) đã săn hạ được những con thú rừng cách đây 11,000 năm. Đó quả thật là một điều tuyệt vời để kết thúc một ngày đi săn của chúng tôi.

Tôi hi vọng bài viết này đã giúp bạn có một chút ý niệm về việc đi săn thú rừng ở nước Mỹ, và những gì một người thợ săn đã trải nghiệm trong mùa đi săn ở những khu vực mở ở miền Tây nước Mỹ. Tôi thật may mắn khi được sống ở một nước với nguồn tài nguyên thú rừng phong phú, nơi mà các thợ săn, các bang và chính phủ liên bang luôn làm việc cùng nhau để quản lý thú rừng để tôi có thể được hưởng niềm vui thú của những chuyến đi săn. Tôi hi vọng chúng ta có thể tiếp tục quản lý một cách đúng đắn những khu vực mở và các loài thú rừng hoang dã để các thế hệ tương lai cũng có cơ hội giống tôi được thưởng thức các hoạt động ngoài trời và các con thú rừng đang sống trên mảnh đất tươi đẹp này.

Tags:
Tạp chí Mỹ ca ngợi miền Trung Việt Nam là điểm trăng mật trong mơ

Tạp chí Mỹ ca ngợi miền Trung Việt Nam là điểm trăng mật trong mơ

Tạp chí chuyên về đám cưới nổi tiếng của Mỹ - Brides mới đây đăng tải bài viết giải thích tại sao miền Trung Việt Nam là địa điểm trăng mật lý tưởng cho các cặp đôi mới kết hôn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất