Xứ người dạy tôi rằng - Bài chia sẻ 'đúng từng chi tiết' của Việt Kiều

Đừng bán thời gian cho kẻ thiêu đốt thời gian có hạn của bạn. Thay vào đó, dành thời gian tăng lượng kiến thức cho bản thân mình.

22:00 13/10/2018

Thân chào tất cả các bạn đã ghé thăm bài viết của tôi. Gần đây xem các clip của các bạn trẻ ở Việt Nam mà tôi bức xúc quá đành phải bứt luôn cả bút ra viết ít lời chia sẻ cùng các bạn. Ai đọc thấy hay thì share - Không hay thì cứ chê - gạch đá thì ai cũng cần mà.

Có lẽ vì dậy quá sớm rãnh rỗi sinh nông nỗi hay vì bức xúc nên bứt bút. À hình như Black Friday nên tôi cũng hưởng ứng phong trào luôn cho nó đông đủ.

1/ Giảm ngay thời lượng làm khán giả bất đắc dĩ trên các kênh mạng xã hội nhảm nhí của những kẽ vô công rỗi nghề -Những kẽ chỉ câu thời gian rãnh của bạn để kiếm từng lượt thích và lượt chia sẻ.

Bạn có biết:

if  you're 20 years old, you have approximately 2,500 weekends left to live.

Then if you're 30 years old, you have approximately 2,000 weekends left until the day you die.

Then if you're 40 years old, you have approximately 1,500 weekends left.

Then if you're 50 years old, you have approximately 1,000 weekends left.

Then if you're 60 years old, you have a mere 500 weekends left.

Thế còn bạn, bạn còn bao nhiêu weekend left?

Đừng bán thời gian cho kẻ thiêu đốt thời gian có hạn của bạn nhé. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm hiểu để tăng lượng kiến thức, thu nhập trí thức của nhân loại, của các bậc tài hoa để thu nâng cao trí tuệ. Kiến thức mới là sức mạnh của bạn, chứ không phải thời gian rãnh.  Một trong những tip tôi đánh giá được một phần bé của một người là khi tôi hỏi người khác " Bạn làm gì trong thời gian rãnh - hoặc là chỉ cần thấy những gì người ta like va share trên mạng xã hội (tôi gọi là diễn đàn nhiều chuyện của thế giới và đầy những điều thú vị bất tận mà phải biết tận dụng và khám phá kìa) thì bạn đã hiểu người ấy là người như nào rồi.

2/ Nghe nhiều - học nhiều ( từ các trang ở trên) để không chỉ rèn luyện thứ ngôn ngữ toàn cầu mà còn học cách diễn thuyết phát biểu tự tin như họ. Bạn có biết ở Canada này, communication và express your opinion bằng tiếng anh nó quan trọng đến nhường nào không?

Học cách nói giải thích rõ ràng dễ hiểu - biết cách truyền tải thông điệp của mình đến người nghe là kỹ năng tôi nghĩ là cần phải có để thành công ở xứ tư bản giãy chết này đấy. Khi bạn đạt đến một vị trí nào đó trong xã hội thì việc bạn phát ngôn như thế nào được mọi người đánh giá cao .

Presentation skills không phải chỉ là nói ra những gì bạn viết mà khi học qua các site trên bạn sẽ biết cách thuyết giảng - trình bày một cách khoa học như : biết cách chào mào câu chuyện - story telling - dẫn dắt thế nào thú gị không phải rập khuôn như những gì tôi được học 24 năm ở Việt Nam đâu nhé.

Bạn học các site trên sẽ thấy người tây họ khi phát biểu trình bày một bài viết rất khác biệt. Mỗi bài nói của họ nó có các trình bày khác nhau -  từ giọng nói - cách đứng - cách ngồi - âm thanh- bản nhạc - khách mời - nó có ý của nó - và mục tiêu là grab your attention và đưa ra những gi họ phát minh ra ( nghiên cứu brainstorm mà ra) không phải cứ chép đểu trong sách nước ngoài rồi đem về nói là của mình. Họ có copy thì ghi rõ nguồn, vẫn có dẫn chứng từ nhiều nguồn để mang đến bài nói thú vị và thuyết phục.

3/ Nếu có thể, bạn trẻ mình bớt nói những lời khó nghe với nhau. Mỗi ngày tập như TÂY đó - Hi, how are you doing? hỏi thăm nhiều chút, gây thiện cảm nhiều chút. KHEN nhiều chút. ( Không phải nịnh đầm mà là tao thiện cảm và là phép lịch sự mà) Phải phân biệt nịnh và khen. Người Việt mình thấy tính kỳ. Ít người hỏi thăm tôi khoẻ hông mày/ em/ nhỏ. Mà sao hay hỏi mấy câu như: có gia đình chưa, tiền làm nhiều hông? Hông biết làm nhiều có tiền hông? Có đẻ nữa hông?  Nếu bạn là tôi, khen/ hỏi thăm nhiều chút nếu bạn ở bên này nè, nó cho mình thấy mình Tây hoá và hoà nhập văn hoá bên này.

Bạn để ý đi, ai ở bên này sẽ hiểu,hầu hết mọi người bị ép phải nói PHONE rất nhiều. Mà bạn để ý đi những người bắt phone gọi cho bạn họ đều hỏi thăm, nói chuyện rất là lịch sự. Mình học hỏi từ họ nhiều chút ( Cho dù họ gọi đòi nợ nhưng họ vẫn rất ư lịch sư - đó gọi là sức mạnh của lời nói nha ) Nói phone cũng là đòi hỏi technique nha.

Nói nôm na là xứ này theo cách quan sát của tôi ai nói giỏi thằng đó có lợi. Giải thích hay, truyền đạt thông tin rõ ràng rành mạch - nhẹ nhàng - uyển chuyển - ngọt ngào - đạt được mục tiêu mình muốn nói ( ví dụ như thuyết phục nó giảm giá tiền phone, etc). - thằng đó thành nhân.

Bây giờ chưa thành công thì thành nhân trước nhé. Lại học nói nữa nghen.

4/ Đừng ngại giúp đỡ người khác

Đó là cách nhiều người trong đó có tôi làm không chi build cái network mà là một trong cách build cái brand cho bản thân. Hãy giúp đỡ người khác một cách chân tình - Cũng là cách để bạn gặp được nhiều quý nhân - Quý nhân thì không dễ kiếm ở xứ này đâu bạn ạ. Nên xây dựng từ bây giờ

5/ Mỗi khi có cái gì mà xã hội rần rần  như bầu cử tổng thống chẳng hạn, có lẽ mình nên quan sát một chút. Tôi học được từ bố người yêu mình, tôi thấy ông là người thật uyên bác và sâu sắc - Nhiều lần tôi cứ to miệng oang oang kể chuyện xã hội, ông ít khi đánh giá mà chỉ ngồi im lặng lẽ nghe. Nhưng, mỗi khi ông phát biểu thì tôi chỉ biết đứng hình vì cái hiểu biết sâu rộng của ông. Người yêu tôi hay bảo silence is golden là vậy. Im lặng là vàng. Tôi viết dòng này cũng là để căn dặn bản thân - ít lời cũng là việc cần làm.

Ví dụ tôi gặp mấy ông partner cũng là bậc trưởng bố trong nghề, các ông im lặng nghe tôi nói nhiều hơn, nhưng rốt cuộc thì tôi không thắng nhiều trong những lần thoả thuận. Vẫn phải học thêm mỗi ngày mọi người ạ.

6/ Dành thời gian cho những người có giá trị. Bạn sẽ thấy mình trưởng thành nhiều hơn là khi dành thời gian cho những kẻ tiêu cực, rãnh rỗi. Cai này cũng nhiều người nói rồi. Nên bạn hãy chiêm nghiệm ra thì sẽ hiểu những dụng ý của tôi.

7/ Multi - task: Bạn có thấy ở xứ này phụ nữ họ siêu không? Nào là bếp núc, nấu ăn ngon siêu đẳng, đi làm ở ngoài, về nhà lo việc nhà. Có người làm nhiều job. Bởi vậy trong khổ ló cái khôn. Lúc nào cũng phải nhanh tay nhanh chân thì mới sống dễ ở xứ này.

8/ Hãy là người có giá trị và open minded - Kiến thức là sức mạnh của bản thân để không bị ảnh hưởng bới những lời nói - quảng cáo, hay tác động của xã hội. Không có cái gì là tốt hết hoặc là xấu hết - Cũng không có gì đúng hết hay sai hết. Tất cả chỉ apply ở hoàn cảnh khác nhau và mỗi ngày với khả năng bản lĩnh của mình mà quyết định cho sáng suốt.

9/ Hãy là người thật nhiều tích cực ! Từ cử chỉ lời nói, tâm tư hành động. Bạn để ý đi ở xứ này ít ai muốn qua lại nhiều với kẻ tiêu cực. Nếu bạn quá tiêu cực, hãy làm bạn với kẻ vui vẻ nhất hội. Tư duy tích cực sẽ giúp bạn vướt qua tất cả khó khăn hay thử thách trong cuộc sống. Và là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội cho bạn.

10/ Tôn trọng. Thật vậy, tôn trọng là nền tảng của tất cả các mối quan hệ trong xã hội. Từ sự tôn trong với cô cashier hay teller ở nhà bank, hay cô giúp việc, cô don dẹp, người quét rác. etc,  giúp nâng tầm sức ảnh hưởng của bạn đến xã hội và công việc của bạn. Để ý những người ở đây nếu bạn thiếu tôn trọng họ có quyền từ chối làm việc với bạn đấy. Không phải cứ khách hàng là thượng đế. Do đó bạn phải nắm được phép tắc xã hội này và áp dụng. Ngay cả những cặp đang và đã yêu nhau, có phải nếu mỗi ngày bạn cố trao lời yêu và sự tôn trong thì mối quan hệ sẽ bền chặt hay không? Hay tôn trọng bố me ông bà con cái cũng vậy. Sự tôn trọng là  ưu tiên trong sự uyển chuyển của mối giao tiếp xã hội. Muốn được việc, hãy tôn trọng người đó trước bạn nhé!

11/ Nếu có thời gian thì tham gia hội hè nào có value, vừa học tiếng anh vừa network, vừa chôm chỉa thông tin cho bản thân. Ở xứ này trách nhiệm của bạn là tự trang bị kiến thức cho bản thân. Không ai có trách nhiệm hướng dẫn bạn các thủ tục,.....nếu chẳng may bạn làm trái luật lệ, thì bạn sẽ bị phạt or hậu quả khôn lường. Đừng thờ ơ với thông tin. Nhưng cập nhật và trau dồi có khoa học.

“Mục tiêu là mang lại giá trị cho cộng đồng một cách âm thầm mà không đao to búa lớn là tôi!”

Chúc mọi người thứ sáu vui vè, nghỉ dưỡng nhều để tinh thần phấn chấn nhé.

Theo MANDY TRAMILTON

Tags:
Nhiều đê bao ở miền Tây bị vỡ trong đợt triều cường cao nhất 40 năm

Nhiều đê bao ở miền Tây bị vỡ trong đợt triều cường cao nhất 40 năm

Hàng loạt đê bao bị vỡ, hàng nghìn ha đất sản xuất nông nghiệp cùng nhiều nhà dân bị ngập trong triều cường cao bất thường ở miền Tây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất