Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trở lại

Sau một thời sụt giảm liên tục, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ năm 2018 đã phục hồi trong 3 tháng cuối năm.

07:05 04/03/2019

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau một thời sụt giảm liên tục, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ năm 2018 đã phục hồi trong 3 tháng cuối năm. Do vậy, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ năm 2018 vẫn tăng 1,7% so với năm 2017, đạt 230 triệu USD.

Nguyên nhân là do các nhà nhập khẩu Mỹ đang hạn chế nhập khẩu các lô hàng từ Trung Quốc do những lo ngại đang gia tăng liên quan đến việc tăng thuế nhập khẩu cá ngừ.

Năm 2018, Mỹ tăng cường NK nhóm mặt hàng cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô của Việt Nam. Hiện các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2018, chiếm tỷ trọng 63%. Trong giai đoạn này, XK cá ngừ đóng hộp sang Mỹ vẫn tiếp tục giảm, thay vào đó XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác tăng.

Trong khi đó, NK cá ngừ đóng hộp của Mỹ lại đang tăng. Đặc biệt, NK cá ngừ đóng hộp từ 3 nguồn cung lớn nhất là Thái Lan, Ecuador và Trung Quốc tăng. Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 4 cho thị trường Mỹ, trong số 37 nước XK dòng sản phẩm này sang đây.

Do xu hướng tăng trưởng NK các dòng sản phẩm làm từ cá thuộc họ cá ngừ vào Mỹ vẫn tiếp tục. Và Trung Quốc là nước cung cấp nhiều nhất dòng sản phẩm này cho thị trường Mỹ.

Hiện Indonesia và Việt Nam tiếp tục là 2 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Mỹ, với tỷ trọng lần lượt là 38% và 36%. Trong 10 tháng đầu năm 2018, giá trung bình NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh vào Mỹ dao động trong khoảng từ 11 – 12 USD/kg, giá NK từ Indonesia cũng dao động trong khoảng này. Trong khi đó, giá NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam dao động từ 9,96 – 11 USD/kg.

Theo Tạp chí công thương

Tags:
Nữ doanh nhân Việt gọi vốn 7 triệu USD tại Mỹ

Nữ doanh nhân Việt gọi vốn 7 triệu USD tại Mỹ

Elsa - công ty khởi nghiệp phát triển ứng dụng học tiếng Anh, do bà Văn Đinh Hồng Vũ (ảnh) và tiến sĩ Bồ Đào Nha Xavier Anguera đồng sáng lập vừa gọi vốn thành công 7 triệu USD (hơn 162 tỉ đồng) tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất